Page 111 - ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงครามและข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
P. 111

สิทธิมนุษยชน ซึ่งได้บัญญัติรับรองสิทธิลี้ภัยไว้อย่างชัดเจนว่า  “บุคคลมีสิทธิที่จะแสวงหาและพักพิงใน
                     ประเทศอื่นๆ เพื่อลี้ภัยจากการกดขี่ข่มเหง”

                            นอกจากนี้ ประเทศไทยยังผูกพันในฐานะรัฐภาคีกฎหมายระหว่างประเทศอีกหลายฉบับ โดยเฉพาะ

                     อย่างยิ่ง อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก  อนุสัญญาต่อต้านการทรมาน การปฏิบัติ หรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย
                                      ่
                     ไร้มนุษยธรรม หรือยำายีศักดิ์ศรี ค.ศ. ๑๙๘๔  กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทาง
                     การเมือง  รวมทั้งกฎหมายจารีตประเพณีระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันรัฐทุกรัฐในเรื่องหลักการห้าม

                     การผลักดันผู้ลี้ภัยกลับไปเผชิญการประหัตประหาร (non - refoulement)

                            ประกอบกับเมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ณ นครเจนีวา ผู้แทนประเทศไทยได้นำาเสนอรายงาน
                     ประเทศต่อที่ประชุมคณะทำางาน UPR โดยตัวแทนของหลายประเทศ  ได้ให้ความสนใจการส่งเสริมและ
                     คุ้มครองสิทธิมนุษยชนผู้ลี้ภัยของผู้ลี้ภัย รวมทั้งการเข้าเป็นภาคีของอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย

                     ค.ศ. ๑๙๕๑ ซึ่งหากประเทศไทยต้องการเข้าเป็นภาคีนุสัญญาฉบับดังกล่าว ก็มีความจำาเป็นต้องจัดเตรียม

                     ความพร้อมเชิงกฎหมายและนโยบาย  ดังนั้น การริเริ่มแก้ไขพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒
                     นับเป็นการเตรียมความพร้อมทางกฎหมายที่สำาคัญประการหนึ่งของประเทศไทย
                            ในระดับภูมิภาคอาเซียน ผู้นำาของประเทศในภูมิภาคอาเซียนได้มีการลงนามเพื่อร่วมมือกันทำาให้

                     ภูมิภาคนี้เป็นประชาคมอาเซียนภายใน ค.ศ. ๒๐๑๕ ซึ่งจะทำาให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในภูมิภาคนี้

                     จึงจำาเป็นต้องมีการปรับปรุงพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล
                     เหมาะสมกับบริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป  การปรับปรุงพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๕๕
                     เพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชนจะส่งผลทำาให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ทำางานเกี่ยวข้องกับผู้ลี้ภัยสามารถทำางานได้

                     อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการวางแบบอย่างที่ดีแก่ประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ อีกด้วย
                            จากความเป็นมาและสภาพปัญหาดังกล่าวข้างต้น  จึงมีความจำาเป็นในการศึกษาเพื่อจัดทำา

                     ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒  ให้มีความสอดคล้อง
                     กับสถานการณ์ในปัจจุบัน และการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน  โดยอยู่ภายใต้การเคารพสิทธิมนุษยชน

                     การปฏิบัติตามอนุสัญญา  และกติการะหว่างประเทศขององค์การสหประชาชาติที่ประเทศไทยเป็นภาคี
                     ให้มากขึ้น เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคที่เกิดจากการบังคับใช้พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒

                            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติหวังเป็นอย่างยิ่งว่า  ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไขเพิ่ม
                     พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒  จะเป็นเครื่องมือสำาคัญที่จะช่วยให้การบังคับใช้กฎหมายของ

                     ประเทศไทยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้ขอลี้ภัยได้มีความสอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศ เป็นไปตาม
                     หลักการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนระดับสากลและบริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลง ก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจ

                     อาเซียนและการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะที่ประเทศไทยได้รับ  หลังจากการนำาเสนอรายงานทบทวน
                     สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศต่อที่ประชุมคณะทำางาน Universal Periodic Review (UPR)

                     และจะได้นำาเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันให้การแก้ไขปรับปรุงกฎหมายฉบับนี้








                                                                                                          


                                      ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงคราม  และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย พ.ร.บ. คนเข้าเมือง  พ.ศ. ๒๕๒๒
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116