Page 26 - 10 เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
P. 26

๑๐ เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม





               การกระทำาความผิดโดยประมาทหรือเป็นความผิดลหุโทษก็ตาม  ดังนั้น
               จึงควรมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนถ้อยคำาเพื่อให้เกิดความเหมาะสม เช่น
               จากคำาว่า “ประวัติอาชญากร” เปลี่ยนเป็นคำาว่า “ประวัติผู้ถูกกล่าวหาว่า

               กระทำาความผิดอาญา” เพื่อสื่อความหมายให้สังคมเข้าใจได้อย่างชัดเจน
               รวมทั้งควรมีการแยกข้อมูลโดยจัดระดับของการกระทำาความผิดว่า
               ความผิดในระดับใดควรเปิดเผยข้อมูลได้มากน้อยเพียงใด  เพื่อมิให้

               เป็นการกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของบุคคลในการเปิดเผยข้อมูลประวัติ
               อาชญากร หรือประวัติผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำาความผิดอาญา

                    จากข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

               ได้เสนอไปยังคณะรัฐมนตรีดังกล่าวข้างต้น  ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้ให้
               สำานักงานตำารวจแห่งชาติรับไปพิจารณาดำาเนินการ  ซึ่งสำานักงานตำารวจ

               แห่งชาติได้อนุมัติหลักการเมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๕ โดยให้นำาข้อมูล
               กรณีความผิดทุกประเภทที่ศาลมีคำาพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษปรับสถานเดียว
               และกรณีตามมาตรา  ๑๒  แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำา

               ด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๐ ออกจากสารบบข้อมูลประวัติ
               อาชญากรเพิ่มเติมจาก ๑๒ กรณีที่มีอยู่เดิม ซึ่งกรณีความผิดทุกประเภท

               ที่ศาลมีคำาพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษปรับสถานเดียว  มีอยู่ทั้งสิ้นประมาณ
               ๓๙๐,๐๐๐ ราย โดยภายหลังที่ได้รับอนุมัติหลักการ กองทะเบียนประวัติ
               อาชญากรได้นำาข้อมูลออกจากสารบบแล้ว จำานวน ๓๕,๑๒๘ ราย ซึ่งได้

               เร่งรัดดำาเนินการดังกล่าวแล้ว  ส่วนกรณีที่เป็นไปตามมาตรา  ๑๒  แห่ง
               พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำาด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๐
               ยังไม่มีกรณีดังกล่าวส่งมาให้กองทะเบียนประวัติอาชญากรดำาเนินการ







          24
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31