Page 39 - องค์ความรู้และแนวทางการตรวจสอบสิทธิชุมชนและสิทธิในที่ดิน
P. 39
แผน NAP เป็นกรอบนโยบายระดับชาติที่ก าหนดแนวทางการปฏิบัติงานให้กับภาครัฐและ
ภาคเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองประชาชนและชุมชนไม่ให้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอันเป็นผลจากการ
ประกอบธุรกิจ ป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาหรือผลกระทบเชิงลบ อันเกิดจากการประกอบธุรกิจ ตลอดจน
ส่งเสริมแนวทางการด าเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบและเคารพสิทธิมนุษยชนตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน (Supply
Chain) โดยมุ่งหวังให้เกิดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
สาระส าคัญของแผน NAP ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 – 2570) ประกอบด้วย แผนปฏิบัติการ
ต่าง ๆ 4 ด้าน ดังนี้
(1) ด้านแรงงาน คุ้มครองสิทธิของแรงงานทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ให้มีการปรับปรุง
กฎหมาย และมาตรการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความคุ้มครองและสวัสดิการของแรงงาน และสอดคล้องกับมาตรฐานของ
องค์การแรงงานระหว่างประเทศและพันธกรณีสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ทั้งแรงงานในประเทศและแรงงาน
ต่างด้าว สร้างกลไกป้องกันไม่ให้เกิดการค้ามนุษย์ในด้านแรงงานทุกช่องทาง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมประมง
ก าหนดให้การปราบปรามการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติเพราะถือเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และ
ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน ส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ ผู้พ้นโทษ และผู้สูงอายุให้เข้าสู่การมีอาชีพและมีคุณภาพ
ชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและการท างาน ตลอดจนการได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรมและ
มีสภาพแวดล้อมการท างานที่เหมาะสม
(2) ด้านชุมชน ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้ยกระดับศักยภาพการ
แข่งขัน และการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา การปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมความเสมอภาค
และโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรและการบริการของภาครัฐอย่างเท่าเทียม ส่งเสริมหลักธรรมาภิบาลและ
ขจัดการทุจริตและระบบอุปถัมภ์ สร้างมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจาก
เศรษฐกิจและภัยพิบัติ ดูแลประชาชนให้สามารถมีที่ดินท ากินและเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติอย่างเป็นธรรม ส่วน
ชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่มในประเทศได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย สามารถเข้าถึงบริการของรัฐ
ทั้งการศึกษา การรักษาพยาบาล และโอกาสในการท างานอย่างเท่าเทียม มีการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในระหว่าง
การด าเนินโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ของรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนและ
สิ่งแวดล้อม ก าหนดให้มีกระบวนการศึกษาความเป็นไปได้รวมถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอย่างเป็น
ระบบ มีคณะกรรมการเพื่อก ากับดูแล รวมทั้งมาตรการรองรับหรือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ
(3) ด้านนักปกป้องสิทธิมนุษยชน สร้างกลไกการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน
รวมถึงมาตรการคุ้มครองพยาน โดยจะต้องเก็บรักษาความลับข้อมูลนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ข้อมูลของ
ผู้ร้องเรียน และข้อมูลเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานคุ้มครองพยานให้กับนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ ได้มีการเสนอให้
ประชุมหารือร่วมกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชนเป็นระยะ ๆ เพื่อปรับมาตรการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนให้
มีความเหมาะสม ตลอดจนการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย กฎ ระเบียบ นโยบาย และมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีและมาตรฐานระหว่างประเทศ
38