Page 128 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 128

6. ฝ่ายสารสนเทศและประชาสัมพันธ์ รับผิดชอบด้านการเผยแพร่งานและ

                  กิจกรรมต่างๆ ที่ได้จัดขึ้น อีกทั้งดูแลเรื่องสื่อประเภทต่างๆ ในการให้ข้อมูลแก่สาธารณะชนอีก

                  ด้วย

                         4.3.6 วิธีการยื่นเรื่องร้องเรียน

                              1. ผู้เสียหายหรือผู้แทนยื่นเรื่องร้องเรียนแก่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                              2. การยื่นเรื่องร้องเรียนควรจะเขียนเป็นภาษาฮินดู ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นที่
                  ได้รับการรับรองภายใต้รัฐธรรมนูญของอินเดีย

                              3. สามารถร้องเรียนผ่านช่องทางต่างๆ ดังต่อไปนี้ ทางไปรษณีย์, ทางโทรสารที่

                  เบอร์ 91-11-23382911/23382734 หรือทางอีเมล์ ที่ covdnhrc@nic.in

                              4. ส่งเรื่องร้องเรียนมา 1 ชุดเท่านั้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในการร้องเรียน

                              5. เรื่องร้องเรียนจะถูกด าเนินการต่อหากเจ้าหน้าที่พิจารณาว่าเป็นเรื่องของการถูก

                  ละเมิดสิทธิหรือถูกเพิกเฉยจากเจ้าหน้าที่รัฐในการคุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับการละเมิด

                              6. คณะกรรมการมีขอบเขตอ านาจในการตัดสินคดีของเรื่องร้องเรียนที่รับพิจารณา

                  ภายในหนึ่งปีนับจากวันที่ได้รับเรื่องมา
                                                          ้
                              7. เอกสารที่น ามาประกอบการฟองต้องมีความชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย
                              8. การร้องเรียนต้องระบุรายละเอียดอย่างละเอียดและชัดเจน ได้แก่ ชื่อ อายุ เพศ

                  ศาสนา ที่อยู่ วัน เวลา สถานที่เกิดเหตุ และรายละเอียดอื่นๆ ที่ส าคัญ

                              9. การยื่นเรื่องร้องเรียนต้องจัดท าในรูปแบบที่ก าหนดไว้ ซึ่งสามารถดาวน์โหลด

                  รูปแบบได้ที่ http://nhrc.nic.in/Documents/Compformat.pdf

                             10. การร้องเรียนแบบออนไลน์ก็สามารถท าได้ด้วยเช่นกัน

                                 ค่าบริการ โดยที่ผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ
                  ร้องเรียนได้ที่ศูนย์บริการข้อมูล และหลังจากยื่นเรื่องแล้วสามารถตรวจสอบสถานภาพได้ที่


                  www.nhrc.nic.in


                  ประเภทของเรื่องร้องเรียนที่ไม่อยู่ในขอบเขตการพิจารณาของคณะกรรมการ

                              1. เรื่องร้องเรียนที่เป็นคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

                              2. เรื่องร้องเรียนที่เกิดขึ้นนานกว่าหนึ่งปีนับจากวันที่มายื่นเรื่องร้องเรียน

                              3. เรื่องร้องเรียนที่คลุมเครือ ไม่ชัดเจนหรือเป็นการแจ้งความเท็จ

                              4. เรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการบริการ



                                                          - 84 -
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133