Page 112 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 112

การประเมิินสถานการณ์์

               3 สิทธิิมินุษยชน                                       “  สำาหรัับกรัณ่เด้็กที่่�กรัะที่ำาผิิด้
                                                                        แลี่ะเข้าส้่กรัะบวนการัยุติธุรัรัม
                                                                    ได้้นำากรัะบวนการัยุติธุรัรัมเชิงสมานฉันที่์

               พัฒนาการหรือคำวามิก้าวหน้า                             มาใช้เพ่�อให้โอกาสเด้็กแลี่ะเยาวชน
                     รัฐบีาลมิีนัโยบีายสื่งเสืริมิให้เพิิ�มิจำำานัวนัเด้็ก   ไม่ต้องเข้าส้่กรัะบวนการัฟ้้องต่อศาลี่

               เพิื�อประโยชื่นั์ในัทางโครงสืร้างประชื่ากรในัอนัาคติ    ควบค้่กับการัแก้ไขบำาบัด้ฟ้้�นฟ้้แลี่ะป้องกัน

               ทั�งในัมิิติิด้้านัแรงงานัและเศรษฐกิจำสืังคมิ  รัฐจำ่งได้้  เพ่�อไม่ให้เด้็กแลี่ะเยาวชนต้องกลี่ับไป
                                                                                                ”
               สืนัับีสืนัุนัเงินัชื่่วยเหลือมิาหลายปีติ่อเนัื�อง  แติ่ด้้วย   กรัะที่ำาผิิด้ซึ่ำ�า
               สืภัาพิเศรษฐกิจำของประเทศอาจำติ้องพิิจำารณ์า
               ให้ความิชื่่วยเหลือเพิิ�มิเติิมิเพิื�อเป็นัแรงจำ่งใจำและสื่งเสืริมิ   ผ่านัการสืนัับีสืนัุนัให้ได้้รับีโอกาสืด้้านัการศึกษาและ
      04       ให้คนัมิีบีุติรเพิิ�มิมิากข่�นั โด้ยเฉพิาะครอบีครัวที�มิีฐานัะ  การฝ้ึกอบีรมิอาชื่ีพิ เพิื�อให้กลับีติัวเป็นัคนัด้ีและสืามิารถ

               ยากจำนัควบีค่่กับีการพิัฒนัาเด้็กให้มิีคุณ์ภัาพิชื่ีวิติที�ด้ี    ประกอบีอาชื่ีพิที�สืุจำริติ  ซ่�งเป็นัความิพิยายามิของรัฐ
               ในัด้้านัสืุขภัาพิอนัามิัยมิีการสืนัับีสืนัุนัให้เด้็กได้้ด้ื�มินัมิ  ติ่อการให้ความิคุ้มิครองติามิสืิทธิิที�ได้้รับีรอง

               และแก้ไขภัาวะทุพิโภัชื่นัาการ  เพิื�อสื่งเสืริมิให้เด้็ก   ในัรัฐธิรรมินั่ญและอนัุสืัญญา CRC ติลอด้จำนักฎหมิาย
               มิีพิัฒนัาการสืมิวัยทั�งด้้านัร่างกาย จำิติใจำ วินััย อารมิณ์์   ที�เกี�ยวข้อง
               สืังคมิ และสืติิปัญญา เจำริญเติิบีโติไปสื่่ชื่่วงวัยอื�นัได้้
               อย่างมิีคุณ์ภัาพิ สือด้คล้องติามิรัฐธิรรมินั่ญ มิาติรา 54    ปัญหาหรืออุปสรรคำ
               วรรคสือง และอนัุสืัญญา CRC ข้อ 3 (2) ที�กำาหนัด้ให้รัฐ  จำากสืถานัการณ์์ที�มิีจำำานัวนัเด้็กเกิด้ในัประเทศ

               ติ้องด้ำาเนัินัการให้เด้็กเล็กได้้รับีการด้่แลและพิัฒนัา   ลด้ลงอย่างติ่อเนัื�อง กสืมิ. เสืนัอให้รัฐเติรียมิความิพิร้อมิ
               ก่อนัเข้ารับีการศึกษาให้ได้้รับีการพิัฒนัาให้สืมิวัย  ในัการด้่แลทารกที�คลอด้ก่อนักำาหนัด้เพิื�อรักษาชื่ีวิติ
                                                                ของเด้็กที�เกิด้ข่�นัให้ได้้รับีการด้่แลอย่างเหมิาะสืมิ สืำาหรับี
                      “  ในด้้านการัป้องกันปัญหา                ครอบีครัวที�มิีฐานัะยากจำนัแมิ้ว่าจำะได้้รับีการชื่่วยเหลือ
        การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนของกลุ�มิบัุคำคำล
                      ความรัุนแรังต่อเด้็กแลี่ะเยาวชน           เงินัอุด้หนัุนัเพิื�อเลี�ยงด้่เด้็กแรกเกิด้จำนัถึงอายุ  6  ปี
                      ของหน่วยงานที่่�ม่หน้าที่่�เก่�ยวข้อง     แล้วก็ติามิ แติ่ยังมิีบีางสื่วนัที�เข้าไมิ่ถึงสืิทธิิ แมิ้ว่าจำำานัวนั
                       สถูานศึกษาม่กลี่ไกการัรัับเรัื�อง        ผ่้ยื�นัเร่�องขอรับีการสืนัับีสืนัุนัในัปี 2566 เพิิ�มิมิากข่�นั
                แลี่ะส่งต่อหน่วยงานที่างด้้านสวัสด้ิการัสังคม   แติ่กลับีมิีจำำานัวนัผ่้ได้้รับีสืิทธิิลด้ลง และยังมิีรายงานักลุ่มิ
                     เพ่�อช่วยเหลี่่อฟ้้�นฟ้้เด้็กที่่�ถู้กกรัะที่ำา   ที�ติกหล่นัอีกจำำานัวนัหนัึ�ง จำ่งเป็นัประเด้็นัที�รัฐอาจำพิิจำารณ์า

                      ความรัุนแรังในรัะด้ับพ่�นที่่�   ”        ประชื่าสืัมิพิันัธิ์ควบีค่่กับีการทบีทวนัหลักเกณ์ฑ์์และจำำานัวนั
                                                                เงินัอุด้หนัุนัเด้็กแรกเกิด้เพิื�อให้เพิียงพิอติ่อการเลี�ยงด้่

               รวมิถึงการสือด้สื่องป้องกันัภััยทางออนัไลนั์ที�อาจำเกิด้ข่�นั  ประกอบีกับีมิีเด้็กไทยจำำานัวนัหนัึ�งประสืบีปัญหาทุพิโภัชื่นัาการ
               ในัปัจำจำุบีันัที�มิีอย่่หลายร่ปแบีบี จำ่งผลักด้ันัให้มิีการปรับีปรุง   และการเข้าถึงสืารอาหารที�จำำาเป็นัติ่อการเจำริญเติิบีโติ
               กฎหมิายอาญาที�เกี�ยวกับีการแสืวงประโยชื่นั์และ   และพิัฒนัาการ รัฐสืามิารถสืนัับีสืนัุนัให้เด้็กได้้รับีนัมิ
               การล่วงละเมิิด้ทางเพิศเด้็กทางออนัไลนั์ อีกทั�งกำาหนัด้ให้มิี   ในัปริมิาณ์ที�เหมิาะสืมิเพิื�อการเจำริญเติิบีโติ สืำาหรับีกรณ์ี
               วันัอินัเทอร์เนั็ติปลอด้ภััยแห่งชื่าติิข่�นัเพิื�อเสืริมิสืร้าง   ความิรุนัแรงติ่อเด้็กและเยาวชื่นัซ่�งเกิด้ข่�นัอย่างติ่อเนัื�อง

               สืภัาพิแวด้ล้อมิที�ปลอด้ภััยสืำาหรับีเด้็กและเยาวชื่นั  การลงโทษนัักเรียนัซ่�งไมิ่เป็นัไปติามิระเบีียบีของ ศธิ.
                                                                และการกลั�นัแกล้งหร่อบีุลลีซ่�งเกิด้ข่�นัเป็นัจำำานัวนัมิาก








      110
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117