Page 39 - องค์ความรู้และแนวทางการตรวจสอบสิทธิชุมชนและสิทธิในที่ดิน
P. 39

แผน NAP เป็นกรอบนโยบายระดับชาติที่ก าหนดแนวทางการปฏิบัติงานให้กับภาครัฐและ

               ภาคเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองประชาชนและชุมชนไม่ให้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอันเป็นผลจากการ
               ประกอบธุรกิจ ป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาหรือผลกระทบเชิงลบ อันเกิดจากการประกอบธุรกิจ ตลอดจน

               ส่งเสริมแนวทางการด าเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบและเคารพสิทธิมนุษยชนตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน (Supply

               Chain) โดยมุ่งหวังให้เกิดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
                                  สาระส าคัญของแผน NAP ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 – 2570) ประกอบด้วย แผนปฏิบัติการ

               ต่าง ๆ  4 ด้าน ดังนี้
                                  (1) ด้านแรงงาน คุ้มครองสิทธิของแรงงานทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ให้มีการปรับปรุง

               กฎหมาย และมาตรการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความคุ้มครองและสวัสดิการของแรงงาน และสอดคล้องกับมาตรฐานของ

               องค์การแรงงานระหว่างประเทศและพันธกรณีสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ทั้งแรงงานในประเทศและแรงงาน
               ต่างด้าว สร้างกลไกป้องกันไม่ให้เกิดการค้ามนุษย์ในด้านแรงงานทุกช่องทาง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมประมง

               ก าหนดให้การปราบปรามการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติเพราะถือเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และ
               ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน ส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ ผู้พ้นโทษ และผู้สูงอายุให้เข้าสู่การมีอาชีพและมีคุณภาพ

               ชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและการท างาน ตลอดจนการได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรมและ

               มีสภาพแวดล้อมการท างานที่เหมาะสม
                                  (2) ด้านชุมชน ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้ยกระดับศักยภาพการ

               แข่งขัน และการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา การปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมความเสมอภาค

               และโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรและการบริการของภาครัฐอย่างเท่าเทียม ส่งเสริมหลักธรรมาภิบาลและ
               ขจัดการทุจริตและระบบอุปถัมภ์ สร้างมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจาก

               เศรษฐกิจและภัยพิบัติ ดูแลประชาชนให้สามารถมีที่ดินท ากินและเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติอย่างเป็นธรรม ส่วน
               ชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่มในประเทศได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย สามารถเข้าถึงบริการของรัฐ

               ทั้งการศึกษา การรักษาพยาบาล และโอกาสในการท างานอย่างเท่าเทียม มีการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในระหว่าง

               การด าเนินโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ของรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนและ
               สิ่งแวดล้อม ก าหนดให้มีกระบวนการศึกษาความเป็นไปได้รวมถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอย่างเป็น

               ระบบ มีคณะกรรมการเพื่อก ากับดูแล รวมทั้งมาตรการรองรับหรือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ
                                  (3) ด้านนักปกป้องสิทธิมนุษยชน  สร้างกลไกการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน

               รวมถึงมาตรการคุ้มครองพยาน โดยจะต้องเก็บรักษาความลับข้อมูลนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ข้อมูลของ

               ผู้ร้องเรียน และข้อมูลเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานคุ้มครองพยานให้กับนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ ได้มีการเสนอให้
               ประชุมหารือร่วมกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชนเป็นระยะ ๆ เพื่อปรับมาตรการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนให้

               มีความเหมาะสม ตลอดจนการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย กฎ ระเบียบ นโยบาย และมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

               เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีและมาตรฐานระหว่างประเทศ









                                                             38
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44