Page 664 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 664
ตารางที่ 7.19 สรุปข้อมูลผลการวิจัยด้านปัญหา ข้อจ ากัดของกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ด้านกระบวนการยื่นเรื่อง รับเรื่องร้องเรียน / ร้องทุกข์
ประเด็น การวิจัยเอกสาร (Secondary Data) การวิจัยแบบผสมผสาน (Primary Data)
กระบวนการยื่นเรื่อง รับเรื่อง 1) เงื่อนไขการร้องเรียนตามข้อกฎหมาย (มาตรา 24 วรรคสอง) 1) เงื่อนไขด้านองค์ประกอบของการร้องเรียน ท าให้ช่องทางที่
ร้องเรียน / ร้องทุกข์ ท าให้เกิดการจ ากัดสิทธิการร้องเรียนในบางกรณี อาทิ ร้องเรียนได้ครบองค์ประกอบจริงๆ มีเพียงไม่กี่ช่องทาง คือ
การร้องเรียนแทนในฐานะที่ผู้เสียหายเป็นกลุ่ม หรือร้องเรียน ไปรษณีย์ และเดินทางเข้ามาร้องเรียนโดยตรง
เพื่อสาธารณะ หรือกลุ่ม ชมรม องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนที่ 2) การประสานงานกับผู้ร้องเรียนบางส่วน ไม่สามารถติดต่อผู้
ไม่มีสภาพนิติบุคคล ยังไม่สามารถร้องเรียนได้ ร้องเรียนได้เนื่องจาก ลืมแจ้ง เปลี่ยนแปลงที่อยู่ เบอร์โทร
ั
2) ข้อกฎหมายในปจจุบัน ยังไม่มีการระบุถึงหลักเกณฑ์ และ ส่งผลให้ไม่สามารถติดตามข้อมูล เอกสารที่จ าเป็น นัดหมายได้
แนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนเกี่ยวกับการรับ ปฏิเสธไม่รับค าร้อง 3) การสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ กับผู้ร้องเรียนไม่ชัดเจน ท าให้
เพื่อเป็นแนวทางให้เจ้าหน้าที่พิจารณา ว่าควรรับหรือไม่รับ เตรียมเอกสาร ข้อมูลประกอบการร้องเรียนไม่ครบถ้วน (ขาด
เพราะเหตุใด ท าให้ต้องเข้าสู่ระบบทุกกรณี (บางประเทศมี
องค์ประกอบ) ต้องเดินทางเข้ามาประสานงานที่ส านักงานใหม่
ข้อกฎหมายก าหนด เช่นกรณีเกาหลีใต้ แอฟริกาใต้)
4) การบันทึกข้อมูล ในระบบฐานข้อมูลการร้องเรียนไม่ต่อเนื่อง
3) นิยามและการตีความหมายส าคัญๆ เช่นกรณี “บุคคล” หรือ
ท าให้ใช้ประโยชน์ได้จ ากัด
“หน่วยงาน” ที่อยู่ภายใต้อ านาจการตรวจสอบของ กสม.
ั
ยังขาดความชัดเจน อาจส่งผลให้เป็นปญหาต่อการพิจารณา
รับเรื่องร้องเรียนได้ เช่น หน่วยงานดังกล่าวหมายรวมถึง
รัฐบาล หรือ ศาล ด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีกรณีอื่นๆ อาทิ
“สาระของค าร้อง”
- 549 -

