Page 423 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 423

ที่   ประเด็น/  กสม.ไทยรธน.ป ี40   กสม.ไทยรธน.ป ี50   ผู้ตรวจการแผ่นดิน   ส านักงานปลัดส านัก  คณะกรรมการกฤษฎีกา
 เรื่อง                         นายกรัฐมนตรี

 12  การตรวจสอบ  -ด าเนินการไกล่เกลี่ย ในกรณีที่เห็น -หากกสม.พิจารณาเรื่องเห็นว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาได้มี -ในกรณีที่ผู้ร้องทุกข์ได้ขอให้พิจารณา ไ ม่ มีขั้น ต อ น ก า ร ไ ก ล่ เ ก ลี่ ย
 /ไกล่เกลี่ย   ว่าไกล่เกลี่ยได้ และท าบันทึก สมควรไกล่เกลี่ย ก็ด าเนินการ   นโยบายในการพิจารณาเรื่อง ใช้วิธีการชั่วคราว เพื่อบรรเทาทุกข์  ประนีประนอมแต่มีการอุทธรณ์
 ข้อพิพาท   ข้อตกลงระหว่างคู่กรณี   -หลักเกณฑ์ส าคัญในการไกล่เกลี่ย    ร้องเรียน โดยมุ่งเน้นการเจรจาไกล่ เมื่อส่วนราชการที่รับค าร้องทุกข์เห็น รายละเอียดดังนี้
 -ถ้าไม่เป็นไปตามข้อตกลง น ากลับ 1) คู่กรณีตกลงยินยอมร่วมกัน    เกลี่ยประนีประนอมให้คู่กรณีตกลง ว่า มีเหตุสมควรที่จะใช้วิธีการชั่วคราว -ถ้าเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงาน
 มาตรวจสอบใหม่   2) การตกลงประนีประนอมอยู่ใน กันได้อย่างสันติวิธี ซึ่งจะเป็นวิธีลด เพื่อบรรเทาทุกข์ก็ให้ด าเนินการตาม ของรัฐที่เกี่ยวข้องไม่เห็นด้วยกับค า
 -การไกล่เกลี่ยประนีประนอมเพื่อ เงื่อนไขกรอบการคุ้มครองสิทธิ ฯ    ความตึงเครียดในการเผชิญหน้า อ านาจหน้าที่ โดยค านึงถึงสิทธิของผู้ วินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัย
 ั
 แก้ไขปญหาก ารละเมิดสิทธิ 3) ข้อตกลงมีการบันทึกท าเป็น กัน แ ล ะ ส า ม า ร ถ ป ร ะ ส า น ร้องทุกข์ ประโยชน์ส่วนรวมของ ร้องทุกข์ภูมิภาค เจ้าหน้าที่ของรัฐ
 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หนังสือ   ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน ราชการ   หรือหน่วยงานของรัฐดังกล่าวอาจ
 แห่ งช าติ อ าจมอ บห มาย ใ ห้ - หากปรากฏในภายหลังว่าคู่กรณีไม่ และหน่วยงานราชการได้เป็นอย่าง -ในกรณีที่คณะกรรมการหรือ อุ ท ธ ร ณ์ ค  า วิ นิ จ ฉั ย ข อ ง
 คณะอนุกรรมการที่มีความรู้และ ท าตามข้อตกลง ให้กสม.ตรวจสอบ ดีและเพื่อให้การพิจารณาเรื่อง คณะกรรมการประจ ากระทรวงเห็นว่า  ค ณ ะ ก ร ร ม ก า ร ภู มิภ า ค ต่ อ
 ประสบการณ์ในการไกล่เกลี่ยท าการ ตามอ านาจหน้าที่ต่อไป   ร้องเรียนเป็นระบบและมาตรฐาน  ตามกฎหมาย ไม่อาจปลดเปลื้องทุกข์ คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ได้
 แทนก็ได้   - หากคู่กรณีไม่ให้ความร่วมมือในการ จึงไ ด้มีการก าหน ดขั้น ตอ น ของผู้ร้องทุกข์ตามที่ร้องขอได้ แต่ โดยส่งค าอุทธรณ์ต่อเลขาธิการฯ

 -หลังจากคู่กรณีได้ลงนามในบันทึก ตรวจสอบ (ให้ถ้อยค า/หลักฐาน)การ กระบวนการปฏิบัติงานของ สมควรแก้ไขเยียวยาความเสียหาย ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง
 ข้อตกลงไกล่เกลี่ยแล้ว หากปรากฏ ละเมิดสิทธิ ฯ จะมีความผิดตามพรบ. พนักงานสอบสวนในการพิจารณา ให้แก่ผู้ร้องทุกข์โดยวิธีการอื่น  ค าวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัย
 แก่คณะกรรมการในภายหลังว่า มี   สิทธิ ฯ มีโทษจ าคุก 6 เดือนปรับไม่ เรื่องร้องเรียนขึ้น   คณะกรรมการหรือคณะกรรมการ ร้องทุกข์ภูมิภาค
 การปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลง เกิน 1 หมื่นบาท   -ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภามี ประจ ากระทรวงอาจก าหนดแนว -ในกรณีที่มีการอุทธรณ์หรือในกรณี
 ใ น ห นั ง สื อ ดั ง ก ล่ า ว นั้ น   หนังสือถึงผู้ถูกร้อง พร้อมทั้ง ทางการแก้ไขตามความเหมาะสม ที่เลขาธิการฯ เห็นว่ามีเหตุผล
 คณะกรรมการจะด าเนินการ  มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของ ภายใต้อ านาจหน้าที่ของส่วนราชการ สมควรที่คณะกรรมการวินิจฉัยร้อง
 พิจารณาตรวจสอบค าร้องนั้นตาม  ส านักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของ ได้   ทุกข์จะได้พิจารณาทบทวนค า

 อ านาจหน้าที่ต่อไป   รัฐสภาเดินทางไปตรวจสถานที่    วินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัย
 พิพาทและร่วมประชุมหารือเพื่อ                       ร้องทุกข์ภูมิภาค ให้เลขาธิการฯ ส่ง
        ั
 หาทางยุติปญหากรณีพิพาทด้วย                         ค าวินิจฉัยให้คณะกรรมการวินิจฉัย
 สันติวิธีกับผู้ร้อง และผู้ถูกร้อง                  ร้องทุกข์พิจารณา



 - 322 -
   418   419   420   421   422   423   424   425   426   427   428