Page 756 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 756

3.  คู่มือสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่
 หัวข้อ / กระบวนการ   เนื้อหาการสัมภาษณ์
 รายละเอียดเบื้องต้น   - ช่วยอธิบายรายละเอียด งานที่รับผิดชอบในปัจจุบัน

 - หน้าที่ที่รับผิดชอบ (job description) ต าแหน่งงานต่าง  เป็นอย่างไร มีการแบ่งงาน ชัดเจนหรือไม่ (คนเดียวท าทุกหน้าที่)
 - งานที่รับผิดชอบ มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้างหรือไม่ (เช่น ปริมาณงานเหมาะสมกับจ านวน ทักษะเจ้าหน้าที่หรือไม่ การสนับสนุนจากหน่วยงาน
 โครงสร้างงานที่รับผิดชอบ
   เพียงพอ ทันเวลา  ล )
 - ภาพรวมคิดว่ามีจุดแข็ง และข้อจ ากัดอะไรบ้าง ข้อเสนอด้านต่าง  ที่คิดว่าจะช่วยท าให้การท างานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 - งานที่ท่านรับผิดชอบต้องมีการประสานงานกับ บุคคล หน่วยงานภายนอก หรือไม่ อะไรบ้าง
 อ านาจหน้าที่
   ถ้ามี ท่านได้รับการตอบสนองดีไหม มีปัญหา ข้อติดขัดหรือไม่ (เนื่องจากไม่มีอ านาจ)

 (พิจารณางานที่รับผิดชอบว่าเกี่ยวข้องกับการรับเรื่องร้องเรียนหรือไม่ ถ้าไม่สอบถามก่อนว่า พอให้ความเห็นเกี่ยวกับกระบวนการนี้ได้หรือไม่)
 - ช่องทางที่รับร้องเรียนปัจจุบันเป็นอย่างไร แต่ละช่องทางมีปัญหา อุปสรรคบ้างหรือไม่ อะไรบ้าง

 การรับเรื่องร้องเรียน / ร้องทุกข์   - การมีช่องทางร้องเรียนหลายช่องทาง (5 ช่องทาง) มีขั้นตอนการรวบรวมข้อมูล บันทึกข้อมูลอย่างไร มีปัญหา ข้อจ ากัดในการจัดการหรือไม่
 - กรณีต้องประสานงานกลับยังผู้ร้องเรียน มีปัญหา อุปสรรคอะไรบ้าง
 - กระบวนนี้มีข้อจ ากัด อุปสรรคที่ท าให้เกิดปัญหา ความล่าช้า ข้อผิดพลาด  ล  บ้างหรือไม่
 - ภาพโดยรวม มีปัญหาในการกลั่นกรองหรือไม่ เช่นมีเรื่องที่ก ้ากึ่งว่าควรจะรับไม่รับ / การจ าแนกประเภท
 รูปแบบพิจารณาเรื่องร้องทุกข์   - ในกระบวนการนี้ต้องท างานร่วมกับคณะอนุกรรมการ  หรือไม่ ถ้าร่วม มีปัญหา ข้อจ ากัดต่าง  ในการท างานร่วมกับคณะอนุกรรมการ
 (การกลั่นกรองว่ารับ ไม่รับ)
 - ปัญหา ข้อจ ากัดอื่น  ที่เกี่ยวข้องมีอะไรบ้าง

 - เรื่องร้องเรียนที่ต้องรับผิดชอบ เหมาะสมกับคุณวุ ิ ประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่มากน้อยเพียงใด
 กระบวนการพิจารณา   - ในกระบวนการนี้ต้องท างานร่วมกับคณะอนุกรรมการ  บ้างหรือไม่ ถ้าร่วม มีปัญหาในการท างานร่วมกับ คณะอนุกรรมการ  อะไรบ้าง
 เรื่องร้องทุกข์   - ความร่วมมือที่ได้รับจากผู้ร้องเรียน ผู้ถูกร้องเรียน หน่วยงาน องค์กรต่าง  ที่เกี่ยวข้อง
 - ปัญหา ข้อจ ากัดอื่น  ที่เกิดขึ้นในกระบวนการนี้

 - ความสามารถในการผลักดัน “ผลการพิจารณา” ให้เกิดผลในระดับปฏิบัติเป็นอย่างไร มีปัญหา ข้อจ ากัดอะไรบ้าง
 การด าเนินการภายหลัง   - ปัญหาด้านการสรุปผล / รายงาน
 การพิจารณาเสร็จสิ้น
 - ปัญหา ข้อจ ากัดอื่น  ที่เกิดขึ้นในกระบวนการนี้
 - หากพิจารณาภาพโดยรวม ท่านพบว่ามีปัญหา หรือข้อเสนอแนะ อื่น  ที่คิดว่ามีประโยชน์ต่อการพั นาปรับปรุงกระบวนการท างาน
 ความเห็นอื่น
   เพิ่มเติมอีกหรือไม่




 - 626 -
   751   752   753   754   755   756   757   758   759   760   761