Page 45 - พระมหากษัตริย์กับงานสิทธิมนุษยชน
P. 45

พัฒนาชีวิตด้วยศิลป์และศาสตร์







                 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเห็นความสำาคัญของสิทธิทางการ
               ศึกษาของประชาชนชาวไทยเป็นอย่างยิ่ง จึงมีพระราชดำาริส่งเสริมการศึกษาให้เข้าถึงปวงประชา
               ทุกระดับอย่างทั่วถึงนับตั้งแต่ระดับปัจเจกบุคคลจนถึงระดับประเทศ  เริ่มจากการศึกษาของ

               พระราชโอรสและพระราชธิดา พระองค์มีพระราชดำารัสว่า “โรงเรียนอะไรก็ไม่ดี เพราะครูๆ อาจตามใจ
               ลูกๆ ฉัน แล้วทีนี้นักเรียนอื่นๆ อาจจะหัวแข็ง เกิดอิจฉาพวกเลือดเจ้าขึ้นมา ครั้นจะจ้างครูมา

               สอนพิเศษก็ไม่ดีอีกนั่นแหละ ดังนั้นเราจึงตั้งโรงเรียนขึ้นในวัง สอนพวกลูกข้าราชการและคนที่ทำางาน
               อยู่ในบริเวณนั้น”


                      พระองค์พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์สร้างโรงเรียนจิตรลดา เป็นโรงเรียนราษฎร์
               ในเขตพระราชฐาน  เพื่อพระองค์จะได้อบรมพระราชโอรสพระราชธิดาได้อย่างใกล้ชิด  แม้ว่า
               พระราชโอรสพระราชธิดาจะจบการศึกษาไปแล้ว พระองค์ทรงพระราชทานโรงเรียนนี้ดำาเนินการต่อไป

               นอกจากนี้พระองค์ยังสนพระราชหฤทัยในการจัดให้มีการศึกษาในระบบทางไกลขึ้นที่โรงเรียนวังไกลกังวล
               ซึ่งได้ทดลองเผยแพร่ออกอากาศให้โรงเรียนอื่นๆ ได้เรียนรู้และนำาวิธีสอนไปใช้ด้วย


                      พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีวิธีอบรมพระราชโอรสพระราชธิดาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ
               เรื่อง การเรียนรู้วิชาต่างๆ ซึ่งพระองค์ทรงเล่าให้ศาสตราจารย์วิลมอตต์ แรดสเดล (Prof.Wilmott
               Ragsdale) ฟังว่า


                             “ฉันพยายามให้ลูกชายของฉันเองค่อยๆ สนใจวิทยาศาสตร์ทีละน้อยๆ เขามี
                      จรวดเล็กเล่นอยู่อันหนึ่ง ซึ่งฉันเคยสอนถึงเรื่องความสำาคัญของจรวด เขายิงจรวดไป

                      ยังเกาะในทะเลสาบเล็กๆ ของเรา แล้วก็พายเรือไปเอามา

                             ฉันบอกเขาว่า นักวิทยาศาสตร์กว่าจะทำาอะไรสำาเร็จ เขาต้องรอทำางานอย่าง

                      เหน็ดเหนื่อย ความจริงก็มีบ่อยครั้งที่ฉันไม่เข้าใจลูกชายของฉันว่าเขาคิดอะไร เขามี
                      รถยนต์คันเล็กๆ คันหนึ่ง เขาถอดเอาเครื่องยนต์ออกหมดโดยไม่สนใจว่ามันจะวิ่งได้
                      หรือไม่ เอาหลังคาออก เครื่องซุบออกเสีย มันยังเล่นได้ดี


                             ต่อมาเขาก็เอาล้อและเครื่องยนต์ออกอีก ฉันถามเขาว่า แล้วจะทำาอะไร
                      ต่อไปอีก เขาตอบว่า ชายก็เดินไปสิ”


                                                  พ ร ะ ม ห า ก ษั ต ริ ย์ กั บ ง า น สิ ท ธิ ม นุ ษ ย ช น  45
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50