Page 211 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 211

202


                         (๑) ธุรกิจคาปลีกหรือคาสง ซึ่งมีขนาดพื้นที่ของสถานที่ประกอบธุรกิจแหงใด หรือสาขาใด สาขา

                  หนึ่ง และ/หรือ มีรายไดของสถานประกอบธุรกิจแหงใดแหงหนึ่ง หรือสาขาใด สาขาหนึ่งตามที่กําหนดใน
                  กฎกระทรวง
                         (๒) ธุรกิจคาปลีกหรือคาสงซึ่งไดรับอนุญาตจากผูประกอบธุรกิจธุรกิจคาปลีกหรือคาสง (๑) หรือ
                  จากผูหนึ่งผูใดใหไดสิทธิในทรัพยสินทางปญญา หรือสิทธิอยางอื่น เพื่อประกอบธุรกิจภายในระยะเวลาหรือ

                  เขตพื้นที่ที่กําหนด และการประกอบธุรกิจนั้นอยูภายใตการสงเสริมและควบคุมตามแผนดําเนินธุรกิจของ
                  บุคคลที่อนุญาตนั้น โดยผูประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงมีหนาที่ตองจายคาตอบแทนการใชสิทธิดังกลาว
                         พื้นที่ของสถานประกอบธุรกิจขายสินคา หมายความถึงพื้นที่รวมของทุกชั้นภายในอาคารและพื้นที่
                  ภายนอกที่ใชประกอบกิจการการขายสินคา พื้นที่ที่ใหบุคคลอื่นเชาและคลังสินคาที่อยูในบริเวณเดียวกัน

                  หรือเกี่ยวเนื่องกับพื้นที่ที่ใชประกอบกิจการการขายสินคา
                         มาตรา ๒๑ เพื่อประโยชนในการกํากับดูแลการประกอบธุรกิจปลีกหรือคาสงตามมาตรา ๒๐
                  คณะกรรมการตองคํานึงถึงการอยูรวมกันของธุรกิจคาปลีกหรือคาสงรายใหญและธุรกิจคาปลีกหรือคาสง

                  รายยอย ธุรกิจคาปลีกหรือคาสงสมัยใหม และธุรกิจคาปลีกหรือคาสงแบบดั้งเดิม ความเปนธรรมตอผูผลิต
                  สินคาขนาดกลางและขนาดเล็ก ผลประโยชนและความประสงคของผูบริโภคในพื้นที่ วัฒนธรรม ประเพณี
                  และสภาพสังคมในแตละพื้นที่ รวมทั้งบทบาทของผูประกอบการธุรกิจคาปลีกหรือคาสงในการสนับสนุนการ
                  สงออกสินคาไทยและการกระจายสินคา สินคาเกษตรหรือผลิตภัณฑชุมชนในพื้นที่ดวย เพื่อประโยชนในการ
                  ดําเนินดังกลาว ใหรัฐมนตรีโดยคําแนะนําของคณะกรรมการ มีอํานาจกําหนดหลักเกณฑ วิธีการและเงื่อนไข

                  การขออนุญาต และในการพิจารณาออกใบอนุญาตแตละประเภท หรือในการกํากับดูแลธุรกิจคาปลีกหรือ
                  คาสงเปนไปตามมาตรา ๒๑ คณะกรรมการตองคํานึงถึงหลักการพื้นฐานในการพิจารณา ดังตอไปนี้
                         (๑) โดยปกติแลว ธุรกิจคาปลีกหรือคาสงรายใหญสมัยใหม ควรมีที่ตั้งสถานประกอบธุรกิจใน

                  บริเวณรอบนอกเขตชุมชน ในการพิจารณาอนุญาตผูประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงรายใหมในเขตพื้นที่
                  ชุมชนคณะกรรมการจะตองคํานึงถึงขนาดพื้นที่ของสถานประกอบการธุรกิจที่ขออนุญาต ขนาดพื้นที่ และ
                  การกระจายตัวของผูประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงที่มีอยูเดิมในพื้นที่และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นตอการ
                  แขงขันในเขตพื้นที่นั้นๆ และความหนาแนนของประชากรในพื้นที่

                         (๒) ในกรณีที่พื้นที่พิจารณามีผูประกอบการธุรกิจคาปลีกหรือคาสงอยูหนาแนน ทั้งขนาดใหญและ
                  ขนาดเล็ก ทั้งธุรกิจคาปลีกหรือคาสงสมัยใหมและแบบดั้งเดิม และไดเกิดผลกระทบตอการประกอบธุรกิจ
                  ของผูประกอบการธุรกิจคาปลีกหรือคาสง ใหคณะกรรมการมีอํานาจในการกําหนดเวลาเปด เวลาปด หรือ
                  เวลาทําการของธุรกิจคาปลีกหรือคาสงในพื้นที่ได ทั้งนี้ใหใชมาตรการนี้เมื่อมีความจําเปนและไมมีหนทางอื่น

                  ใดในการเยียวยาผลกระทบตอผูประกอบการธุรกิจคาปลีกหรือคาสงรายยอยดั้งเดิมในพื้นที่ แตตองมีการ
                  หารือกับผูมีสวนไดสวนเสียในพื้นที่ เพื่อกําหนดเวลามาตรการที่จําเปนรวมกัน
                         (๓) ในกรณีที่มีการรองเรียนวาสัญญาระหวางผูประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงโดยเฉพาะผูประกอบ
                  ธุรกิจคาปลีกหรือคาสงรายใหญ มีเงื่อนไขไมเปนธรรมตอผูผลิต หรือผูจําหนายสินคาใหคณะกรรมการมีอํานาจ

                  ในการเรียกขอมูลจากทุกฝายที่เกี่ยวของ เพื่อประกอบการพิจารณาไกลเกลี่ย หาขอยุติที่เปนธรรม หรือควบคุม
                  สัญญาระหวางผูประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสง และผูผลิตหรือผูจําหนายสินคาได
                         (๔) กํากับดูแลสัญญาระหวางผูประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงที่ใหใชสิทธิทรัพยสินทางปญญาและ
                  ผูไดรับอนุญาตใหใชสิทธิในทรัพยสินทางปญญา

                         (๕) ในกรณีที่เกิดความขัดแยงรุนแรงในพื้นที่ที่พิจารณา ใหคณะกรรมการเริ่มดําเนินการรับฟง
                  ความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ดังกลาวซึ่งรวมถึงขั้นตอนการประชุมปรึกษา รวมทั้งการประกาศเชิญ
                  ชวนโดยทั่วไปใหประชาชนในชุมชนสงตัวแทนเขารวมประชุม การลงทะเบียนเขาประชุม และระยะเวลา
                  ลวงหนาที่เหมาะสมใหแกประชาชนในชุมชนทราบ ในกรณีที่จําเปนใหสํารวจความเห็นของประชาชน หากมี
   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216