Page 38 - องค์ความรู้และแนวทางการตรวจสอบสิทธิชุมชนและสิทธิในที่ดิน
P. 38

ที่    ประเด็นในการตรวจสอบ                             รายละเอียด

                                                  2.4 มีช่องทางในการร้องเรียนเมื่อมีผู้ได้รับผลกระทบด้านสิทธิ
                                                     มนุษยชนและมีกลไกการเยียวยาแก้ไข

                                                  2.5 มีการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง

                   3    ตรวจสอบกระบวนการ          3.1 สาธารณชนสามารถเข้าถึงนโยบายขององค์กรที่ประกาศว่าจะ
                        มีส่วนร่วมของธุรกิจ          เคารพสิทธิมนุษยชน

                                                  3.2 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมในการให้ความเห็นในกระบวนการ

                                                     ตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน
                                                  3.3 มีการรับฟังความเห็นประกอบการประเมินการปฏิบัติตาม HRDD

                                                     โดยต้องมีการให้ข้อมูลข่าวสารอย่างครบถ้วน และให้ผู้มีส่วนได้เสีย
                                                      มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

                   4    กลไกการร้องเรียนและ       4.1 มีการจัดเตรียมระบบและกลไกรองรับที่ชัดเจน

                        เยียวยาของธุรกิจ          4.2 ระบุชื่อบุคคลหรือฝ่ายในบริษัทที่รับผิดชอบเรื่องการร้องเรียนและ
                                                     การเยียวยา

                                                  4.3 ประชาสัมพันธ์กลไกร้องเรียนและเยียวยาให้เป็นที่รับรู้ต่อ
                                                     สาธารณะ

                                                  4.4 กลไกร้องเรียนและเยียวยามีความน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพ

                   5    การปฏิบัติของบริษัท       5.1 มีการกระท าที่ไม่ขัดต่อกฎหมายและสอดคล้องกับหลักสิทธิ
                        ในกรณีมีความขัดแย้ง          มนุษยชน

                                                  5.2 ให้ยึดถือหลักสิทธิมนุษยชนสากล กรณีมีช่องว่างหรือมีความ

                                                     ขัดแย้งในการตีความกฎหมายของไทย
                                                  5.3 มีการปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนและ/หรือ

                                                       กลไกอิสระต่าง ๆ เพื่อหาทางออก

                                                  5.4 มีความเปิดเผย โปร่งใส และมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใน
                                                     กระบวนการ



                              2.4 แผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (National Action Plan on
               Business and Human Rights : NAP)

                                    ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียที่ได้จัดท าแผน NAP โดยกรมคุ้มครองสิทธิ
               เสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เป็นหน่วยงานหลักในการจัดท าแผนระยะที่ 1 (พ.ศ. 2562 - 2566) และแผนระยะที่2

               (พ.ศ. 2566 - 2570)  แผน NAP คือการน า UNGPs มาปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ความส าคัญกับ

               สิทธิ 4 ด้าน ได้แก่ (1) แรงงาน (2) ชุมชน ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (3) นักปกป้องสิทธิมนุษยชน
               และ (4) การลงทุนระหว่างประเทศและบรรษัทข้ามชาติ





                                                             37
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43