Page 114 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน ฉบับสมบูรณ์
P. 114

เรียนจบล่ะ ซิสเตอร์บอกว่า ถ้ายังไงวางแผนชีวิตมั้ย แล้วลูกจะเอายังไง ถ้าจะเลี้ยงลูก จะท างาน

                      อะไรเลี้ยงลูก ซิสเตอร์ก็จะคุยก็เรียกว่าดูครบทั้ง ไม่ใช่แค่คลอดลูก ดูไปถึงการตั้งต้นชีวิตใหม่ ของ
                      เค้าเลยทีเดียว”



                       จำกกำรวิจัยภำคสนำม เป็นที่น่ำสังเกตว่ำมำตรกำรจำกหน่วยงำนภำครัฐเช่น กระทรวงกำรพัฒนำ

               สังคมและควำมมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสำธำรณสุข กระทรวงศึกษำธิกำร ยังเข้ำไม่ถึงชุมชนและ

               เยำวชน ได้เท่ำกับภำคสังคมที่ไม่เพียงเข้ำถึงชุมชนและเยำวชนมำกกว่ำ แต่เยำวชนที่ประสบปัญหำ
               ตั้งครรภ์ไม่พร้อมมักเลือกที่จะปรึกษำขอควำมช่วยเหลือจำกองค์กรภำคสังคมก่อน ซึ่งส่วนใหญ่จำกกำร

               สัมภำษณ์ให้เหตุผลว่ำ รู้สึกเป็นมิตร ปลอดภัย เข้ำถึงง่ำยมำกกว่ำ เชื่อว่ำน่ำจะแก้ไขปัญหำเก็บควำมลับได้

               ดีกว่ำ
                       อย่ำงไรก็ตำมหน่วยงำนองค์กร เครือข่ำยต่ำงๆ มุ่งเน้นที่จะด ำเนินกำรให้เยำวชนหญิงตั้งครรภ์ต่อ

               คุ้มครองสิทธิต่ำงๆ มำกกว่ำสิทธิยุติกำรตั้งครรภ์ สิทธิอนำมัยเจริญพันธุ์ของเยำวชนหญิงตั้งครรภ์ที่จะยุติ

               กำรตั้งครรภ์ยังไม่ปรำกฎขึ้นอย่ำงชัดเจนจำกกำรวิจัยภำคสนำม ทั้งนี้เนื่องมำจำกควำมเชื่อศำสนำและ

               มำยำคติทำงสังคม ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่น ำไปสู่กำรละเมิดสิทธิอนำมัยเจริญพันธุ์ของเยำวชนหญิง

               ตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจหรือควำมปรำรถนำดี เช่นเดียวกับควำมเชื่อมำยำคติที่ว่ำ เยำวชนหญิงควรรักษำควำม
               บริสุทธิ์และรักนวลสงวนตัว



               ๓.๘ แนวทางการคุ้มครองสิทธิเยาวชนหญิงตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมในประเทศไทยในมิติสิทธิ
               มนุษยชน

                       กำรสนทนำกลุ่มเยำวชนชำยที่เป็นนักกิจกรรมของโรงเรียน และกำรสนทนำกลุ่มแบบผสมหญิง
               ชำยที่เป็นเพื่อนในกลุ่มเดียวกัน พบว่ำ กำรสำมำรถมองเห็นคุณค่ำในตนเอง กำรได้รับกำรยอมรับจำกครู

               และเพื่อนๆ กำรใช้เวลำให้เป็นประโยชน์ และกำรมีเพื่อนที่ปรึกษำที่สำมำรถคุยกันได้ทุกเรื่อง เป็นปัจจัย

               ส ำคัญที่เป็นเกรำะป้ องกันเยำวชนให้ก้ำวข้ำมสถำนกำรณ์ตั้งครรภ์ในวัยเรียนได้ แม้ว่ำจะอยู่ในโครงสร้ำง

               ของครอบครัวที่เปรำะบำง และอยู่ในโรงเรียนที่มีกฎระเบียบเคร่งครัดเหมือนโรงเรียนทั่วไปที่มีจ ำนวนเด็ก
               นักเรียนต่อจ ำนวนครูที่ไม่สมดุลกัน สถำนกำรณ์เด็กท้องและออกกลำงคันปรำกฏเป็นที่รับรู้และครูมีภำรกิจ

               มำกมำยจนไม่สำมำรถเอำใจใส่เด็กได้อย่ำงทั่วถึง จำกข้อค้นพบนี้ ท ำให้นักวิจัยเกิดแนวคิดคู่ขนำนในกำร

               ท ำงำนเรื่องนี้ว่ำ นอกจำกกำรที่เรำจะมุ่งจัดบริกำรเพื่อดูแลปัญหำเยำวชนที่ตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมแล้ว สิ่งที่

               ต้องท ำควบคู่กันไปด้วยคือกำรเสริมพลังกลุ่มเยำวชนที่เกำะกลุ่มกันอยู่แล้วตำมธรรมชำติให้แข็งแรงขึ้นด้วย

               กำรให้ข้อมูลข่ำวสำรที่รอบด้ำน ผ่ำนกำรท ำกลุ่มสนทนำเพื่อฝึกกระบวนกำรคิดวิเครำะห์ โดยท ำเป็นกลุ่ม
               เซลล์ย่อยๆ หลำกหลำยกลุ่มในโรงเรียน เพื่อขยำยผลกำรสร้ำงควำมเข้ำใจให้เข้ำถึงปัญหำเฉพำะของเด็ก

               แต่ละกลุ่มซึ่งมีระดับของควำมเข้มข้นของปัญหำแตกต่ำงกัน และพัฒนำกลุ่มเด็กๆ เหล่ำนี้ให้กลำยเป็น






                                                                                                      ๑๑๓
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119