Page 39 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบ รายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่ และสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ. 2545 - 2550) : (รายงานหลัก)
P. 39

แห่งชาติแต่งตั้งเพื่อท าการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ให้ถือเป็นเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมาย
                                             7
                   อาญา โดยบัญญัติไว้ในมาตรา 33
                                 ข. ที่มาของกรณีร้องเรียน

                                 1. ผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนยื่นค าร้องเป็นหนังสือ โดยในหนังสือดังกล่าวควรมี
                   รายละเอียด ดังต่อไปนี้
                                 (1) ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องหรือผู้ท าการแทน
                                 (2) ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระท าหรือการละเลยการกระท าอันเป็น
                                     การละเมิดสิทธิมนุษยชน

                                 (3) ลายมือชื่อของผู้ร้องหรือผู้ท าการแทนที่ได้รับมอบหมายเป็นหนังสือจากผู้มีสิทธิยื่นค า
                                     ร้อง
                                 นอกจากนี้ บุคคลผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนยังสามารถร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิ
                   มนุษยชนด้วยวาจาได้
                                 โดยการร้องเรียนสามารถยื่น ณ ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือส่ง

                   ทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ หรือจะยื่นต่อกรรมการคนใดคนหนึ่งหรือองค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน
                   เพื่อส่งต่อไปยังส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  หรือด้วยวิธีการอื่นใดตามที่คณะกรรมการ
                   ก าหนดก็ได้
                                 เมื่อได้รับค าร้องแล้ว  ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ต้องแจ้งผู้ร้องหรือ
                   ผู้ท าการแทนให้ทราบโดยไม่ชักช้าแต่ไม่เกินสามวันนับแต่วันที่ได้รับค าร้อง ซึ่งวิธีการร้องเรียนดังกล่าว
                                     8
                   ก าหนดไว้ในมาตรา 23
                                 2. ผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนร้องเรียนผ่านองค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน  หรือหาก
                   องค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนพบว่ามีการกระท าหรือการละเลยการกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิ
                   มนุษยชน องค์กรดังกล่าวก็สามารถเสนอเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเพื่อให้ด าเนินการ
                   ตรวจสอบได้ แต่องค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนดังกล่าวกฎหมายก าหนดให้ต้องเป็นนิติบุคคลตาม
                   กฎหมายไทย  ซึ่งมีการด าเนินกิจการเกี่ยวข้องโดยตรงกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตามที่

                   คณะกรรมการก าหนดและมิได้มีวัตถุประสงค์ในทางการเมืองหรือมุ่งค้าหาก าไรจากการด าเนินกิจการดังกล่าว
                                          9
                   โดยได้ก าหนดไว้ในมาตรา 24
                                 3. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเห็นเองให้มีการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกรณี
                                             10
                   ต่างๆ โดยก าหนดไว้ในมาตรา 25
                                 ค. ขั้นตอนการตรวจสอบ

                                 1. เมื่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนได้รับค าร้องเรียนหรือพบเห็นกรณีการละเมิดสิทธิ
                   มนุษยชน และเห็นว่า กรณีดังกล่าวมีมูลและอยู่ในอ านาจหน้าที่ของคณะกรรมการ   คณะกรรมการจะต้อง
                   ด าเนินการ ดังนี้
                                 (1) แจ้งไปยังบุคคลหรือหน่วยงานที่ถูกอ้างว่า เป็นผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือบุคคลหรือ
                                     หน่วยงานที่คณะกรรมการเห็นว่า เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อให้บุคคล



                   7
                     โปรดดูภาคผนวก หมวดกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ว่าด้วยพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 33
                   8
                     โปรดดูภาคผนวก หมวดกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ว่าด้วยพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 23
                   9
                     โปรดดูภาคผนวก หมวดกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ว่าด้วยพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 24
                   10
                      โปรดดูภาคผนวก หมวดกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ว่าด้วยพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 25


                                                            23
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44