Page 666 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 666

ตารางที่ 7.20 สรุปข้อมูลผลการวิจัยด้านปัญหา ข้อจ ากัดของกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน

               ด้านกระบวนการพิจารณา ตรวจสอบปัญหา

                       ประเด็น                     การวิจัยเอกสาร (Secondary Data)                      การวิจัยแบบผสมผสาน (Primary Data)

                                                                                                                                    ั
              กระบวนการตรวจสอบ            1) กระบวนการไกล่เกลี่ยยังขาดกลไกที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ    1) กระบวนการมีความล่าช้า บางกรณีเป็นปญหาที่ควรหยิบยก
              (กลั่นกรอง ตรวจสอบ)          ด้าน และกฎหมายเองก าหนดหลักการไว้อย่างกว้างๆ ท าให้ยังขาด      เร่งด่วนไม่สามารถกระท าได้ทันท่วงที
                                           หลักปฏิบัติที่ชัดเจน                                 2) บางกรณีไม่มีการหยิบยกขึ้นมาตรวจสอบ เนื่องจากกังวลเรื่อง
                                          2) ผลไกล่เกลี่ย ไม่มีข้อผูกพันที่ก าหนดเป็นผลทางกฎหมายที่แสดงถึง
                                                                                                    ผลกระทบ
                                           อ านาจการยุติข้อพิพาทของ กสม. ได้อย่างแท้จริง        3) กระบวนการกลั่นกรองยังขาดมาตรฐานที่ชัดเจนในการนิยาม
                                                                          ่
                                                   ั
                                          3) กรณีเป็นปญหาที่ซับซ้อน มีผู้เกี่ยวข้องหลายฝายยากจะหาข้อยุติที่ลงตัว
                                                                                                                    ั
                                                                                                    เพื่อจ าแนกประเภทปญหาการละเมิด (บางครั้งเรื่องเดียวกันร้อง
                                          4) ในกระบวนการตรวจสอบ ไม่มีการก าหนดกรอบระยะเวลาที่ชัดเจนไว้ใน
                                           กฎหมาย หากแต่ก าหนดไว้ในระเบียบปฏิบัติของ กสม.           2 ครั้ง ส่งให้ต่างอนุกรรมการ และผลพิจารณาออกมาต่างกัน)
                                          5) กสม. ไม่มีอ านาจขอให้ศาลส่งวัตถุ เอกสาร หลักฐานหรือ   พยาน  4) ยังได้รับความร่วมมือจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่เต็มที่ และไม่ได้ใช้

                                           อื่นใดที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณา แตกต่าง   จาก     เครื่องมือ (กฎหมาย) ที่มีให้เป็นประโยชน์เท่าที่ควร
                                           ผู้ตรวจการรัฐสภา                                     5) คณะอนุกรรมการแต่ละคณะมีมาตรฐานการท างาน วิธีการที่

                                          6)   ขาดหลักเกณฑ์ แนวทางเกี่ยวกับการก าหนดประเด็นการ         แตกต่างกัน (ไม่มีมาตรฐานกลางด้านการตรวจสอบ)
                                           ตรวจสอบที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

                                          7) มิได้มีข้อกฎหมายก าหนดถึงกรณี การขอความช่วยเหลือจาก
                                           ผู้เชี่ยวชาญ
                                          8) บทลงโทษผู้ไม่ให้ความร่วมมือไม่มีผลบังคับกับส่วนราชการ

                                           หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ





                                                                                   - 550 -
   661   662   663   664   665   666   667   668   669   670   671