Page 40 - องค์ความรู้และแนวทางการตรวจสอบสิทธิชุมชนและสิทธิในที่ดิน
P. 40

(4) ด้านการลงทุนระหว่างประเทศและบรรษัทข้ามชาติ ได้เสนอให้ออกกฎหมายหรือ

               นโยบาย ที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งสร้างกลไกตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนนอกอาณาเขต เพื่อให้เกิดการ
               ปกป้อง คุ้มครอง เยียวยา และเกิดความรับผิดชอบข้ามพรมแดน (cross border) ซึ่งผู้ถูกละเมิดสามารถใช้

               กระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยในการคุ้มครองและเยียวยาได้ ก าหนดเงื่อนไขให้รัฐบาลพิจารณาผลกระทบ

               ด้านสิทธิมนุษยชนก่อนการ ลงนามในข้อตกลง/สนธิสัญญาด้านการค้า/การลงทุนระหว่างประเทศ  ต้องค านึงถึง
               ประโยชน์สาธารณะ สิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน และผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ในโครงการก่อน

               ตัดสินใจด าเนินโครงการ
                                   กลไกการก ากับดูแลการด าเนินงานตามแผนปฏิบัติการฉบับนี้ จะด าเนินการผ่าน

               คณะอนุกรรมการ ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรม โดย

               กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะเป็นผู้รวบรวมและจัดท ารายงานประเมินผลการด าเนินงานตามแผนปฏิบัติการ
               2 ระยะ คือ ระยะครึ่งรอบ (ระหว่าง พ.ศ. 2566 – 2568) และระยะเต็มรอบ (ระหว่าง พ.ศ. 2566 – 2570) เสนอ

               ต่อคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน แผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย และ
               น าเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาและเผยแพร่ต่อไป

                                    ดังนั้น การพิจารณาและจัดท าความเห็นและข้อเสนอแนะในประเด็นสิทธิในที่ดิน

               สิทธิชุมชน และสิทธิในสิ่งแวดล้อม ที่มีข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและภาคธุรกิจเอกชนที่เป็นบุคคลหรือ
               นิติบุคคล ที่มีสัญชาติไทยลงทุนในไทยและข้ามพรมแดน กับบุคคลหรือชุมชน ต้องพิจารณาหลัก UNGPs และ

               แผน NAP ว่าหน่วยงานของรัฐได้ด าเนินการตามแผน NAP หรือไม่ และภาครัฐกับภาคธุรกิจเอกชนได้ด าเนินการ

               ตามหลัก UNGPs หรือไม่ ประกอบกัน


               ส่วนที่ 3 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

                           การพัฒนาในยุคโลกาภิวัตน์และการค้าเสรีในศตวรรษที่ 20 เป็นต้นมา มนุษยชาติในประเทศไทย
               และทั่วโลก เติบโตมาท่ามกลางปัญหาของวิกฤตเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อมเสื่อมโทรมทั้งบนบกและทะเล อากาศมี

               มลพิษ  มีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ าระหว่างรายได้ของคนรวยและคนจน

               ปัญหาการด ารงชีวิตในสังคม และโรคอุบัติใหม่ ปัญหาเหล่านี้มีความซับซ้อนที่ไม่อาจแยกขาดจากกันได้ การแก้ไข
               ปัญหาจึงต้องพิจารณาในทุกมิติอย่างรอบด้าน และสร้างความสมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม หรือ

               ที่เรียกว่า “3 เสาหลักความยั่งยืน”
                           ด้วยเหตุนี้การคุ้มครองสิทธิที่ดิน สิทธิชุมชน และสิทธิในสิ่งแวดล้อม จึงไม่อาจแยกขาดจากการ

               น าไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งสิทธิในเชิงเนื้อหาที่ก าหนดไว้ในแต่ละเป้าหมาย และสิทธิในเชิง
               กระบวนการของการเข้าถึงความยุติธรรมด้านสิ่งแวดล้อม ในเป้าหมายที่ 16 และที่ 17














                                                             39
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45