Page 113 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 113

ในัโรงเรียนั รวมิถึงมิีการใชื่้เทคโนัโลยีหร่อสืื�อออนัไลนั์ติ่างๆ    ข้อเสนอแนะ
           เพิื�อกลั�นัแกล้งหร่อแสืวงประโยชื่นั์ทางเพิศ โด้ยเฉพิาะ   4 ในการส�งเสริมิและ

           ความิรุนัแรงจำากการล่วงละเมิิด้และการแสืวงประโยชื่นั์
           ทางเพิศจำำาเป็นัจำะติ้องได้้รับีการป้องกันัและสือด้สื่อง   คำุ้มิคำรองสิทธิิมินุษยชน
           ในัระด้ับีครอบีครัวรวมิถึงสืถานัศึกษา เพิราะความิรุนัแรง
           จำะสื่งผลกระทบีติ่อเด้็กและเยาวชื่นัในัระยะยาวทั�งทางด้้านั   กสืมิ. เห็นัควรมิีข้อเสืนัอแนัะ ด้ังนัี�

           ร่างกายและจำิติใจำ และจำากเร่�องร้องเรียนัที� กสืมิ. รับีไว้  4.1 รัฐบีาล โด้ย พิมิ. และหนั่วยงานัที�เกี�ยวข้อง
           ด้ำาเนัินัการในัปี 2566 ได้้เนั้นัยำ�าให้หนั่วยงานัด้้านัการศึกษา   ควรประชื่าสืัมิพิันัธิ์ผ่านัชื่่องทางติ่างๆ  เพิิ�มิมิากข่�นั
           กำาชื่ับีบีุคลากรและเจำ้าหนั้าที�ในัการเติรียมิพิร้อมิและ   เพิื�อให้พิ่อแมิ่ ผ่้ปกครองที�อย่่ในัเกณ์ฑ์์ ได้้รับีเงินัอุด้หนัุนั
           ให้ความิชื่่วยเหลือเด้็กอย่างเร่งด้่วนั รวมิถึงปรับีปรุงกฎหมิาย   เด้็กแรกเกิด้อย่างทั�วถึง และขจำัด้อุปสืรรคในัการเข้าถึง

           เพิื�อป้องกันัและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิิด้ทางเพิศ   สืิทธิิด้ังกล่าว  ทั�งในัด้้านักระบีวนัการทำางานัของ
           ในัสืถานัศึกษา นัอกจำากนัี� การรวบีรวมิข้อมิ่ลของเด้็ก   เจำ้าหนั้าที�ในัการบีันัทึกข้อมิ่ลและการลงพิื�นัที�สืำารวจำ   04
           ที�ถ่กกระทำาความิรุนัแรงมิีการจำัด้เก็บีโด้ยหลายหนั่วยงานั   เพิื�อชื่่วยเหลือในัการลงทะเบีียนั รวมิทั�งควรพิิจำารณ์า
           ซ่�งยังไมิ่ได้้รวบีรวมิเป็นัฐานัข้อมิ่ลเด้ียวกันัเพิื�อนัำาไปใชื่้   ศึกษาจำำานัวนัเงินัอุด้หนัุนัที�เพิียงพิอและครอบีคลุมิ

           ในัการป้องกันัและแก้ไขปัญหาในัเชื่ิงระบีบี อีกทั�งยังพิบีว่า   ค่าใชื่้จำ่ายในัการเลี�ยงด้่เด้็ก ทั�งนัี� เพิื�อเป็นัหลักประกันัว่า
           สืังคมิไมิ่ได้้ติระหนัักในัการเคารพิติ่อสืิทธิิเด้็กที�เป็นั   เด้็กในัชื่่วงปฐมิวัยจำะได้้รับีการด้่แลและพิัฒนัาติามิชื่่วงวัย
           ผ่้กระทำาความิรุนัแรง  รวมิถึงความิคุ้มิครองสืิทธิิ   อย่างเหมิาะสืมิ
           ในัความิเป็นัอย่่สื่วนัติัว เกียรติิยศ ชื่่�อเสืียงของบีุคคลด้้วย    4.2 รัฐบีาล  โด้ย  ศธิ.  สืธิ.   และหนั่วยงานั  การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนของกลุ�มิบัุคำคำล

           แมิ้ว่าจำะมิีความิพิยายามิในัการแก้ไขปัญหายาเสืพิติิด้  ที�เกี�ยวข้องควรเร่งแก้ไขปัญหาภัาวะทุพิโภัชื่นัาการ
           ของประเทศ แติ่คด้ีความิผิด้เกี�ยวกับียาเสืพิติิด้ยังคงเป็นั  ในัวัยเด้็ก และจำัด้หานัมิให้เด้็กในัปริมิาณ์ที�เหมิาะสืมิ
           ความิผิด้ลำาด้ับีแรกในักลุ่มิเด้็กและเยาวชื่นัและควร   ติ่อการเจำริญเติิบีโติให้สืมิวัย รวมิถึงพิิจำารณ์าหาแนัวทาง
           ติ้องติิด้ติามิไมิ่ให้กลับีไปกระทำาผิด้ซำ�า  นัอกจำากนัี�   ให้การสืนัับีสืนัุนัด้้านัสืุขภัาพิอนัามิัยร่วมิกับีภัาคีเคร่อข่าย

           มิีหลายปัญหาที�เกิด้ข่�นัในัสืถานัสืงเคราะห์เด้็กที�รัฐจำำาเป็นั  และองค์กรภัาคประชื่าสืังคมิในัระด้ับีพิื�นัที�หร่อชืุ่มิชื่นั
           ติ้องให้ความิสืำาคัญติามิที� กสืมิ. ได้้มิีข้อเสืนัอแนัะแล้ว  ให้เพิิ�มิมิากข่�นั

                                                                  4.3 รัฐบีาล โด้ย พิมิ. ศธิ. ด้ศ. ติร. และหนั่วยงานั
            “  จึงเห็นว่า รััฐควรัเรั่งแก้ไขปัญหาต่างๆ      ที�เกี�ยวข้องควรปล่กฝ้ังสืร้างความิร่้ความิเข้าใจำที�ถ่กติ้อง
                ที่่�เกิด้ขึ�นแลี่ะคำานึงถูึงปรัะโยชน์ส้งสุด้   และประชื่าสืัมิพิันัธิ์ให้นัักเรียนัและบีุคลากรทางการศึกษา

            ของเด้็กในการัส่งเสรัิมแลี่ะคุ้มครัองสิที่ธุิเด้็ก   ป้องกันัการกระทำาความิรุนัแรง อาทิ การจำัด้กิจำกรรมิ
            ตามที่่�รัับรัองไว้ในรััฐธุรัรัมน้ญ อนุสัญญา CRC    หร่อสืื�อสืารติ่อสืาธิารณ์ะเพิื�อสืร้างความิร่้ความิเข้าใจำ
                   แลี่ะกฎหมายที่่�เก่�ยวข้อง   ”           ที�ถ่กติ้องในัการใชื่้สืื�อออนัไลนั์  เร่งสืร้างภั่มิิคุ้มิกันั

                                                            และจำัด้ระบีบีการเข้าถึงสืื�อออนัไลนั์ให้ปลอด้ภััยในัเด้็ก
           เชื่่นั  สืิทธิิในัการมิีมิาติรฐานัการด้ำารงชื่ีพิที�เพิียงพิอ  และเยาวชื่นั  รวมิทั�งจำัด้ให้มิีกลไกที�มิีประสืิทธิิภัาพิ
           สืำาหรับีพิัฒนัาการของเด้็ก สืิทธิิในัสืุขภัาพิ การได้้รับี  เพิื�อให้ความิชื่่วยเหลือเยียวยาเด้็กที�ถ่กละเมิิด้หร่อ
           ความิคุ้มิครองจำากความิรุนัแรงและถ่กแสืวงประโยชื่นั์   กระทำาความิรุนัแรงได้้อย่างรวด้เร็ว

           และการป้องกันัเด้็กจำากการกระทำาความิผิด้ทางอาญา
           รวมิถึงสืิทธิิที�จำะไมิ่ถ่กแทรกแซงความิเป็นัสื่วนัติัว เป็นัติ้นั










                                                                                                              111
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118