Page 19 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบ รายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่ และสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ. 2545 - 2550) : (รายงานหลัก)
P. 19

ั
                   ให้เกิดการแก้ไขปญหาในกรณีที่ผู้ประกอบการมีการกระท าผิดเงื่อนไขการอนุญาตได้ และในหลายกรณีอาจ
                                                                                         ั
                   ต้องใช้บทบาทการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการเพื่อประสานการร่วมมือในการแก้ไขปญหาร่วมกันของ
                                                       ั
                                                                                    ั
                   หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานจึงแก้ปญหาได้ แต่ในขณะเดียวกันก็มีกรณีปญหาจ านวนมากที่เป็น
                     ั
                   ปญหาจากฐานคิดดั้งเดิมของรัฐที่มุ่งเอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการและโครงการของรัฐเพียงด้านเดียว แต่
                                              ั
                   ขาดการค านึงถึงมาตรการแก้ไขปญหาและชดเชยต่อผู้เสียหายอย่างเพียงพอ ในกรณีเช่นนี้บทบาทการ
                                                              ั
                   ตรวจสอบของคณะอนุกรรมการฯ มักไม่สามารถแก้ไขปญหาได้มากนัก
                                 แต่อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ที่ว่านับเป็นเรื่องที่เป็นจุดเริ่มของการเรียนรู้ในด้านสิทธิของ
                   ชุมชนและบุคคลในด้านฐานทรัพยากร อันเป็นระยะเริ่มต้นการก้าวสู่กระบวนการคุ้มครองสิทธิของประชาชน
                   ของประเทศไทย และการจัดท ารายงานตรวจสอบกรณีร้องเรียนที่ได้รวบรวม บันทึกข้อมูล และวินิจฉัยการ

                   ละเมิดสิทธิตลอดจนการเสนอแนะมาตรการแก้ไข ของคณะอนุกรรมการก็นับเป็นโอกาสอันดีที่เป็นการเริ่ม
                   รวบรวมองค์ความรู้และวิเคราะห์ข้อเด่นข้อด้อยของการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยผ่าน
                   มุมมองเชิงสิทธิมนุษยชน
                                 ในช่วงเวลาที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนใกล้หมดวาระ คณะอนุกรรมการสิทธิใน
                                   ั่
                   ทรัพยากรน ้า ชายฝง แร่ และสิ่งแวดล้อม จึงมีความเห็นว่า หากองค์ความรู้และประสบการณ์จากการจัดท า
                   รายงานการตรวจสอบตลอดกว่า 5 ปีที่ผ่านมา จะได้ถูกรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบไว้อย่างเป็นระบบ
                                                                                   ั่
                   แล้ว อาจจะท าให้กระบวนการท างานในการคุ้มครองสิทธิในทรัพยากรน ้า ชายฝง แร่ และสิ่งแวดล้อม ใน
                                                                                                ั
                                                                                     ้
                   อนาคตจะได้มีแนวทางพัฒนาต่อยอดเพื่อให้สามารถบรรลุถึงกลไกที่ดีขึ้นกับการปกปองและแก้ไขปญหาให้
                   ชุมชนต่อไปได้ คณะอนุกรรมการจึงได้มอบหมายให้คณะผู้จัดท าได้ด าเนินการรวบรวมและวิเคราะห์
                                                                                                     ั่
                   เปรียบเทียบรายงานการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่คณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน ้า ชายฝง
                   แร่ และสิ่งแวดล้อม  ได้พิจารณาออกรายงานแล้ว ทั้งที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
                   แห่งชาติแล้ว และทั้งที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อให้เห็นถึง
                                                                                 ั่
                   สถานการณ์การละเมิดสิทธิในประเทศไทยเกี่ยวกับฐานทรัพยากร ด้านน ้า ชายฝง แร่ พลังงาน อุตสาหกรรม
                   และสิ่งแวดล้อม เห็นถึงขั้นตอนการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการ การพิจารณาให้ความเห็นต่อกรณีต่างๆ
                   ของคณะอนุกรรมการว่า ได้มีการน าหลักเกณฑ์ใดมาใช้ประกอบการพิจารณา และให้เห็นถึงข้อเสนอแนะและ
                                  ั
                   แนวทางการแก้ไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าว ให้เห็นเป็นภาพรวม

                   1.3  วัตถุประสงค์
                                   1)    เพื่อสรุปรวบรวมผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีสิทธิใน

                   ทรัพยากรน ้า ชายฝั่ง แร่ และสิ่งแวดล้อม อย่างเป็นระบบ มีเนื้อหากระชับ แผนที่อย่างเป็นระบบให้
                                                                                                ั
                   สามารถสืบค้นข้อมูล ตลอดจนน าองค์ความรู้และประสบการณ์การตรวจสอบไปปรับปรุงการแก้ไขปญหาทั้ง
                   จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรด้านสิทธิ สถาบันทางวิชาการ และประชาชนทั่วไป
                                   2)    เพื่อวิเคราะห์ผลการตรวจสอบ มาตรการและผลลัพธ์ในการแก้ไขปัญหา

                   ตลอดจนวิธีการและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเปรียบเทียบระหว่างกรณีต่างๆว่า มีประสิทธิภาพและ
                   ข้อบกพร่องอย่างไร และก าหนดข้อเสนอเชิงนโยบายต่อรัฐบาลและองค์กรนิติบัญญัติต่อไป



                   1.4  ขอบเขตการศึกษา
                                                                                                   ั่
                                   1)    น ารายงานการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน ้า ชายฝง แร่
                   และสิ่งแวดล้อม เฉพาะที่ได้ร้องเรียนในช่วงเวลาก่อนและระหว่างการจัดท าโครงการทั้งหมด นับแต่ปีพ.ศ.



                                                            3
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24