Page 765 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 765

ั
                              ค าถามในแบบสอบถามฉบับนี้ เป็นการประเมินปญหา อุปสรรคในการท างาน เฉพาะกระบวนการ
                              ตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยขอให้ทุกท่านประเมินจากความคิดเห็น และ
                ค าชี้แจง
                                                                                               ั
                              ประสบการณ์ที่เป็นจริง ด้วยการใส่เครื่องหมาย  ลงใน  ตามระดับของปญหาและผลกระทบที่
                              ต้องการตอบ คณะผู้วิจัยขอขอบคุณในความร่วมมือของทุกท่านมา ณ โอกาสนี้



                                 1 = ไม่เลย / น้อยที่สุด    2 = น้อย 3 = ปานกลาง    4 = มาก 5 = มากที่สุด

                                                                                          ระดับปัญหา / ผลกระทบ
                                 ปัญหา อุปสรรคด้านโครงสร้าง
                                                                                        1      2     3     4      5

         1. คณะกรรมสิทธิฯ มีความคิด แนวทางบริหารงานที่ขาดเอกภาพ ไม่เป็นทิศทางเดียวกัน           
         2. ไม่มีการก าหนดขอบเขตหน้าที่งาน (job description) ที่ชัดเจน  / มีงานแทรกซ้อน
            ท าให้งานที่รับผิดชอบหลักได้รับผลกระทบ ล่าช้า                                     

         3. การบริหารจัดการที่ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน (แต่ละกลุ่มงาน / แต่ละคณะอนุกรรมการ)           
         4. การมอบหมายงานยังไม่เป็นระบบ บางคนปริมาณงานมาก บางคนน้อย ท างานที่

             ไม่ตรงความสามารถ                                                                 
         5. การท างานมีขั้นตอนมากเกินไป ต้องผ่านอนุกรรมการ และกรรมการชุดใหญ่ ท าให้กรณี
             ั
             ปญหาเร่งด่วนมีความล่าช้า ไม่ทันการ                                               
                                                                   ั
     1.  6. การที่ส านักงานมีศูนย์กลางแห่งเดียว (ไม่มีสาขา) ส่งผลกระทบต่อปญหาใน
                                         ้
     2.     การประสานงาน เข้าถึงข้อมูล กลุ่มเปาหมายในพื้นที่ บ้างหรือไม่ระดับใด               


                                     ปัญหา อุปสรรคด้านบุคลากร                           1     2     3     4      5

         7. เจ้าหน้าที่ขาดความรู้ ความสามารถในทักษะส าคัญ เช่นข้อกฎหมาย เขียนรายงาน ฯลฯ           
         8. การรับสมัครเจ้าหน้าที่ใหม่ก าหนดคุณสมบัติไม่เฉพาะเจาะจง ท าให้ต้องปรับตัวมาก           
         9. การแต่งตั้ง โยกย้ายบุคลากรขาดประสิทธิภาพ มีการใช้ระบบพรรคพวก                       
                           ั
         10. เจ้าหน้าที่ใหม่มีปญหาการปรับตัว เนื่องจากไม่มีการอบรมให้ความรู้พนักงานใหม่ /
              ไม่มีการจัดท าคู่มือการท างานส าหรับผู้ที่โอนมารับหน้าที่ใหม่                    

         11. ขาดการอบรม พัฒนาบุคลากรระดับปฏิบัติการ                                            
         12. ขาดระบบตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพ ท าให้เจ้าหน้าที่ไม่มีระเบียบวินัยในการท างาน            
      3.  13.ไม่มีระบบการประเมินคุณภาพการท างาน                                                



                                 ปัญหา อุปสรรคด้านระบบการเบิกจ่าย                       1     2     3     4      5
         14. ขาดระบบการติดตาม ตรวจสอบการใช้เงินให้เป็นไปตามแผนงบประมาณ
                                                                                               
              (คณะอนุกรรมการบางส่วนเขียนแผนของบ แต่ไม่มีการท างานตามแผน)
      4.  15. ระบบการเบิกจ่ายล่าช้า บางครั้งเจ้าหน้าที่ต้องส ารองจ่ายล่วงหน้า                  





                                                          - 632 -
   760   761   762   763   764   765   766   767