Page 423 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 423
ที่ ประเด็น/ กสม.ไทยรธน.ป ี40 กสม.ไทยรธน.ป ี50 ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส านักงานปลัดส านัก คณะกรรมการกฤษฎีกา
เรื่อง นายกรัฐมนตรี
12 การตรวจสอบ -ด าเนินการไกล่เกลี่ย ในกรณีที่เห็น -หากกสม.พิจารณาเรื่องเห็นว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาได้มี -ในกรณีที่ผู้ร้องทุกข์ได้ขอให้พิจารณา ไ ม่ มีขั้น ต อ น ก า ร ไ ก ล่ เ ก ลี่ ย
/ไกล่เกลี่ย ว่าไกล่เกลี่ยได้ และท าบันทึก สมควรไกล่เกลี่ย ก็ด าเนินการ นโยบายในการพิจารณาเรื่อง ใช้วิธีการชั่วคราว เพื่อบรรเทาทุกข์ ประนีประนอมแต่มีการอุทธรณ์
ข้อพิพาท ข้อตกลงระหว่างคู่กรณี -หลักเกณฑ์ส าคัญในการไกล่เกลี่ย ร้องเรียน โดยมุ่งเน้นการเจรจาไกล่ เมื่อส่วนราชการที่รับค าร้องทุกข์เห็น รายละเอียดดังนี้
-ถ้าไม่เป็นไปตามข้อตกลง น ากลับ 1) คู่กรณีตกลงยินยอมร่วมกัน เกลี่ยประนีประนอมให้คู่กรณีตกลง ว่า มีเหตุสมควรที่จะใช้วิธีการชั่วคราว -ถ้าเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงาน
มาตรวจสอบใหม่ 2) การตกลงประนีประนอมอยู่ใน กันได้อย่างสันติวิธี ซึ่งจะเป็นวิธีลด เพื่อบรรเทาทุกข์ก็ให้ด าเนินการตาม ของรัฐที่เกี่ยวข้องไม่เห็นด้วยกับค า
-การไกล่เกลี่ยประนีประนอมเพื่อ เงื่อนไขกรอบการคุ้มครองสิทธิ ฯ ความตึงเครียดในการเผชิญหน้า อ านาจหน้าที่ โดยค านึงถึงสิทธิของผู้ วินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัย
ั
แก้ไขปญหาก ารละเมิดสิทธิ 3) ข้อตกลงมีการบันทึกท าเป็น กัน แ ล ะ ส า ม า ร ถ ป ร ะ ส า น ร้องทุกข์ ประโยชน์ส่วนรวมของ ร้องทุกข์ภูมิภาค เจ้าหน้าที่ของรัฐ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หนังสือ ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน ราชการ หรือหน่วยงานของรัฐดังกล่าวอาจ
แห่ งช าติ อ าจมอ บห มาย ใ ห้ - หากปรากฏในภายหลังว่าคู่กรณีไม่ และหน่วยงานราชการได้เป็นอย่าง -ในกรณีที่คณะกรรมการหรือ อุ ท ธ ร ณ์ ค า วิ นิ จ ฉั ย ข อ ง
คณะอนุกรรมการที่มีความรู้และ ท าตามข้อตกลง ให้กสม.ตรวจสอบ ดีและเพื่อให้การพิจารณาเรื่อง คณะกรรมการประจ ากระทรวงเห็นว่า ค ณ ะ ก ร ร ม ก า ร ภู มิภ า ค ต่ อ
ประสบการณ์ในการไกล่เกลี่ยท าการ ตามอ านาจหน้าที่ต่อไป ร้องเรียนเป็นระบบและมาตรฐาน ตามกฎหมาย ไม่อาจปลดเปลื้องทุกข์ คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ได้
แทนก็ได้ - หากคู่กรณีไม่ให้ความร่วมมือในการ จึงไ ด้มีการก าหน ดขั้น ตอ น ของผู้ร้องทุกข์ตามที่ร้องขอได้ แต่ โดยส่งค าอุทธรณ์ต่อเลขาธิการฯ
-หลังจากคู่กรณีได้ลงนามในบันทึก ตรวจสอบ (ให้ถ้อยค า/หลักฐาน)การ กระบวนการปฏิบัติงานของ สมควรแก้ไขเยียวยาความเสียหาย ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง
ข้อตกลงไกล่เกลี่ยแล้ว หากปรากฏ ละเมิดสิทธิ ฯ จะมีความผิดตามพรบ. พนักงานสอบสวนในการพิจารณา ให้แก่ผู้ร้องทุกข์โดยวิธีการอื่น ค าวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัย
แก่คณะกรรมการในภายหลังว่า มี สิทธิ ฯ มีโทษจ าคุก 6 เดือนปรับไม่ เรื่องร้องเรียนขึ้น คณะกรรมการหรือคณะกรรมการ ร้องทุกข์ภูมิภาค
การปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลง เกิน 1 หมื่นบาท -ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภามี ประจ ากระทรวงอาจก าหนดแนว -ในกรณีที่มีการอุทธรณ์หรือในกรณี
ใ น ห นั ง สื อ ดั ง ก ล่ า ว นั้ น หนังสือถึงผู้ถูกร้อง พร้อมทั้ง ทางการแก้ไขตามความเหมาะสม ที่เลขาธิการฯ เห็นว่ามีเหตุผล
คณะกรรมการจะด าเนินการ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของ ภายใต้อ านาจหน้าที่ของส่วนราชการ สมควรที่คณะกรรมการวินิจฉัยร้อง
พิจารณาตรวจสอบค าร้องนั้นตาม ส านักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของ ได้ ทุกข์จะได้พิจารณาทบทวนค า
อ านาจหน้าที่ต่อไป รัฐสภาเดินทางไปตรวจสถานที่ วินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัย
พิพาทและร่วมประชุมหารือเพื่อ ร้องทุกข์ภูมิภาค ให้เลขาธิการฯ ส่ง
ั
หาทางยุติปญหากรณีพิพาทด้วย ค าวินิจฉัยให้คณะกรรมการวินิจฉัย
สันติวิธีกับผู้ร้อง และผู้ถูกร้อง ร้องทุกข์พิจารณา
- 322 -