Page 38 - องค์ความรู้และแนวทางการตรวจสอบสิทธิชุมชนและสิทธิในที่ดิน
P. 38
ที่ ประเด็นในการตรวจสอบ รายละเอียด
2.4 มีช่องทางในการร้องเรียนเมื่อมีผู้ได้รับผลกระทบด้านสิทธิ
มนุษยชนและมีกลไกการเยียวยาแก้ไข
2.5 มีการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง
3 ตรวจสอบกระบวนการ 3.1 สาธารณชนสามารถเข้าถึงนโยบายขององค์กรที่ประกาศว่าจะ
มีส่วนร่วมของธุรกิจ เคารพสิทธิมนุษยชน
3.2 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมในการให้ความเห็นในกระบวนการ
ตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน
3.3 มีการรับฟังความเห็นประกอบการประเมินการปฏิบัติตาม HRDD
โดยต้องมีการให้ข้อมูลข่าวสารอย่างครบถ้วน และให้ผู้มีส่วนได้เสีย
มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง
4 กลไกการร้องเรียนและ 4.1 มีการจัดเตรียมระบบและกลไกรองรับที่ชัดเจน
เยียวยาของธุรกิจ 4.2 ระบุชื่อบุคคลหรือฝ่ายในบริษัทที่รับผิดชอบเรื่องการร้องเรียนและ
การเยียวยา
4.3 ประชาสัมพันธ์กลไกร้องเรียนและเยียวยาให้เป็นที่รับรู้ต่อ
สาธารณะ
4.4 กลไกร้องเรียนและเยียวยามีความน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพ
5 การปฏิบัติของบริษัท 5.1 มีการกระท าที่ไม่ขัดต่อกฎหมายและสอดคล้องกับหลักสิทธิ
ในกรณีมีความขัดแย้ง มนุษยชน
5.2 ให้ยึดถือหลักสิทธิมนุษยชนสากล กรณีมีช่องว่างหรือมีความ
ขัดแย้งในการตีความกฎหมายของไทย
5.3 มีการปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนและ/หรือ
กลไกอิสระต่าง ๆ เพื่อหาทางออก
5.4 มีความเปิดเผย โปร่งใส และมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใน
กระบวนการ
2.4 แผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (National Action Plan on
Business and Human Rights : NAP)
ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียที่ได้จัดท าแผน NAP โดยกรมคุ้มครองสิทธิ
เสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เป็นหน่วยงานหลักในการจัดท าแผนระยะที่ 1 (พ.ศ. 2562 - 2566) และแผนระยะที่2
(พ.ศ. 2566 - 2570) แผน NAP คือการน า UNGPs มาปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ความส าคัญกับ
สิทธิ 4 ด้าน ได้แก่ (1) แรงงาน (2) ชุมชน ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (3) นักปกป้องสิทธิมนุษยชน
และ (4) การลงทุนระหว่างประเทศและบรรษัทข้ามชาติ
37