Page 129 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 129

4.3.7 การพิจารณารับค าร้อง

                                                                 ่
                         เมื่อรับเรื่องมาแล้ว จะถูกด าเนินการต่อโดยฝายกฎหมาย แล้วหลังจากพิจารณารับเรื่อง
                  ร้องเรียนแล้วทุกเรื่องจะได้รับหมายเลข ต่อมาผู้ร้องเรียนจะได้รับอีเมล์คอนเฟิร์มหลังจาก

                  รายละเอียดของเรื่องร้องเรียนถูกพิมพ์เข้าระบบแล้ว

                         ในเบื้องต้นเรื่องร้องเรียนจะผ่านการไกล่เกลี่ยก่อนที่จะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการชุด
                                                                                                    ่
                  ใหญ่ แต่หากเรื่องร้องเรียนต้องได้รับการตรวจสอบและสอบสวน เรื่องจะถูกส่งต่อไปยังฝาย
                  สืบสวน สอบสวนต่อไป

                         อย่างไรก็ตามคณะกรรมการยังสามารถพิจารณาเพิ่มเติมดังนี้

                                 -    ยุติเรื่องร้องเรียนหากเป็นเรื่องที่ก าลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา เกิดขึ้นนาน

                  กว่าหนึ่งปีนับจากวันที่ยื่นเรื่องร้องเรียน รายละเอียดคลุมเครือ ไม่ชัดเจน ดูว่าไม่เป็นความจริง

                  หรือเกี่ยวข้องกับการบริการ

                                 -    ส่งต่อให้หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

                                 -    ให้ข้อสังเกตและค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเสนอ
                  แนวทางและข้อเสนอแนะหลังจากที่ได้ข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว



                         4.3.8 การพิจารณาด าเนินเรื่องร้องทุกข์

                         เมื่อมีการร้องเรียนเข้ามาที่คณะกรรมการ ซึ่งมีช่องทางการร้องเรียนผ่านทางไปรษณีย์

                                                ่
                  แฟกซ์ อีเมล์ และออนไลน์ มายังฝายกฎหมาย ซึ่งจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียด และเอกสารทุก
                  อย่างจะถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษ จะมีเจ้าหน้าที่พิจารณา ไตร่ตรองขั้นต้นก่อนที่จะมีการส่งต่อไป

                  ลงทะเบียน และส่งให้ต่อคณะกรรมาธิการในการพิจารณาเรื่องร้องเรียน หลังจากเรื่องที่ถูก

                  พิจารณาให้ด าเนินการต่อ หลังจากลงทะเบียนแล้วจะถูกส่งต่อไปยังคณะกรรมาธิการเพื่อ

                  พิจารณาไม่เกิน 7 วันท าการหลังจากลงทะเบียน แต่ส าหรับเรื่องที่เร่งด่วน จะถูกน าเสนอต่อ
                  คณะกรรมาธิการภายใน 24 ชั่วโมง เรื่องร้องเรียนแต่ละเรื่องจะอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของ

                  กรรมการชุดเดียว อย่างไรก็ตามหากมีความเห็นสมควรว่าควรร่วมมือกับคณะอื่นด้วย ก็จะมีการ

                  ติดต่อไปยังคณะกรรมการชุดอื่นอีกทีหนึ่ง

                         เรื่องร้องเรียนต่างๆ จะถูกบันทึกไว้ในบัญชีนัดพิจารณาคดี โดยจะมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ

                  เรื่องรายงานเรื่องร้องเรียนแก่คณะกรรมการศึกษาและรายงานแต่คณะกรรมการที่รับผิดชอบเรื่อง

                  นั้นๆ ขั้นตอนนี้คณะกรรมการสามารถตัดสินใจว่าจะด าเนินการพิจารณาเรื่องนี้ต่อหรือสิ้นสุดลง

                  หากคณะกรรมการต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่จะมีเวลา 30 วันในการศึกษา รวบรวมข้อมูล

                  เกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนนั้นๆ เพิ่มเติมเพื่อรายงานต่อคณะกรรมการอีกทีหนึ่ง


                                                          - 85 -
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134