Page 212 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 212

203


                  ผูไมประสงคใหกรรมการพิจารณาดําเนินการในทางใดทางหนึ่งมากกวารอยละสี่สิบ ใหคณะกรรมการ

                  ดําเนินการทําประชามติในพื้นที่ดังกลาวโดยเร็ว และใหผลของประชามติเปนที่สุด
                         (๖) หลักเกณฑเกี่ยวกับการจัดเอกสารที่จําเปนประจําสถานประกอบการธุรกิจคาปลีกหรือคาสง
                  เพื่อประโยชนในการควบคุมการตรวจสอบปฏิบัติตามกฎหมาย และหลักเกณฑเกี่ยวกับขอมูลที่จําเปน
                  เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงที่ผูไดรับอนุญาตตองแจงใหทราบเปนครั้งคราวหรือตาม

                  ระยะเวลาที่กําหนดไวใหกําหนดเปนกฎกระทรวง
                         (๗) ใหคณะกรรมการกําหนดหลักเกณฑดานการสงเสริมและพัฒนาธุรกิจคาปลีกหรือคาสงรายยอย
                  ดั้งเดิมโดยใหมีการประกาศผานสื่อหรือชองทางอื่นเพื่อใหผูประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงรายยอยดั้งเดิม
                  ทราบโดยเร็วและทั่วถึง

                         (๘) หลักเกณฑ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต และหลักเกณฑอื่นๆ ที่คณะกรรมการ
                  เห็นสมควรใหกําหนดเปนกฎกระทรวง


                                                         หมวด ๓ ทวิ
                                             การขออนุญาตและการพิจารณาอนุญาต

                         มาตรา ๒๑ ทวิ ผูใดจะประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงตามมาตรา ๒๐ ตองไดรับใบอนุญาตจากผู
                  อนุญาต และตองปฏิบัติตามหลักเกณฑที่กําหนดในมาตรา ๒๑ และกฎกระทรวงที่ออกตามมาตรา ๒๑

                         การขอใบอนุญาตและการออกใบอนุญาต ใหเปนไปตามหลักเกณฑ วิธีการ และเงื่อนไขที่กําหนดใน
                  กฎกระทรวง
                         คําขออนุญาตตองระบุถึง

                         (๑) เหตุผลและความจําเปนในการขออนุญาตประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสง
                         (๒) ขนาดพื้นที่ของธุรกิจคาปลีกหรือคาสง และวิธีการประกอบธุรกิจ
                         (๓) ผลกระทบตอผูประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงรายยอยดั้งเดิม ผูบริโภค และสังคม
                         มาตรา ๒๑ ตรี ในการอนุญาตใหประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสง คณะกรรมการอาจกําหนด

                  ระยะเวลาหรือเงื่อนไขใดๆ ใหผูประกอบธุรกิจที่ไดรับอนุญาตปฏิบัติได และเมื่อเห็นวาภาวะเศรษฐกิจ
                  ขอเท็จจริงหรือพฤติกรรมที่คณะกรรมการอาศัยเปนหลักในการพิจารณาอนุญาตเปลี่ยนแปลงไป ตาม
                  คณะกรรมการอาจแกไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกระยะเวลาหรือเงื่อนไขดังกลาวได
                         ผูขออนุญาตซึ่งไดรับคําสั่งของคณะกรรมการและไมเห็นดวยกับคําสั่งดังกลาว ใหมีสิทธิอุทธรณได

                  ตามมาตรา ๓๐
                         คณะกรรมการตองพิจารณาคําขออนุญาตประกอบธุรกิจคาสงหรือคาปลีกใหแลวเสร็จภายใน
                  ระยะเวลาที่กําหนดเวลาหกสิบวันหลังจากที่ไดรับคําขอนุญาตพรอมเอกสารประกอบตามที่กําหนดใน
                  กฎกระทรวงครบถวน เวนแตเปนกรณีที่คณะกรรมการเห็นวาจําเปนตองมีการศึกษาเพิ่มเติม ใหขยาย

                  ระยะเวลาการพิจารณาออกไปตามความจําเปน แตทั้งนี้ตองไมเกินหกสิบวันนับแตครบกําหนดเวลาดังกลาว
                         มาตรา ๒๑ จัตวา ผูไดรับใบอนุญาตใหประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงตองดําเนินธุรกิจภายใต
                  ขอบเขตระยะเวลา และเงื่อนไขที่ไดรับอนุญาตจากคณะกรรมการ
                         ในกรณีที่มีการฝาฝนหรือไมปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง ใหคณะกรรมการมีอํานาจเพิกถอนคําสั่งอนุญาตให

                  ประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงทั้งหมดหรือบางสวนได โดยกําหนดระยะเวลาใหปฏิบัติไวดวยก็ได
                         มาตรา ๒๒ ในกรณีที่กฎหมายใดกําหนดหลักเกณฑ วิธีการ และเงื่อนไขใดไวเปนการเฉพาะแลว
                  การกําหนดหลักเกณฑ วิธีการ และเงื่อนไขตามมาตรา ๒๑ ตองไมขัดกับกฎหมายนั้น
   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217