Page 157 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบรายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่และสิ่งแวดล้อม ในอนุคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ.2544-2550)
P. 157
6.3 ชุมชนและประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ
้
- ชุมชนและประชาชนต้องพร้อมที่จะร่วมกันปกปองคุ้มครองสิทธิของตน ชุมชน และสิ่งแวดล้อม
้
และควรมีการสร้างเครือข่ายกับชุมชนอื่น หน่วยงานราชการที่มีหน้าที่ดูแลปกปองสิทธิและสิ่งแวดล้อม นักวิชาการ
และองค์กรพัฒนาเอกชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภาคประชาชน
6.4 หน่วยงานที่ถูกร้องเรียน
ั
- หน่วยงานที่ถูกร้องเรียนควรปฏิบัติตามมาตรการการแก้ไขปญหาตามรายงานการตรวจสอบแล้ว
ั
หากกรณีใดไม่อาจด าเนินการได้เนื่องจากไม่มีกฎหมายก าหนด ควรจะต้องปรึกษาหารือเพื่อให้มีการแก้ไขปญหาให้
สัมฤทธิ์ผล มิใช่เพิกเฉยโดยอ้างว่าไม่มีกฎหมายให้อ านาจ
ั
- หน่วยงานที่ถูกร้องเรียนควรจะต้องพิจารณาเพื่อหาสาเหตุของปญหาว่าเหตุใดจึงถูกร้องเรียน
และหาทางแก้ไขมิให้ถูกร้องเรียนในประเด็นเดิมๆซ ้าอีก
-
6.5 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
- ควรด าเนินการให้ความรู้แก่ภาคประชาชน ให้ทราบถึงสิทธิของตน และให้ทราบถึงวิธีการการ
ร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนให้มากยิ่งขึ้น
- ควรมีการน าเสนอเชิงนโยบายเกี่ยวกับประเด็นฐานทรัพยากรต่อรัฐบาล และภาคประชาชน
ั
ั
เพื่อให้เห็นถึงสภาพปญหาและแนวทางการแก้ไขปญหาในภาพรวม
ั
่
- ควรมีการให้ความรู้เกี่ยวกับนิเวศน์ปาเขตร้อน ยังมีการเผยแพร่น้อย ท าให้ปญหาสิทธิชุมชนต่าง
กับต่างประเทศ ซึ่งแท้จริง แผนพัฒนา ความยากจน ระบบนิเวศน์ เป็นเรื่องการละเมิดสิทธิ เพื่อให้มีความเท่าทันใน
้
การคุ้มครองปกปองทรัพยากร
- ควรให้การสนับสนุนในการสร้างเครือข่ายสิทธิมนุษยชนให้เป็นจริง
- ควรจัดให้มีบุคคลากรของส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติให้เพียงพอที่จะ
สนับสนุนการด าเนินการตรวจสอบกรณีร้องเรียนให้ทันท่วงที
- ควรจัดให้มีบุคลากรในการจัดเก็บข้อมูลการตรวจสอบให้เป็นระเบียบ ค้นหาง่าย และครบถ้วน
พร้อมที่จะใช้งาน
- ควรสนับสนุนคณะอนุกรรมการในการตรวจสอบกรณีร้องเรียนให้มากขึ้นเพื่อเสริมสร้างศักยภาพ
ในการปฏิบัติหน้าที่
- เมื่อได้รับรายงานจากคณะอนุกรรมการ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรจะได้พิจารณา
ผ่านความเห็นชอบในรายงานดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อให้ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
- ควรมีหน่วยงานที่ติดตามผลการด าเนินการตามรายงานต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มี
ั
ประสิทธิภาพ เพื่อให้การแก้ไขปญหาตามมาตรการเป็นไปอย่างมีศักยภาพ
ั
- ควรมีการติดตามผลการแก้ไขปญหาต่อผู้ร้องเรียนเพื่อให้ทราบถึงผลการแก้ไขอย่างมี
ประสิทธิภาพ อันจะท าให้เห็นถึงการท าหน้าที่ของหน่วยงาน และการได้รับการเยียวยาของผู้ร้องเรียน
142