Page 96 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน ฉบับสมบูรณ์
P. 96

  จำกกำรวิจัยภำคสนำมพบว่ำ ผู้บริหำรและอำจำรย์ในโรงเรียนขำดควำมรู้ในประเด็นสิทธิมนุษยชน

                       และพระรำชบัญญัติกำรศึกษำ  ซึ่งขณะที่พระรำชบัญญัติกำรศึกษำ ปี ๒๕๔๒   สอดคล้องกับ

                       ท ำงำนบนฐำนคิดของมิติสิทธิมนุษยชน ที่เปิดโอกำสให้ทุกคนได้เข้ำถึงสิทธิในกำรได้รับข้อมูล

                       ข่ำวสำรและกำรศึกษำ (Rights to Information and Education) แต่กลับเป็นโรงเรียนส่วนน้อยที่
                       จัดกำรศึกษำแบบนอกกรอบที่เปิดโอกำสให้เยำวชนหญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อมได้มีโอกำสทำง

                       กำรศึกษำ แตกต่ำงจำกกำรจัดกำรศึกษำของสถำนศึกษำทั่วไปที่ยังไม่มีแนวทำงในกำรจัดกำรเรื่อง

                       นี้อย่ำงชัดเจน  จำกกำรวิจัยภำคสนำมพบว่ำ สิ่งที่อยู่เบื้องหลังกำรละเมิดพระรำชบัญญัติ และ

                       สิทธิมนุษยชนคือ ทัศนคติต่อปรำกฏกำรณ์กำรตั้งครรภ์ซึ่งเป็นภำวะที่เกิดขึ้นตำมธรรมชำติของ
                       วัยเจริญพันธุ์ในเชิงลบ น ำไปสู่กำรกำรละเมิดสิทธิมนุษยชนและพระรำชบัญญัติโดยครูอำจำรย์

                       และผู้บริหำรด้วยกำรจ ำหน่ำยนักเรียนออกจำกโรงเรียน โดยเหตุผลเพื่อรักษำชื่อเสียงของโรงเรียน



               ๓.๕ ทัศนคติต่อประเด็นการตั้งครรภ์ของเยาวชนหญิงโดยไม่พร้อม
                       จำกกำรศึกษำพบว่ำ สำเหตุ/เงื่อนไข/ปัจจัยส ำคัญที่ท ำให้เกิดปัญหำกำรละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อ

               เยำวชนหญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อมในด้ำนข้อมูลข่ำวสำรและกำรศึกษำ  (Rights  to  Information  and

               Education)  มำจำกทัศนคติของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเยำวชนหญิงตั้งครรภ์ในระดับปัจเจกมีควำมส ำคัญ
               อย่ำงมำกในฐำนะสิ่งแวดล้อมและบริบทสังคมที่มีผลต่อประเด็นกำรตั้งครรภ์ของเยำวชนหญิง เช่น ทัศนคติ

               ของผู้บริหำรย่อมมีผลต่อมำตรกำรของโรงเรียน ทัศนคติของเจ้ำหน้ำที่องค์กรพัฒนำเอกชนย่อมมีผลต่อ

               หน่วยงำนในประเด็นดังกล่ำว ทัศนคติของผู้ปกครองและเยำวชนเองย่อมมีผลต่อกำรจัดกำรครรภ์ของ

               เยำวชน

                     ทัศนคติของผู้บริหารโรงเรียนนอกกรอบและครูผู้ร่วมงาน


                      จำกกำรสัมภำษณ์ผู้บริหำรโรงเรียน  สะท้อนให้เห็นว่ำกำรท ำหน้ำที่ของผู้ที่มีอ ำนำจในฐำนะที่เป็น
               ผู้บริหำร ต้องท ำหน้ำที่ของครูผู้ให้โอกำสเด็กทุกคนด้วยควำมรักควำมเข้ำใจ และไม่ตัดสินเพียงเพื่อรักษำ

               ชื่อเสียงของโรงเรียนนั้นนับว่ำเป็นควำมกล้ำหำญทำงจริยธรรมของผู้บริหำร เป็นรำกฐำนส ำคัญของกำร

               ท ำงำนด้วยหลักสิทธิมนุษยชนในแทบทุกด้ำน เช่น สิทธิในกำรมีชีวิตอยู่อย่ำงมีศักดิ์ศรีควำมเป็นมนุษย์

               (Rights  to  Life)  สิทธิในควำมเป็นส่วนตัว  (Rights  to  Privacy)  สิทธิในกำรได้รับข้อมูลข่ำวสำรและ

               กำรศึกษำ (Rights to Information and Education) สิทธิในกำรตัดสินใจว่ำจะมีบุตรหรือไม่และจะมีเมื่อใด
               (Rights to Decide Whether or When to Have children or Rights to Self-determination) และสิทธิใน

               กำรดูแลและป้ องกันสุขภำพ (Rights to Health Care and Health Protection)

                       “ส่วนตัวของผมเองคนท้องก็ไม่ใช่ฆาตกร การท้องเค้าเดือดร้อน สู้หน้าใครไม่ค่อยได้อยู่แล้ว พ่อแม่

                       เดือดร้อนอับอาย แล้วท าไมครูต้องเดือดร้อนไม่ให้มาเรียน เด็กมันเดือดร้อนอยู่แล้วยังไปซ ้าเติมมัน
                       อีก อย่างที่บอกเด็กคนท้องเรียนดี นิสัยดี แล้วมันเลวเหรอที่ไม่ให้เค้าเรียน แค่นี้ก็จะตายอยู่แล้ว




                                                                                                       ๙๕
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101