Page 128 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 128
6. ฝ่ายสารสนเทศและประชาสัมพันธ์ รับผิดชอบด้านการเผยแพร่งานและ
กิจกรรมต่างๆ ที่ได้จัดขึ้น อีกทั้งดูแลเรื่องสื่อประเภทต่างๆ ในการให้ข้อมูลแก่สาธารณะชนอีก
ด้วย
4.3.6 วิธีการยื่นเรื่องร้องเรียน
1. ผู้เสียหายหรือผู้แทนยื่นเรื่องร้องเรียนแก่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
2. การยื่นเรื่องร้องเรียนควรจะเขียนเป็นภาษาฮินดู ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นที่
ได้รับการรับรองภายใต้รัฐธรรมนูญของอินเดีย
3. สามารถร้องเรียนผ่านช่องทางต่างๆ ดังต่อไปนี้ ทางไปรษณีย์, ทางโทรสารที่
เบอร์ 91-11-23382911/23382734 หรือทางอีเมล์ ที่ covdnhrc@nic.in
4. ส่งเรื่องร้องเรียนมา 1 ชุดเท่านั้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในการร้องเรียน
5. เรื่องร้องเรียนจะถูกด าเนินการต่อหากเจ้าหน้าที่พิจารณาว่าเป็นเรื่องของการถูก
ละเมิดสิทธิหรือถูกเพิกเฉยจากเจ้าหน้าที่รัฐในการคุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับการละเมิด
6. คณะกรรมการมีขอบเขตอ านาจในการตัดสินคดีของเรื่องร้องเรียนที่รับพิจารณา
ภายในหนึ่งปีนับจากวันที่ได้รับเรื่องมา
้
7. เอกสารที่น ามาประกอบการฟองต้องมีความชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย
8. การร้องเรียนต้องระบุรายละเอียดอย่างละเอียดและชัดเจน ได้แก่ ชื่อ อายุ เพศ
ศาสนา ที่อยู่ วัน เวลา สถานที่เกิดเหตุ และรายละเอียดอื่นๆ ที่ส าคัญ
9. การยื่นเรื่องร้องเรียนต้องจัดท าในรูปแบบที่ก าหนดไว้ ซึ่งสามารถดาวน์โหลด
รูปแบบได้ที่ http://nhrc.nic.in/Documents/Compformat.pdf
10. การร้องเรียนแบบออนไลน์ก็สามารถท าได้ด้วยเช่นกัน
ค่าบริการ โดยที่ผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ
ร้องเรียนได้ที่ศูนย์บริการข้อมูล และหลังจากยื่นเรื่องแล้วสามารถตรวจสอบสถานภาพได้ที่
www.nhrc.nic.in
ประเภทของเรื่องร้องเรียนที่ไม่อยู่ในขอบเขตการพิจารณาของคณะกรรมการ
1. เรื่องร้องเรียนที่เป็นคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา
2. เรื่องร้องเรียนที่เกิดขึ้นนานกว่าหนึ่งปีนับจากวันที่มายื่นเรื่องร้องเรียน
3. เรื่องร้องเรียนที่คลุมเครือ ไม่ชัดเจนหรือเป็นการแจ้งความเท็จ
4. เรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการบริการ
- 84 -