Page 46 - พระมหากษัตริย์กับงานสิทธิมนุษยชน
P. 46

นอกจากนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยังมีพระมหากรุณาธิคุณมาเป็นครูทำาการสอน

               เรื่อง การทำาฝนเทียมให้นักเรียนโรงเรียนไกลกังวลอีกด้วย

                              “การศึกษาเป็นปัจจัยสำาคัญในการสร้างและพัฒนาความรู้ ความคิด ความ

                      ประพฤติ และคุณธรรมของบุคคล สังคมและบ้านเมืองใดให้การศึกษาที่ดีแก่เยาวชน
                      ได้อย่างครบถ้วน พอเหมาะกันทุกๆ ด้าน สังคม บ้านเมืองนั้นก็จะมีคุณภาพ ซึ่งสามารถ

                      ธำารงรักษาความเจริญมั่นคงของประเทศชาติไว้ และพัฒนาให้ก้าวต่อไปได้ตลอด...”

                      (พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๒๔)

                      ในพื้นที่ที่ห่างไกลความเจริญ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระราชทรัพย์

               ส่วนพระองค์สนับสนุนการจัดตั้งโรงเรียนในหลายแห่งหลายพื้นที่ เพื่อส่งเสริมความทัดเทียมทางการ
               ศึกษาให้แก่เด็กที่อยู่ในวัยเรียน ได้แก่ โรงเรียนเจ้าพ่อหลวง (โรงเรียนเด็กชาวเขา) และโรงเรียนร่มเกล้า

               เป็นต้น รวมถึงโรงเรียนที่อยู่นอกระบบการศึกษา พระองค์ทรงริเริ่มโครงการพระดาบส ในปีพุทธศักราช
               ๒๕๑๕ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจัดตั้ง “โรงเรียนพระดาบส” เพื่อจัดการศึกษาให้กับบุคคลทั่วไป
               ไม่จำากัดเพศ วัยและความรู้หรือฐานะ สำาหรับช่วยเหลือครอบครัวยากจนและมีปัญหา รวมทั้งทหาร

               ตำารวจ พลเรือนที่ผ่านศึกและทุพพลภาพ ไม่สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนอาชีวศึกษาทั่วไปได้ โดยมีครู
               ผู้ฝึกอาสาสมัครที่ต่างเสียสละเวลามาช่วยเหลือบุคคลที่เคยเสียสละเพื่อชาติมาแล้ว วิชาแรกที่เปิดสอน

               คือ ช่างวิทยุ ช่างไฟฟ้า มีผู้เรียน ๙ คน


              46     พ ร ะ ม ห า ก ษั ต ริ ย์ กั บ ง า น สิ ท ธิ ม นุ ษ ย ช น
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51