Page 760 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 760

5.  คู่มือสัมภาษณ์ผู้ร้องเรียน (เฉพาะกลุ่มที่ไม่รับเรื่อง)
 หัวข้อ / กระบวนการ   เนื้อหาการสัมภาษณ์

 การเข้าถึง กสม    - จุดเริ่มต้น เข้ามาร้องเรียนที่นี่ได้อย่างไร ท าไมจึงคิดว่าหน่วยงานนี้จะช่วยแก้ปัญหาให้ได้

 - ร้องเรียนผ่านช่องใด มีความสะดวกมากน้อยเพียงใด เพราะอะไร (เช่นไม่สะดวกเนื่องจากต้องเดินทางเข้ามาที่ สนง )
 - ทราบหรือไม่ว่ามีช่องทางร้องเรียนหลายช่องทาง (ร้องเรียนได้หลายทาง เช่นไปรษณีย์ อีเมล์ โทรศัพท์ โทรสาร)

 การรับเรื่องร้องเรียน / ร้องทุกข์  - มีปัญหายุ่งยากหรือไม่ในด้านการให้รายละเอียดของข้อมูล + เอกสารที่ต้องใช้
 - เจ้าหน้าที่สอบถาม + ให้ข้อมูล + ตอบข้อสงสัยได้ชัดเจน เข้าใจหรือไม่

 - ขั้นตอนการร้องเรียน (เช่น การจัดเตรียมเอกสารหลักฐานประกอบ  ล ) มีความยุ่งยาก ไม่ได้รับความสะดวกในด้านใดบ้าง

 - มีการชี้แจงที่ชัดเจนถึงเหตุผลที่ไม่สามารถรับเรื่องร้องเรียน (รู้สึกว่าสามารถยอมรับได้หรือไม่ ท าไม)
 - ระยะเวลาตั้งแต่ร้องเรียน จนถึงแจ้งผลให้ทราบว่าไม่สามารถรับเรื่องได้ หรือควรส่งต่อ นานเพียงใด ท าให้เกิดเป็นปัญหาหรือไม่
 รูปแบบพิจารณาเรื่องร้องทุกข์   - (กรณีมีปัญหา) ช่วยส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานงานเบื้องต้นหรือไม่
 (รับเรื่อง / ไม่รับเรื่อง / ส่งต่อ)
   *** บางกรณีไม่ใช่การละเมิด ไม่ผิดข้อกฎหมาย  ดังนั้นไม่นับว่าเป็นปัญหา ***
 - ปัญหา ข้อเสนอแนะ ความคิดเห็นอื่น  ที่มีต่อกระบวนการนี้

 หมายเหตุ  ข้อมูล เน้นความเป็นปัจจุบัน
















 - 628 -
   755   756   757   758   759   760   761   762   763   764   765