Page 47 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 47
สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
ยึดหลักที่จะไม่เข้าไปแทรกแซงการตัดสินใจของรัฐบาลในการใช้อำนาจบริหารโดยตรง
หากมุ่งไปที่ประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ อาทิเช่น
สิทธิในการแสดงความคิดเห็น การได้รับข้อมูลข่าวสาร การมีส่วนร่วมในกระบวนการ
ประชาพิจารณ์ และอื่น ๆ และหากกฎหมายหรือการดำเนินนโยบายก่อให้เกิดความ
ไม่เป็นธรรมหรือไม่เหมาะสม จึงค่อยมีการแนะนำให้เปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงแก้ไข
ตามสมควรแก่กรณี
บทสรุป : มุมมองระดับภูมิภาค
สังคมไทยก็เฉกเช่นเดียวกับเพื่อนบ้านในเอเชียอาคเนย์ ที่ได้ผ่านความ
เปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง ท่ามกลางผลกระทบคุกคามจากการพัฒนาเศรษฐกิจ
และโลกาภิวัฒน์ในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมาและแม้การลุกฮือของประชาชนในช่วง
ทศวรรษ ๗๐ และ ๙๐ ที่มั่นหมายปฏิรูปสู่ประชาธิปไตยจะนำมาซึ่งรัฐธรรมนูญ
ฉบับประชาชน ๒๕๔๐ ก็ตาม แต่มรดกตกทอดของระบอบอำนาจนิยมที่ฝังราก
เป็นจารีตอยู่ใน “ระบอบอำมาตยาธิปไตย” ตามศัพท์วิชาการของ เฟร็ด ริกส์ ก็ยังคงอยู่
เหมือนเดิมเป็นส่วนใหญ่รวมถึงปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวางด้วย
สภาพการณ์ยังกลับเลวร้ายและซับซ้อนยิ่งขึ้นไปอีกในช่วงทศวรรษที่ ๗๐ เมื่อระบบ
เศรษฐกิจไทยถูกดึงเข้าเป็นส่วนหนึ่งของวงโคจรเศรษฐกิจการเงินระดับโลกของ
เสรีนิยมใหม่ โดยมีธนาคารโลก ไอเอ็มเอฟ และดับบลิวทีโอเป็นเครื่องมือในการ
ขยายอำนาจครอบงำ และจากการบงการของสิ่งที่เรียกว่า “ฉันทานุมัติวอชิงตัน”
เมืองไทยก็ถูกบีบให้เข้าร่วมในสูตรสำเร็จทางเศรษฐกิจการเมืองเพื่อโลกาภิวัตน์ทาง
เศรษฐกิจต่อไป ซึ่งรวมถึง การเปิดเสรี การยกเลิกกฎเกณฑ์ และการแปรรูปให้เป็น
ของเอกชน อันที่จริง ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมดก็ถูกบีบให้ยอมรับ
สภาพเงื่อนไขเดียวกันนี้ ทั้งหมดย่อมทำให้ปัญหาสิทธิมนุษยชนมีความสลับซับซ้อน
ยิ่งขึ้นไปอีกทั้งในแง่ของสาเหตุและผลลัพธ์ที่ตามมา สิ่งที่ประสบเหมือนกันหมด
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ๔๓