Page 418 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 418

ด าเนินการต่อไป                                      ปกติ                     ให้จ าหน่ายค าร้องทุกข์ออกจากสาร คณะกรรมการฯ อาจเสนอขอขยาย
                                                                                        3.3 แต่ถ้าเป็นกรณีไม่ปกติหรือ ระบบการพิจารณาเสียก็ได้   ระยะเวลาด าเนินการต่อเลขาธิการฯ
                                                                                    กรณีมีข้อมูลไม่เพียงพอหรือมีข้อ - หากผลการพิจารณาเรื่องว่าเป็น โดยเสนอขอขยายระยะเวลาได้ไม่

                                                                                    สงสัยเกี่ยวกับค าชี้แจงและ หน่วยงานใดที่เกี่ยวข้อง โดยทั่วไปก็ เกิน 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 15 วัน
                                                                                    จ าเป็นต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม จะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไป
                                                                                    ด าเนินการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม   พิจารณาและด าเนินการต่อไป
                                                                                    4. ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัย   - ในบางประเด็นที่ข้อร้องเรียน
                                                                                        4.1 ถ้าไม่ผิดตามค าร้องเรียนให้ จ าเป็นต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ
                                                                                    ส่งเรื่องไปยังผู้ร้องเรียนแล้วยุติ เพื่อพิจารณาเรื่องร้องเรียน  ก็จะมี
                                                                                    เรื่อง                   การตั้งคณะกรรมการ ซึ่งอาจจะตั้ง
                                                                                                                             ั
                                                                                        4.2 ถ้าผิดตามค าร้องเรียนส่ง คณะกรรมการแก้ไขปญหาร่วมกัน
                                                                                    เรื่องพร้อมทั้งค าวินิจฉัยและ ระหว่างศูนย์บริการประชาชน และ
                                                                                    ข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานหรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                                                                                    บุคคลที่ถูกร้องเรียนปฏิบัติ   –   เมื่อกก.สรุปเรื่องแล้วส่งให้
                                                                                           4.2.1   กรณีปฏิบัติตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแก้ไข
                                                                                    ผู้ตรวจการแผ่นดินแจ้งเรื่องไปยังผู้ - เสนอแนวทางแก้ไขด าเนินการต่อ

                                                                                    ร้องเรียนแล้วยุติเรื่อง   นายกรัฐมนตรี และให้นายกรัฐมนตรี
                                                                                           4.2.2 กรณีหน่วยงานหรือ ด าเนินการและสั่งการตามอ านาจ
                                                                                    บุคคลที่ถูกร้องเรียนไม่ปฏิบัติตาม
                                                                                    หรือไม่แจ้งผลการปฏิบัติให้
                                                                                    ผู้ตรวจการแผ่นดินแจ้งเรื่องพร้อม
                                                                                    ข้อเสนอแนะไปยังรัฐมนตรีหรือ
                                                                                    นายกรัฐมนตรี

                                                                                           4.2.2.1 กรณีรัฐมนตรีหรือ
                                                                                    นายกรัฐมนตรีด าเนินการตาม
                                                                                    ข้อเสนอแนะให้ผู้ตรวจการ

                                                                                   - 320 -
   413   414   415   416   417   418   419   420   421   422   423