Page 129 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 129
4.3.7 การพิจารณารับค าร้อง
่
เมื่อรับเรื่องมาแล้ว จะถูกด าเนินการต่อโดยฝายกฎหมาย แล้วหลังจากพิจารณารับเรื่อง
ร้องเรียนแล้วทุกเรื่องจะได้รับหมายเลข ต่อมาผู้ร้องเรียนจะได้รับอีเมล์คอนเฟิร์มหลังจาก
รายละเอียดของเรื่องร้องเรียนถูกพิมพ์เข้าระบบแล้ว
ในเบื้องต้นเรื่องร้องเรียนจะผ่านการไกล่เกลี่ยก่อนที่จะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการชุด
่
ใหญ่ แต่หากเรื่องร้องเรียนต้องได้รับการตรวจสอบและสอบสวน เรื่องจะถูกส่งต่อไปยังฝาย
สืบสวน สอบสวนต่อไป
อย่างไรก็ตามคณะกรรมการยังสามารถพิจารณาเพิ่มเติมดังนี้
- ยุติเรื่องร้องเรียนหากเป็นเรื่องที่ก าลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา เกิดขึ้นนาน
กว่าหนึ่งปีนับจากวันที่ยื่นเรื่องร้องเรียน รายละเอียดคลุมเครือ ไม่ชัดเจน ดูว่าไม่เป็นความจริง
หรือเกี่ยวข้องกับการบริการ
- ส่งต่อให้หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
- ให้ข้อสังเกตและค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเสนอ
แนวทางและข้อเสนอแนะหลังจากที่ได้ข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว
4.3.8 การพิจารณาด าเนินเรื่องร้องทุกข์
เมื่อมีการร้องเรียนเข้ามาที่คณะกรรมการ ซึ่งมีช่องทางการร้องเรียนผ่านทางไปรษณีย์
่
แฟกซ์ อีเมล์ และออนไลน์ มายังฝายกฎหมาย ซึ่งจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียด และเอกสารทุก
อย่างจะถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษ จะมีเจ้าหน้าที่พิจารณา ไตร่ตรองขั้นต้นก่อนที่จะมีการส่งต่อไป
ลงทะเบียน และส่งให้ต่อคณะกรรมาธิการในการพิจารณาเรื่องร้องเรียน หลังจากเรื่องที่ถูก
พิจารณาให้ด าเนินการต่อ หลังจากลงทะเบียนแล้วจะถูกส่งต่อไปยังคณะกรรมาธิการเพื่อ
พิจารณาไม่เกิน 7 วันท าการหลังจากลงทะเบียน แต่ส าหรับเรื่องที่เร่งด่วน จะถูกน าเสนอต่อ
คณะกรรมาธิการภายใน 24 ชั่วโมง เรื่องร้องเรียนแต่ละเรื่องจะอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของ
กรรมการชุดเดียว อย่างไรก็ตามหากมีความเห็นสมควรว่าควรร่วมมือกับคณะอื่นด้วย ก็จะมีการ
ติดต่อไปยังคณะกรรมการชุดอื่นอีกทีหนึ่ง
เรื่องร้องเรียนต่างๆ จะถูกบันทึกไว้ในบัญชีนัดพิจารณาคดี โดยจะมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ
เรื่องรายงานเรื่องร้องเรียนแก่คณะกรรมการศึกษาและรายงานแต่คณะกรรมการที่รับผิดชอบเรื่อง
นั้นๆ ขั้นตอนนี้คณะกรรมการสามารถตัดสินใจว่าจะด าเนินการพิจารณาเรื่องนี้ต่อหรือสิ้นสุดลง
หากคณะกรรมการต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่จะมีเวลา 30 วันในการศึกษา รวบรวมข้อมูล
เกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนนั้นๆ เพิ่มเติมเพื่อรายงานต่อคณะกรรมการอีกทีหนึ่ง
- 85 -