Page 201 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 201

192

                         มาตรา ๓๔  คําสั่งไมออกใบอนุญาตใหประกอบธุรกิจ ไมอนุญาตใหตั้งสาขาหรือไมอนุญาตใหโอน
                  กิจการ  กรณีผูขออนุญาตในกรุงเทพมหานครใหอุทธรณตอรัฐมนตรีวาการกระทรวงพาณิชย และกรณีใน

                  จังหวัดอื่นใหผูขออนุญาตอุทธรณตอคณะกรรมการกลางวาดวยการประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสง
                         มาตรา ๓๕  ผูรับใบอนุญาตที่เลิกประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสง หรือเลิกสาขาใดสาขาหนึ่ง ตองแจง
                  เปนหนังสือใหผูอนุญาตทราบภายในสิบหาวันนับแตวันเลิกประกอบธุรกิจหรือวันเลิกสาขานั้น

                         มาตรา ๓๖  ใหผูประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงที่ตองขออนุญาตตามมาตรา ๒๓ อยูในวันกอนวันที่
                  กฎกระทรวงที่ออกตามความในมาตรา ๒๓ มีผลใชบังคับยื่นขอรับใบอนุญาตตามมาตรา ๒๖ ภายในกําหนดหก
                  สิบวันนับแตวันที่กฎกระทรวงนั้น มีผลใชบังคับ และใหผูอนุญาตออกใบอนุญาตใหโดยไมชักชา  ในระหวางนั้น
                  ใหประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงนั้นตอไปได โดยมีฐานะเสมือนเปนผูไดรับใบอนุญาต และตองปฏิบัติตาม

                  กฎกระทรวงที่ออกตามความในพระราชบัญญัตินี้

                                                            หมวด ๔
                                     กองทุนสงเสริมและพัฒนาการประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสง


                         มาตรา ๓๗ เพื่อใหธุรกิจคาปลีกคาสงทั้งระบบสามารถดํารงอยูรวมกันได และใหผูประกอบธุรกิจคา
                  ปลีกคาสงรายยอยไดรับการสนับสนุนอยางเปนรูปธรรมทั้งดานเงินทุนความรูและเทคโนโลยีในการดําเนินธุรกิจ
                  จึงจําเปนตองจัดตั้งกองทุนขึ้นกองทุนหนึ่ง ในกระทรวงพาณิชย เรียกวา “กองทุนสงเสริมและพัฒนาการ

                  ประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสง” สําหรับเปนทุนหมุนเวียนใชจายเกี่ยวกับการสงเสริมและพัฒนาธุรกิจคาปลีก
                  หรือคาสง ประกอบดวยเงินและทรัพยสินอื่น ดังตอไปนี้
                         (๑) เงินบํารุงกองทุนโดยตัดจายจากภาษีเงินไดนิติบุคคลของผูประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงที่ไดรับ
                  อนุญาตในอัตราไมเกินรอยละ ๑ ของภาษีที่เก็บไดจากผูประกอบธุ รกิ จดั งกลาว ทั้งนี้ตามอัตราที่

                  คณะรัฐมนตรีใหความเห็นชอบ
                          (๒) เงินทุนประเดิมที่รัฐบาลจัดสรรให
                         (๓) เงินที่ไดรับจากงบประมาณรายจายประจําป
                         (๔) เงินที่ไดรับจากสมาคมการคาที่มีวัตถุประสงคในการสงเสริมการประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสง

                  และสมาคมการคาที่มีวัตถุประสงคในการสงเสริมการประกอบธุรกิจของผูผลิตหรือผูจําหนายสินคาอุปโภคบริโภค
                         (๕) เงินหรือทรัพยสินอื่นที่ไดรับจากแหลงตาง ๆ ภายในประเทศ ตางประเทศหรือบุคคลอื่น
                         (๖) ดอกผลของเงินกองทุนเงินและดอกผลที่กองทุนไดรับไมตองนําสงกระทรวงการคลัง เปนรายได

                  แผนดินใหปลัดกระทรวงพาณิชยมีอํานาจนําเงินกองทุน ไปหาดอกผลไดโดยการฝากออมทรัพยหรือฝากประจํา
                  กับธนาคารที่เปนรัฐวิสาหกิจหรือซื้อหลักทรัพยของรัฐบาล
                         มาตรา ๓๘ ใหมีคณะกรรมการบริหารกองทุนสงเสริมและพัฒนาธุรกิจคาปลีกหรือคาสงคณะหนึ่ง
                  ประกอบดวย ปลัดกระทรวงพาณิชย เปนประธาน ผูแทนกรมการคาภายใน ผูแทนกระทรวงการคลัง ผูแทน
                  สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ ผูแทนสํานักสงเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาด

                  ยอม  ผูทรงคุณวุฒิดานคาปลีกคาสงภาครัฐและภาคเอกชน อยางละหนึ่งคน ผูแทนสมาคมการคาที่มีตถุประสงคใน
                  การสงเสริมการประกอบธุรกิจคาปลีกคาสงรายยอย จํานวนหาคน เปนกรรมการ ผูแทนกรมพัฒนาธุรกิจการคา
                  เปนกรรมการและเลขานุการในการแตงตั้งกรรมการผูทรงคุณวุฒิและกรรมการผูแทนสมาคมการคาที่มี

                  วัตถุประสงคในการสงเสริมการประกอบธุรกิจคาปลีกคาสงรายยอยใหกรมพัฒนาธุรกิจการคาหรือสมาคมที่มี
   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206