Page 196 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 196
187
มาตรา ๘ กรรมการผูทรงคุณวุฒิและกรรมการผูแทนสถาบันหรือองคกรเอกชนตามมาตรา ๗(๓) และ
(๔) ตองไมเปนขาราชการการเมือง ผูดํารงตําแหนงในทางการเมืองกรรมการหรือผูดํารงตําแหนงที่รับผิดชอบใน
การบริหารพรรคการเมือง
มาตรา ๙ กรรมการตามมาตรา ๗ (๓) และ(๔) มีวาระอยูในตําแหนงคราวละสามปกรรมการซึ่งพน
จากตําแหนงตามวาระอาจไดรับแตงตั้งอีกได แตจะดํารงตําแหนงติดตอกันเกินสองวาระไมได
เมื่อครบกําหนดตามวาระในวรรคหนึ่ง หากยังมิไดมีการแตงตั้งกรรมการขึ้นใหมใหกรรมการซึ่งพนจาก
ตําแหนงตามวาระนั้นอยูในตําแหนงเพื่อดําเนินงานตอไป จนกวากรรมการซึ่งไดรับแตงตั้งใหมเขารับหนาที่
มาตรา ๑๐ นอกจากพนจากตําแหนงตามวาระตามมาตรา ๙ กรรมการตามมาตรา ๗ (๓) และ (๔) พน
จากตําแหนงเมื่อ
(๑) ตาย
(๒) ลาออก
(๓) คณะรัฐมนตรีใหออก
(๔) เปนบุคคลลมละลาย
(๕) เปนคนไรความสามารถหรือคนเสมือนไรความสามารถ
(๖) ตองคําพิพากษาถึงที่สุดใหจําคุก แมวาจะมีการรอการลงโทษ เวนแตเปนโทษสําหรับความผิดที่ได
กระทําโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท
(๗) มีลักษณะตองหามตามมาตรา ๘
(๘) พนจากการเปนผูแทนสภาหอการคาแหงประเทศไทย ผูแทนสมาคมที่มีวัตถุประสงคในการ
คุมครองผูบริโภค หรือผูแทนสมาคมการคาที่มีวัตถุประสงคในการสงเสริมการประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสง
ในกรณีที่ไดรับแตงตั้งในฐานะนั้น
มาตรา ๑๑ เมื่อกรรมการตามมาตรา ๗(๓) และ(๔) พนจากตําแหนงกอนวาระ ใหคณะรัฐมนตรี
แตงตั้งผูทรงคุณวุฒิอื่น หรือผูแทนอื่นของสถาบันหรือองคกรเอกชนเปนกรรมการแทน เวนแตวาระดํารง
ตําแหนงของกรรมการจะเหลือไมถึงเกาสิบวัน และใหกรรมการซึ่งไดรับแตงตั้งใหดํารงตําแหนงแทนอยูใน
ตําแหนงเทากับวาระที่เหลืออยูของกรรมการซึ่งตนแทนในระหวางที่ยังไมมีการแตงตั้งกรรมการตามวรรคหนึ่ง
ใหกรรมการเทาที่เหลืออยูปฏิบัติหนาที่ตอไปได และใหถือวาคณะกรรมการประกอบดวยกรรมการเทาที่
เหลืออยู
มาตรา ๑๒ คณะกรรมการมีอํานาจและหนาที่ดังตอไปนี้
(๑) กําหนดนโยบาย มาตรการและแผนการจัดระบบการประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสง การปองกัน
และแกไขปญหาที่มีผลกระทบตอผูประกอบธุรกิจคาปลีกหรือคาสงผูผลิตสินคา เกษตรกร หรือวิถีชุมชน และ
สิ่งแวดลอม
(๒) ใหคําแนะนําตอรัฐมนตรีในการออกกฎกระทรวงตามพระราชบัญญัตินี้
(๓) เสนอแนะตอคณะรัฐมนตรีเพื่อกําหนดมาตรการทางภาษีใหผูประกอบธุรกิจคาปลีกคาสงตองฏิบัติ
เพื่อประโยชนในการพัฒนาของแตละทองถิ่น รวมทั้งกําหนดนโยบายสนับสนุน สงเสริมและพัฒนาธุรกิจคาปลีก
หรือคาสงรายยอยดั้งเดิมใหมีการเชื่อมโยงเปนเครือขายธุรกิจหรือรวมกลุมดําเนินกิจกรรมทางการตลาด หรือให
มีการจัดการระบบโลจิสติกส หรือมาตรการทางภาษี หรือมาตรการอื่นใดที่เกี่ยวของ เพื่อลดตนทุนสินคา คา
ขนสง ใหเกิดประสิทธิภาพและมีความเขมแข็ง ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑสินคา เพื่อประโยชนในการ