Page 113 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 113
ในัโรงเรียนั รวมิถึงมิีการใชื่้เทคโนัโลยีหร่อสืื�อออนัไลนั์ติ่างๆ ข้อเสนอแนะ
เพิื�อกลั�นัแกล้งหร่อแสืวงประโยชื่นั์ทางเพิศ โด้ยเฉพิาะ 4 ในการส�งเสริมิและ
ความิรุนัแรงจำากการล่วงละเมิิด้และการแสืวงประโยชื่นั์
ทางเพิศจำำาเป็นัจำะติ้องได้้รับีการป้องกันัและสือด้สื่อง คำุ้มิคำรองสิทธิิมินุษยชน
ในัระด้ับีครอบีครัวรวมิถึงสืถานัศึกษา เพิราะความิรุนัแรง
จำะสื่งผลกระทบีติ่อเด้็กและเยาวชื่นัในัระยะยาวทั�งทางด้้านั กสืมิ. เห็นัควรมิีข้อเสืนัอแนัะ ด้ังนัี�
ร่างกายและจำิติใจำ และจำากเร่�องร้องเรียนัที� กสืมิ. รับีไว้ 4.1 รัฐบีาล โด้ย พิมิ. และหนั่วยงานัที�เกี�ยวข้อง
ด้ำาเนัินัการในัปี 2566 ได้้เนั้นัยำ�าให้หนั่วยงานัด้้านัการศึกษา ควรประชื่าสืัมิพิันัธิ์ผ่านัชื่่องทางติ่างๆ เพิิ�มิมิากข่�นั
กำาชื่ับีบีุคลากรและเจำ้าหนั้าที�ในัการเติรียมิพิร้อมิและ เพิื�อให้พิ่อแมิ่ ผ่้ปกครองที�อย่่ในัเกณ์ฑ์์ ได้้รับีเงินัอุด้หนัุนั
ให้ความิชื่่วยเหลือเด้็กอย่างเร่งด้่วนั รวมิถึงปรับีปรุงกฎหมิาย เด้็กแรกเกิด้อย่างทั�วถึง และขจำัด้อุปสืรรคในัการเข้าถึง
เพิื�อป้องกันัและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิิด้ทางเพิศ สืิทธิิด้ังกล่าว ทั�งในัด้้านักระบีวนัการทำางานัของ
ในัสืถานัศึกษา นัอกจำากนัี� การรวบีรวมิข้อมิ่ลของเด้็ก เจำ้าหนั้าที�ในัการบีันัทึกข้อมิ่ลและการลงพิื�นัที�สืำารวจำ 04
ที�ถ่กกระทำาความิรุนัแรงมิีการจำัด้เก็บีโด้ยหลายหนั่วยงานั เพิื�อชื่่วยเหลือในัการลงทะเบีียนั รวมิทั�งควรพิิจำารณ์า
ซ่�งยังไมิ่ได้้รวบีรวมิเป็นัฐานัข้อมิ่ลเด้ียวกันัเพิื�อนัำาไปใชื่้ ศึกษาจำำานัวนัเงินัอุด้หนัุนัที�เพิียงพิอและครอบีคลุมิ
ในัการป้องกันัและแก้ไขปัญหาในัเชื่ิงระบีบี อีกทั�งยังพิบีว่า ค่าใชื่้จำ่ายในัการเลี�ยงด้่เด้็ก ทั�งนัี� เพิื�อเป็นัหลักประกันัว่า
สืังคมิไมิ่ได้้ติระหนัักในัการเคารพิติ่อสืิทธิิเด้็กที�เป็นั เด้็กในัชื่่วงปฐมิวัยจำะได้้รับีการด้่แลและพิัฒนัาติามิชื่่วงวัย
ผ่้กระทำาความิรุนัแรง รวมิถึงความิคุ้มิครองสืิทธิิ อย่างเหมิาะสืมิ
ในัความิเป็นัอย่่สื่วนัติัว เกียรติิยศ ชื่่�อเสืียงของบีุคคลด้้วย 4.2 รัฐบีาล โด้ย ศธิ. สืธิ. และหนั่วยงานั การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนของกลุ�มิบัุคำคำล
แมิ้ว่าจำะมิีความิพิยายามิในัการแก้ไขปัญหายาเสืพิติิด้ ที�เกี�ยวข้องควรเร่งแก้ไขปัญหาภัาวะทุพิโภัชื่นัาการ
ของประเทศ แติ่คด้ีความิผิด้เกี�ยวกับียาเสืพิติิด้ยังคงเป็นั ในัวัยเด้็ก และจำัด้หานัมิให้เด้็กในัปริมิาณ์ที�เหมิาะสืมิ
ความิผิด้ลำาด้ับีแรกในักลุ่มิเด้็กและเยาวชื่นัและควร ติ่อการเจำริญเติิบีโติให้สืมิวัย รวมิถึงพิิจำารณ์าหาแนัวทาง
ติ้องติิด้ติามิไมิ่ให้กลับีไปกระทำาผิด้ซำ�า นัอกจำากนัี� ให้การสืนัับีสืนัุนัด้้านัสืุขภัาพิอนัามิัยร่วมิกับีภัาคีเคร่อข่าย
มิีหลายปัญหาที�เกิด้ข่�นัในัสืถานัสืงเคราะห์เด้็กที�รัฐจำำาเป็นั และองค์กรภัาคประชื่าสืังคมิในัระด้ับีพิื�นัที�หร่อชืุ่มิชื่นั
ติ้องให้ความิสืำาคัญติามิที� กสืมิ. ได้้มิีข้อเสืนัอแนัะแล้ว ให้เพิิ�มิมิากข่�นั
4.3 รัฐบีาล โด้ย พิมิ. ศธิ. ด้ศ. ติร. และหนั่วยงานั
“ จึงเห็นว่า รััฐควรัเรั่งแก้ไขปัญหาต่างๆ ที�เกี�ยวข้องควรปล่กฝ้ังสืร้างความิร่้ความิเข้าใจำที�ถ่กติ้อง
ที่่�เกิด้ขึ�นแลี่ะคำานึงถูึงปรัะโยชน์ส้งสุด้ และประชื่าสืัมิพิันัธิ์ให้นัักเรียนัและบีุคลากรทางการศึกษา
ของเด้็กในการัส่งเสรัิมแลี่ะคุ้มครัองสิที่ธุิเด้็ก ป้องกันัการกระทำาความิรุนัแรง อาทิ การจำัด้กิจำกรรมิ
ตามที่่�รัับรัองไว้ในรััฐธุรัรัมน้ญ อนุสัญญา CRC หร่อสืื�อสืารติ่อสืาธิารณ์ะเพิื�อสืร้างความิร่้ความิเข้าใจำ
แลี่ะกฎหมายที่่�เก่�ยวข้อง ” ที�ถ่กติ้องในัการใชื่้สืื�อออนัไลนั์ เร่งสืร้างภั่มิิคุ้มิกันั
และจำัด้ระบีบีการเข้าถึงสืื�อออนัไลนั์ให้ปลอด้ภััยในัเด้็ก
เชื่่นั สืิทธิิในัการมิีมิาติรฐานัการด้ำารงชื่ีพิที�เพิียงพิอ และเยาวชื่นั รวมิทั�งจำัด้ให้มิีกลไกที�มิีประสืิทธิิภัาพิ
สืำาหรับีพิัฒนัาการของเด้็ก สืิทธิิในัสืุขภัาพิ การได้้รับี เพิื�อให้ความิชื่่วยเหลือเยียวยาเด้็กที�ถ่กละเมิิด้หร่อ
ความิคุ้มิครองจำากความิรุนัแรงและถ่กแสืวงประโยชื่นั์ กระทำาความิรุนัแรงได้้อย่างรวด้เร็ว
และการป้องกันัเด้็กจำากการกระทำาความิผิด้ทางอาญา
รวมิถึงสืิทธิิที�จำะไมิ่ถ่กแทรกแซงความิเป็นัสื่วนัติัว เป็นัติ้นั
111