Page 15 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบ รายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่ และสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ. 2545 - 2550) : (รายงานหลัก)
P. 15

บทคัดย่อ

                                                                                              ั่
                          นับแต่ปี 2544  จนถึงเมษายน 2551 คณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน ้า ชายฝง แร่ และ
                                                                                                  ั
                   สิ่งแวดล้อม ได้ด าเนินการพิจารณาการละเมิดสิทธิและได้มีความเห็นและมติก าหนดมาตรการการแก้ไขปญหา
                   ในกรณีต่างๆ รวมทั้งสิ้น 247 กรณี โดยสามารถจ าแนกออกตามฐานทรัพยากรเป็น กรณีน ้า 65 กรณี กรณี
                        ั่
                   ชายฝงทะเล 64  กรณี กรณีแร่ (และทรัพยากรธรณีอื่นๆ) 62 กรณี และ กรณีพลังงาน อุตสาหกรรม และ
                   สิ่งแวดล้อม 56 กรณี  พบว่าจังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่ที่มีการร้องเรียนนับเป็นรายกรณีมากที่สุดคือ 21  กรณี
                                           ั่
                   แยกเป็นประเด็นเกี่ยวกับชายฝงทะเล 18 กรณี และประเด็นอื่นๆเพียง 3 กรณี ส่วนใหญ่จะมีกรณีร้องเรียน
                   จังหวัดละ 1-3  กรณี ซึ่งมีกรณีร้องเรียน 3  กรณีรวม 13  จังหวัด กรณีร้องเรียน 2  กรณี 11  จังหวัด และ
                   ร้องเรียนเพียง 1  กรณี ถึง 19  จังหวัด  สรุปพื้นที่รายจังหวัดที่มีกรณีร้องเรียนในประเด็นฐานทรัพยากรน ้า
                        ั่
                   ชายฝง แร่ และสิ่งแวดล้อม กระจายอยู่ในพื้นที่ 60 จังหวัด
                                              ั
                          คณะผู้ศึกษาได้แบ่งกลุ่มปญหาและประเภทของโครงการ ประเด็นฐานทรัพยากรน ้าเป็น 4 กลุ่ม คือ
                   1) กรณีเกี่ยวกับเขื่อนและอ่างเก็บน ้า ฝายขนาดใหญ่ 2) กรณีเกี่ยวกับคลองส่งน ้า 3) กรณีเกี่ยวกับการเปลี่ยน
                   สภาพแหล่งน ้าและสร้างสิ่งกีดขวางหรือล่วงล ้าแหล่งน ้า และ 4) กรณีความขัดแย้งในการจัดการน ้า ประเด็น
                                   ั่
                   ฐานทรัพยากรชายฝงทะเล เป็น 3  กลุ่ม  คือ 1)  กรณีเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือและโครงสร้าง
                               ั่
                                                             ั่
                   วิศวกรรมชายฝง 2) กรณีเกี่ยวกับข้อพิพาทที่ดินชายฝงทะเล และ 3) กรณีความขัดแย้งเกี่ยวกับนโยบายและ
                   กิจกรรมทางทะเลต่างๆ รวมถึงความช่วยเหลือภายหลังธรณีพิบัติภัยสึนามิ ประเด็นฐานทรัพยากรแร่ จะ
                                                                       ั
                                                                                                  ั
                   ครอบคลุมถึงฐานทรัพยากรธรณีอื่นๆไว้ด้วย โดยแบ่งกลุ่มลักษณะปญหาออกเป็น 5 กลุ่ม คือ 1) กรณีปญหา
                                                       ั
                                                                                                   ั
                   จากกิจกรรมเหมืองหินและโรงโม่หิน 2) กรณีปญหาจากเหมืองแร่ โรงแต่งแร่ และการขนส่งแร่ 3) กรณีปญหา
                                                                                    ั
                                                ั
                   จากการสูบและต้มน ้าเกลือ 4) กรณีปญหาจากการขุดดินและดูดทราย และ 5)กรณีปญหาเกี่ยวกับข้อพิพาท
                                                ั
                                                                               ั
                   ที่ดินบริเวณเหมืองแร่เก่า  ประเด็นปญหาด้านสิ่งแวดล้อม แบ่งกลุ่มลักษณะปญหาออกเป็น 3  กลุ่ม  คือ 1)
                                                                                   ั
                         ั
                   กรณีปญหาจากโครงการพัฒนาพลังงานและประเด็นที่เกี่ยวข้อง 2)  กรณีปญหาจากมลพิษโรงงาน
                                         ั
                   อุตสาหกรรม และ 3) กรณีปญหาความขัดแย้งในการจัดการสิ่งแวดล้อมอื่นๆรวมถึงความขัดแย้งเชิงนโยบาย
                   และและแผนงานการพัฒนาที่อาจยังไม่เกิดขึ้น
                          หลักเกณฑ์ส าคัญที่ได้มีการน ามาใช้ ตรวจสอบ ได้แก่ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540
                   และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 และใช้กติการะหว่างประเทศ 2 ฉบับ ได้แก่ กติการะหว่าง
                   ประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ว่าด้วยสิทธิในการก าหนดวิถีชีวิตตนเอง การตีความใน
                   เรื่องสิทธิปวงชนต่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และ กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ
                   สังคม และวัฒนธรรม ว่าด้วยสิทธิในการก าหนดวิถีชีวิตตนเอง สิทธิในการได้รับมาตรฐานขั้นพื้นฐานในการ

                   ครองชีพ สิทธิและเสรีภาพในการใช้และได้รับประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ
                          กฎหมายในระดับพระราชบัญญัติ กฎกระทรวง ประกาศกระทรวง ระเบียบ ตลอดทั้งมติ
                   คณะรัฐมนตรี เป็นส่วนส าคัญที่ใช้ประกอบ แต่กฎหมายที่ใช้เกือบทุกกรณี คือ พระราชบัญญัติคณะกรรมการ
                   สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2542 พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2530
                   พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 ส่วนกฎหมายอื่นก็เป็นการใช้ตามรายกรณี เช่น พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ.

                   2510 พระราชบัญญัติการขุดดินและถมดิน พ.ศ.2543 เป็นต้น
                                                                           ั
                          การตรวจสอบส่วนใหญ่มีผลให้เกิดการตรวจสอบและบรรเทาปญหา และคณะกรรมการสิทธิควรมี
                   บทบาทในการเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อให้เกิดการลดการละเมิดสิทธิในฐานทรัพยากรต่อหน่วยงานที่
                   เกี่ยวข้องต่อไป
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20