Page 664 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 664

ตารางที่ 7.19 สรุปข้อมูลผลการวิจัยด้านปัญหา ข้อจ ากัดของกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน

               ด้านกระบวนการยื่นเรื่อง รับเรื่องร้องเรียน / ร้องทุกข์

                       ประเด็น                     การวิจัยเอกสาร (Secondary Data)                      การวิจัยแบบผสมผสาน (Primary Data)

              กระบวนการยื่นเรื่อง รับเรื่อง 1) เงื่อนไขการร้องเรียนตามข้อกฎหมาย (มาตรา 24 วรรคสอง)    1) เงื่อนไขด้านองค์ประกอบของการร้องเรียน ท าให้ช่องทางที่

              ร้องเรียน / ร้องทุกข์           ท าให้เกิดการจ ากัดสิทธิการร้องเรียนในบางกรณี อาทิ      ร้องเรียนได้ครบองค์ประกอบจริงๆ มีเพียงไม่กี่ช่องทาง คือ
                                              การร้องเรียนแทนในฐานะที่ผู้เสียหายเป็นกลุ่ม หรือร้องเรียน      ไปรษณีย์ และเดินทางเข้ามาร้องเรียนโดยตรง

                                              เพื่อสาธารณะ หรือกลุ่ม ชมรม องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนที่   2) การประสานงานกับผู้ร้องเรียนบางส่วน ไม่สามารถติดต่อผู้
                                              ไม่มีสภาพนิติบุคคล ยังไม่สามารถร้องเรียนได้           ร้องเรียนได้เนื่องจาก ลืมแจ้ง เปลี่ยนแปลงที่อยู่ เบอร์โทร

                                                         ั
                                          2) ข้อกฎหมายในปจจุบัน ยังไม่มีการระบุถึงหลักเกณฑ์ และ       ส่งผลให้ไม่สามารถติดตามข้อมูล เอกสารที่จ าเป็น นัดหมายได้
                                              แนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนเกี่ยวกับการรับ ปฏิเสธไม่รับค าร้อง   3) การสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ กับผู้ร้องเรียนไม่ชัดเจน ท าให้
                                              เพื่อเป็นแนวทางให้เจ้าหน้าที่พิจารณา ว่าควรรับหรือไม่รับ       เตรียมเอกสาร ข้อมูลประกอบการร้องเรียนไม่ครบถ้วน (ขาด

                                              เพราะเหตุใด ท าให้ต้องเข้าสู่ระบบทุกกรณี (บางประเทศมี
                                                                                                    องค์ประกอบ) ต้องเดินทางเข้ามาประสานงานที่ส านักงานใหม่
                                             ข้อกฎหมายก าหนด เช่นกรณีเกาหลีใต้ แอฟริกาใต้)
                                                                                                4) การบันทึกข้อมูล ในระบบฐานข้อมูลการร้องเรียนไม่ต่อเนื่อง
                                          3) นิยามและการตีความหมายส าคัญๆ เช่นกรณี “บุคคล” หรือ
                                                                                                    ท าให้ใช้ประโยชน์ได้จ ากัด
                                              “หน่วยงาน” ที่อยู่ภายใต้อ านาจการตรวจสอบของ กสม.
                                                                           ั
                                              ยังขาดความชัดเจน อาจส่งผลให้เป็นปญหาต่อการพิจารณา
                                              รับเรื่องร้องเรียนได้ เช่น หน่วยงานดังกล่าวหมายรวมถึง
                                              รัฐบาล หรือ ศาล ด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีกรณีอื่นๆ อาทิ

                                             “สาระของค าร้อง”





                                                                                   - 549 -
   659   660   661   662   663   664   665   666   667   668   669