Page 766 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 766

1= ไม่เลย / น้อยที่สุด       2 = น้อย 3 = ปานกลาง
                                                                                   4 = มาก 5 = มากที่สุด

                                             อ านาจหน้าที่                               1     2      3     4     5
                                 ั
         16. อ านาจตามข้อกฎหมายปจจุบัน ไม่เอื้ออ านวย ต่อการท างานในกระบวนการตรวจสอบ            
         17. ในทางปฏิบัติ กรรมการไม่ค่อยน าอ านาจตามข้อกฎหมายมาใช้ในกระบวนการตรวจสอบ            

                   ั
         18. กลไกปจจุบัน (ท าหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี รัฐสภา) ไม่เอื้ออ านวยต่อการผลักดัน
              ให้ข้อเสนอแนะจากผลการตรวจสอบ ถูกน าไปปฏิบัติจริง                                  



                                         กระบวนการร้องเรียน                              1     2      3     4     5
         19. ติดต่อผู้ร้องเรียนยาก เนื่องจากไม่มีหรือเปลี่ยนที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ท าให้ตามเรื่อง
              ตามเอกสารไม่ได้                                                                   

         20. ผู้ร้องเรียนไม่เข้าใจเงื่อนไขการร้องเรียน เตรียมเอกสารไม่ครบตามก าหนด              
         21. ระบบการบันทึกฐานข้อมูลผู้ร้องเรียน ขาดความต่อเนื่อง                                

                                        กระบวนการกลั่นกรอง                               1     2      3     4     5
                                                              ั
         22. กรณี หยิบยกเอง กรรมการสิทธิ์ฯ ขาดจุดยืน ไม่หยิบบางปญหาเพราะกังวลผลกระทบ            
                                                  ั
         23. กรณี มีผู้ร้องเรียน ยังขาดนิยามการจ าแนกปญหาที่ชัดเจน มีการดึงเรื่องไปท าเอง
                            ั
              หาประโยชน์จากปญหาละเมิด ( เช่น ท าเพื่อต้องการประชาสัมพันธ์ตัวเอง)                
         24. กระบวนการใช้เวลานาน เพราะต้องผ่าน 2 คณะ ท าให้เริ่มงานตรวจสอบได้ช้า                


                                        กระบวนการตรวจสอบ                                 1     2      3     4     5

         25. อนุกรรมการท างานไม่ทุ่มเท มีเวลาน้อย                                               

         26. อนุกรรมการหาประโยชน์ใส่ตัว (เช่น เป็นทนายมาหาลูกความ เน้นท าเพื่อประชาสัมพันธ์)          
         27. อนุกรรมการไม่มีความรู้ ความสามารถเหมาะสมกับงานที่รับผิดชอบ                         
         28. เจ้าหน้าที่มีศักยภาพ ความรู้ ความสามารถจ ากัด ท าให้บางครั้งคณะอนุกรรมการต้อง
                                                                                                
              ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูล ตรวจสอบเอง
         29. ผู้เกี่ยวข้องไม่ค่อยร่วมมือ เช่นให้ข้อมูลล่าช้า ไม่ตรงกับที่ต้องการ ส่งตัวแทนที่ไม่สามารถ
              ตอบค าถาม ให้ข้อมูล ตัดสินใจได้มาร่วมประชุม                                       
                      ้
         30. ขาดระบบปองกันพยาน ท าให้ไม่กล้าให้ข้อมูล เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย           
         31. คณะอนุกรรมการฯ แต่ละคณะมีวิธีท างานต่างกัน                                         
         32. ขาดกลไกในการควบคุม เร่งรัดเรื่องเวลา ท าให้ใช้เวลาตรวจสอบนาน                       













                                                          - 633 -
   761   762   763   764   765   766   767