Page 156 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบ รายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่ และสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ. 2545 - 2550) : (รายงานหลัก)
P. 156
้
แต่โรงไฟฟานิวเคลียร์ยังไม่สามารถตอบโจทย์ในเรื่องความปลอดภัยได้ ตั้งแต่ความปลอดภัยจาก
้
เชื้อเพลิงที่น ามาใช้ ความปลอดภัยจากตัวโรงไฟฟา และความปลอดภัยในการจัดการกับกากกัมมันตภาพรังสีที่
้
เกิดขึ้น แต่ในแผนพัฒนาก าลังผลิตไฟฟาของประเทศไทย พ.ศ.2550- 2564 (Power Development Plan: PDP 2007)
้
กลับก าหนดแล้วว่า จะให้มีการก่อสร้างโรงไฟฟานิวเคลียร์ ในปี พ.ศ.2563
้
ั
ดังนั้น ในขณะที่การก่อสร้างโรงไฟฟานิวเคลียร์ยังมีปญหาอยู่นั้น รัฐบาลยังไม่ควรก าหนดการก่อสร้าง
้
โรงไฟฟานิวเคลียร์เอาไว้ในแผน PDP 2007 โดยควรด าเนินการศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะ
้
การเปรียบเทียบกับพลังงานหมุนเวียนหรือการจัดการด้านการใช้ไฟฟา (DSM) ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวต้องอยู่บน
พื้นฐานของการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจมากที่สุด
้
้
2.) ในการคัดเลือกผู้ผลิตไฟฟาเอกชน มี 2 ขั้นตอนที่ส าคัญ คือ การคัดเลือกผู้ผลิตไฟฟาเอกชนเข้าร่วม
้
้ ่
้
โครงการ และการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟาระหว่างผู้ผลิตไฟฟาเอกชนกับการไฟฟาฝายผลิตแห่งประเทศไทย
้
แม้การคัดเลือกผู้ผลิตไฟฟาเอกชนดังกล่าว จะได้พยายามให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมโดยก าหนดให้
รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการ ต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม
้
แห่งชาติก่อนการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟา เพราะเห็นว่าในการจัดท ารายงาน EIA ได้ก าหนดหลักการมีส่วนร่วมของ
ประชาชนในการตัดสินใจการด าเนินโครงการไว้อยู่แล้ว
้
อย่างไรก็ตาม การมีส่วนร่วมของประชาชนในกรณีนี้ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้ผลิตไฟฟาเอกชนดังกล่าว
้
้
ได้ผ่านการคัดเลือกในขั้นตอนแรกแล้ว ซึ่งเท่ากับว่าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟาของผู้ผลิตไฟฟาเอกชนรายนั้นได้รับ
การตัดสินใจให้ก่อสร้างไปแล้ว การพิจารณารายงาน EIA ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติก่อนลงนามใน
้
สัญญาซื้อขายไฟฟา จึงเท่ากับเป็นเพียงการรับรองการมีส่วนร่วมของประชาชนที่เกิดขึ้นภายหลังจากที่ได้มีการ
้
ตัดสินใจก่อสร้างโรงไฟฟาในพื้นที่แล้ว
้
3) แม้โครงการโรงไฟฟาขนาดเล็กที่มีก าลังการผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ จะไม่ต้องจัดท ารายงาน
การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 แต่ได้
้
ปรากฏข้อเท็จจริงว่าโรงไฟฟาดังกล่าวก็ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง ดังนั้น จึงควรก าหนดให้
้
ก่อนการตัดสินใจด าเนินโครงการโรงไฟฟาขนาดเล็ก ต้องให้มีการจัดท ารายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม
เบื้องต้น (IEE) เป็นขั้นต ่า
้
้
้
โครงการโรงไฟฟาพลังงานหมุนเวียน เช่น โรงไฟฟาชีวมวล ต้องให้มีการจัดท ามาตรการปองกันและแก้ไข
ผลกระทบสิ่งแวดล้อมประกอบการพิจารณาอนุญาตของหน่วยงาน
6.1.14 กรณีมลพิษจากอุตสาหกรรม
1) โรงงานอุตสาหกรรมที่ด าเนินการก่อสร้างก่อนได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานต้องถูก
ลงโทษ และต้องมีมาตรการให้ผู้ประกอบกิจการระงับการก่อสร้างไว้ก่อนอย่างเคร่งครัด จนกว่าจะได้ด าเนินการให้
ถูกต้องตามกฎหมาย
2) ในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมอยู่แล้ว และอาจจะมีการก่อสร้างโรงงาน
อุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอีกนั้น ควรจัดให้มีการศึกษาความสามารถในการรองรับมลพิษในพื้นที่นั้น ในภาพรวมก่อนที่
จะอนุญาตให้มีการก่อสร้างโรงงานเพิ่มเติม เพื่อศึกษาว่าพื้นที่ดังกล่าวยังสามารถ รองรับมลพิษที่อาจเกิดขึ้นจากการ
ประกอบกิจการโรงงานได้อีกหรือไม่ ไม่ใช่การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเฉพาะโครงการใดโครงการหนึ่งเท่านั้น
ั
3) เนื่องจากในปจจุบันหน่วยงานราชการที่มีอ านาจหน้าที่ในการติดตามตรวจสอบโรงงาน
้
อุตสาหกรรมว่าได้ปฏิบัติตามมาตรการปองกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมโดยเคร่งครัดหรือไม่นั้น มีก าลัง
ั
เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ท าให้กรณีร้องเรียนด้านมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมในหลายกรณีมีสาเหตุของปญหามา
140