Page 364 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 364

สิ ท ธิ ม นุ ษ ย ช น   ( Special                -  ขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง  ขั้นตอนการไกล่เกลี่ย, Komnas
                                 Procedures) เป็นชื่อโดยทั่วไปที่                   ร้องเรียนที่พิจารณาจาก  HAM   มีอ านาจในการส่ง
                                 ใช้ส าหรับกล่าวถึงกลไกต่างๆ ซึ่ง                   หน่วยงานต่างๆ ได้      ข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานของ

                                 จัดตั้งขึ้นโดยคณะกรรมการสิทธิ                   -  หากคณะกรรมการไม่ได้รับ  รัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความสนใจ
                                 มนุษยชน (Commission   of                           ข้อมูลหรือรายงานตาม    พวกเขาในกรณีนี้ และกรณีที่
                                 Human Rights) ในอดีต ซึ่งคณะ                       ช่ ว ง เ ว ล า ที่ ก  า ห น ด   การช าระเงินนอกศาลของผู้ที่
                                 มนตรีสิทธิมนุษยชนได้รับช่วงใน                      ค ณ ะ ก ร ร ม ก า ร ยั ง ค ง  ด้อยโอกาส Komnas HAM จะ
                                 การดูแลต่อมา มีหน้าที่ใน                           ด าเนินการตามก าหนดเวลา  ให้ความช่วยเหลือเหยื่อ
                                 การศึกษาติดตามและแก้ไข                             เวลาในการไต่สวน สอบสวน  ผู้เคราะห์ร้ายในการยื่นคดีไปสู่
                                   ั
                                 ปญหาสถานการณ์การละเมิด                             ต่อไป                  ศาล
                                 สิทธิมนุษยชน ไม่ว่าจะเป็นราย                    -  หากคณะกรรมการได้รับ
                                 ประเทศ (Country specific) หรือ                     ข้อมูลที่เพียงพอเกี่ยวกับเรื่อง
                                 รายประเด็น (Thematic issues)                       ร้องเรียนนี้ คณะกรรมการ
                                                                                    สามารถด าเนินการในขั้นตอน
                                                                                    ต่อไปได้เลย อาทิเช่น ส่งต่อ
                                                                                    ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

                                                                                    น าเสนอแนวทางแก้ไข และ
                                                                                    รายงานต่อผู้ที่เกี่ยวข้องใน
                                                                                    เรื่องร้องเรียนนี้ เป็นต้น















                                                                                   - 293 -
   359   360   361   362   363   364   365   366   367   368   369