Page 363 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 363

ที่   ประเด็น/  สหประชาชาติ   สภายุโรป   อินเดีย   อินโดนีเซีย   นิวซีแลนด์
 เรื่อง

 12  การ     กลไกการตรวจสอบและไกล่    ในระหว่างกระบวนการการ    คณะกรรมการมีอ านาจกว้างใน ใน ด้าน ข อ งการ ไ กล่ เกลี่ย  -ผู้ไกล่เกลี่ยจะช่วยเหลือทั้งสอง
                                               ่
 ตรวจสอบ/  เกลี่ยข้อพิพาทของคณะมนตรี พิจารณาเนื้อหาแห่งคดีนี้ มี การไต่สวน สอบสวน ตามที่ระบุ Komnas  HAM  มีอ านาจหน้าที่ ฝายที่เป็นคู่กรณี ท างานจาก
 ไกล่เกลี่ยข้อ  สิทธิมนุษยชน มี 2 กลไก คือ   จุดมุ่งห มา ย ใ น ก าร เจ ร จ า ไว้ใน รัฐธรรมนูญมาตรา 13  ดังต่อไปนี้   ประเด็นที่ถูกยกมาโดยข้อ
 พิพาท      1.กลไก Universal  Periodic  ประนีประนอม (Negotiations) ให้ นอกจากนี้ยังมีอ านาจในศาลแพ่ง 1. ส่ ง เ ส ริม ใ ห้มีก า ร เ จ ร จ า เ รีย ก ร้ อ ง   ก า ร ไ ก ล่ เ ก ลี่ ย
 Review (UPR) เป็นกลไกใหม่ซึ่ง มีการระงับข้อพิพาทฉันท์มิตร  ภายใต้ประมวลกฎหมายวิธี  ประนีประนอมกันอย่างสงบ ประกอบด้วยการอธิบายกฏหมาย
                                      ่
 จัดตังขึ้นเป็นครั้งแรกภายใต้คณะ (friendly  settlement)  ซึ่งการ พิจารณาความแพ่งปี 2451  ใน  ระหว่างคู่กรณีทั้งสองฝาย   สิทธิมนุษยชน และการท างาน
                             ั
 มนตรีสิทธิมนุษยชน โดยเปิด ระงับข้อพิพาทฉันท์มิตรนี้อาจจะ ประเด็นต่างๆ ดังนี้   2. การแก้ปญหาโดยวิธีการของ ผ่านทางออกอื่นๆ ที่สร้างสรรค์
 โอกาสให้มีการพิจารณาทบทวน ได้รับการไกล่เกลี่ยโดยคนกลาง -  ออกหมายเรียกพยานที่  การให้ค าปรึกษาการ,เจรจา เท่าที่จะสามารถเป็นไปได้
 ประวัติการเคารพสิทธิมนุษยชน อ ย่ า ง น า ย ท ะ เ บี ย น   ( the   เกี่ยวข้องกับคดี   ต่อรอง,  ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท  -การยุติข้อเรียกร้องจะออกมาใน
 ข อ ง ป ร ะ เ ท ศ ส ม า ชิ ก Registrar)   ก็ได้ การเจรจา -  การค้นหาหรือออกเอกสาร   แ ล ะ ก า ร ป ร ะ เ มิ น โ ด ย รูปแบบของการช่วยเหลือ
 สหประชาชาติทั้ง 192 ประเทศ  ประนีประนอมให้ระงับข้อพิพาท -  รวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง  ผู้เชี่ยวชาญ   ผลการไกล่เกลี่ยสุดท้ายจะเป็นค า
 ทุกๆ 4 ปี เป็นกระบวนการที่ โดยมิตรวิธีนี้จะกระท าเป็น  กับค าให้การ   3. ผลการไกล่เกลี่ยจะตัดสินโดย ขอโทษ หรือข้อตกลงที่จะไม่ท า

 ด าเนินการโดยรัฐ (State-Led) ที่ ความลับ (confidential)   -  ขอรายละเอียดจากศาลอื่น  การเห็นพ้องกันของบุคคลที่ บางสิ่งในอนาคต ให้การศึกษา
 ก าหนดให้สมาชิกสหประชาชาติ  หรือหน่วยงานอื่นๆ   เกี่ยวข้องในกรณีความขัดแย้ง  ฝึกอบรม หรือข้อตกลงร่วมกัน
 ทบทว น ส ถ า น การ ณ์ สิท ธิ  -  สิ่งอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้ขอบเขต  ผลการไกล่เกลี่ยจะเป็นผล
 มนุษยชนระหว่างกันเอง (Peer   และอ านาจ   ผูกพันตามกฎหมาย ในกรณีที่
 Review)   โดยสมาชิก     ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นว่า  ผลการไกล่เกลี่ยจะไม่ได้รับการ
                                ่
                                      ่
 สหประชาชาติทุกประเทศจะถูก  คณะกรรมการมีอ านาจในการไต่  ปฎิบัติโดยฝายใดฝายหนึ่ง
 ทบทวนผ่านการจัดท าและ  สวน สอบสวนเรื่องร้องเรียนที่  ภายในระยะเวลาที่ก าหนดไว้ใน
 น าเสนอรายงาน UPR  ต่อที่  เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน  ข้อตกลงศาลสามารถเรียกให้
 ประชุม UNHRC  ในการติดตาม  ภายใต้พระราชบัญญัติมาตรา 17   บังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวได้
 และตรวจสอบความก้าวหน้า   นั้น คณะกรรมการสามารถ  ในกรณีที่ บุคคลที่เกี่ยวข้องไม่
    2.กลไกพิเศษของคณะมนตรี  ด าเนินการได้ดังนี้   เต็มใจที่จะให้ความร่วมมือใน



 - 292 -
   358   359   360   361   362   363   364   365   366   367   368