Page 666 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 666
ตารางที่ 7.20 สรุปข้อมูลผลการวิจัยด้านปัญหา ข้อจ ากัดของกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ด้านกระบวนการพิจารณา ตรวจสอบปัญหา
ประเด็น การวิจัยเอกสาร (Secondary Data) การวิจัยแบบผสมผสาน (Primary Data)
ั
กระบวนการตรวจสอบ 1) กระบวนการไกล่เกลี่ยยังขาดกลไกที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ 1) กระบวนการมีความล่าช้า บางกรณีเป็นปญหาที่ควรหยิบยก
(กลั่นกรอง ตรวจสอบ) ด้าน และกฎหมายเองก าหนดหลักการไว้อย่างกว้างๆ ท าให้ยังขาด เร่งด่วนไม่สามารถกระท าได้ทันท่วงที
หลักปฏิบัติที่ชัดเจน 2) บางกรณีไม่มีการหยิบยกขึ้นมาตรวจสอบ เนื่องจากกังวลเรื่อง
2) ผลไกล่เกลี่ย ไม่มีข้อผูกพันที่ก าหนดเป็นผลทางกฎหมายที่แสดงถึง
ผลกระทบ
อ านาจการยุติข้อพิพาทของ กสม. ได้อย่างแท้จริง 3) กระบวนการกลั่นกรองยังขาดมาตรฐานที่ชัดเจนในการนิยาม
่
ั
3) กรณีเป็นปญหาที่ซับซ้อน มีผู้เกี่ยวข้องหลายฝายยากจะหาข้อยุติที่ลงตัว
ั
เพื่อจ าแนกประเภทปญหาการละเมิด (บางครั้งเรื่องเดียวกันร้อง
4) ในกระบวนการตรวจสอบ ไม่มีการก าหนดกรอบระยะเวลาที่ชัดเจนไว้ใน
กฎหมาย หากแต่ก าหนดไว้ในระเบียบปฏิบัติของ กสม. 2 ครั้ง ส่งให้ต่างอนุกรรมการ และผลพิจารณาออกมาต่างกัน)
5) กสม. ไม่มีอ านาจขอให้ศาลส่งวัตถุ เอกสาร หลักฐานหรือ พยาน 4) ยังได้รับความร่วมมือจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่เต็มที่ และไม่ได้ใช้
อื่นใดที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณา แตกต่าง จาก เครื่องมือ (กฎหมาย) ที่มีให้เป็นประโยชน์เท่าที่ควร
ผู้ตรวจการรัฐสภา 5) คณะอนุกรรมการแต่ละคณะมีมาตรฐานการท างาน วิธีการที่
6) ขาดหลักเกณฑ์ แนวทางเกี่ยวกับการก าหนดประเด็นการ แตกต่างกัน (ไม่มีมาตรฐานกลางด้านการตรวจสอบ)
ตรวจสอบที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน
7) มิได้มีข้อกฎหมายก าหนดถึงกรณี การขอความช่วยเหลือจาก
ผู้เชี่ยวชาญ
8) บทลงโทษผู้ไม่ให้ความร่วมมือไม่มีผลบังคับกับส่วนราชการ
หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ
- 550 -

