Page 105 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 105
คุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ กฎกระทรวงก�าหนด แห่งชาติได้มีมติเห็นสมควรประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว
ลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์สิ่งอ�านวยความสะดวก โดยมาตรา ๔๑/๑๓๓ วรรคสาม ระบุว่า “ห้ามมิให้ 1
หรือบริการในอาคารสถานที่ ยานพาหนะ และบริการขนส่ง ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือนตาม
เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ มาตรา ๔๑/๑๒๕ ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการขนส่งทาง 2
พ.ศ. ๒๕๕๖ และกฎกระทรวงก�าหนดสิ่งอ�านวย อากาศเพื่อการพาณิชย์และผู้ด�าเนินการเดินอากาศ
ความสะดวกในอาคาร ส�าหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพและ ต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตตามมาตรา ๔๑/๑๒๖ ปฏิเสธ 3
คนชรา พ.ศ. ๒๕๔๘ ให้ครอบคลุมท่าอากาศยานทุกแห่ง การรับขนคนพิการ ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริม
โดยกระจายวัสดุอุปกรณ์และเครื่องอ�านวยความสะดวก และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เว้นแต่เป็นกรณีตาม
รวมทั้งการให้บริการตามจุดต่าง ๆ ของท่าอากาศยาน วรรคหนึ่งหรือวรรคสอง หรือตามที่ก�าหนดไว้ในข้อบังคับ 4
อย่างทั่วถึง ของคณะกรรมการการบินพลเรือน” ซึ่งกรณียกเว้น
ได้แก่ เหตุผลด้านความปลอดภัยและการรักษาความ 5
ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ ปลอดภัย และกรณีผู้โดยสารที่มีความประพฤติหรือ
หรือค�าสั่ง มีประวัติว่าประพฤติตนไม่เรียบร้อยในระหว่างการโดยสาร
(๑) กระทรวงคมนาคม โดยส�านักงานการบินพลเรือน อากาศยาน
แห่งประเทศไทย ควรเสนอให้มีระเบียบ เกี่ยวกับการคุ้มครอง
สิทธิของผู้โดยสารพิการในการเข้าถึงบริการขนส่ง (๒) กรมท่าอากาศยาน แจ้งว่า
สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สายการบินต้นทุนต�่า ๒.๑ สนามบินในสังกัดกรมท่าอากาศยานมีการจัด
โดยก�าหนดให้ผู้ประกอบกิจการขนส่งทางอากาศยาน สิ่งอ�านวยความสะดวกและบริการส�าหรับบุคคล
เพื่อการพาณิชย์ (สายการบิน) ไม่สามารถปฏิเสธการรับ ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษตามที่
ผู้โดยสารพิการได้ เว้นแต่เป็นกรณีตามที่ก�าหนดในข้อบังคับ กฎหมายก�าหนดอยู่แล้ว และได้ส�ารวจสิ่งอ�านวย
ของคณะกรรมการการบินพลเรือนเพื่อให้เป็นมาตรฐาน ความสะดวกและบริการฯ ณ สนามบินทั้ง ๒๘ แห่ง
เดียวกันของทุกสายการบิน และก�าหนดหลักเกณฑ์ โดยมีสิ่งอ�านวยความสะดวกและบริการฯ ดังนี้
เกี่ยวกับการช่วยเหลือคนพิการเบื้องต้นของแต่ละ ที่จอดรถ ทางลาด ป้ายและสัญลักษณ์ การให้
สายการบินให้มีมาตรฐานเดียวกัน บริการข้อมูลข่าวสาร ห้องน�้า ลิฟต์ บันได พื้นที่
ส�าหรับหนีภัย พื้นผิวต่างสัมผัส ที่นั่งส�าหรับ
(๒) กระทรวงคมนาคม โดยกรมท่าอากาศยาน และ คนพิการหรือพื้นที่จอดรถเข็น และประกาศเตือน
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จ�ากัด (มหาชน) ควรเสนอให้มี ภัยและประกาศข้อมูลส�าหรับคนพิการทางการ ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
การแก้ไขกฎกระทรวงก�าหนดลักษณะ หรือการจัดให้มี มองเห็นและตัวอักษรไฟวิ่งหรือสัญญาณเตือนภัย
อุปกรณ์ สิ่งอ�านวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร ส�าหรับคนพิการทางการได้ยิน นอกจากนี้
สถานที่ ยานพาหนะ และบริการขนส่ง เพื่อให้คนพิการ กรมท่าอากาศยาน ได้มีแนวทางปฏิบัติ
สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ. ๒๕๕๖ โดยเพิ่ม ในการให้บริการแก่บุคคลผู้ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
ข้อก�าหนดเกี่ยวกับการจัดให้มีเก้าอี้รถเข็นในห้องโดยสาร ในการเดินทางทางอากาศให้กับสนามบิน ในสังกัด
(cabin wheelchair) อุปกรณ์ยกคนพิการที่ใช้รถเข็น กรมท่าอากาศยานถือปฏิบัติ ๑๒ ข้อ ซึ่งเป็น
ขึ้นเครื่องบิน (hydraulic lift) โดยไม่ควรเรียกเก็บ ผลมาจากการประชุมหารือระหว่างผู้แทนจาก
ค่าใช้จ่ายส่วนนี้จากค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินของ ส�านักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กรมการบิน
ผู้ประกอบกิจการขนส่งพาณิชย์ทางอากาศ พลเรือน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จ�ากัด
(มหาชน) คณะกรรมการด�าเนินงานธุรกิจการ
ผลส�าเร็จ/ความก้าวหน้าในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน บินกรุงเทพ และผู้ประกอบการสายการบินที่ให้
(๑) ส�านักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย แจ้งว่า บริการเดินทางภายในประเทศ จ�านวน ๑๐ สาย
ได้จัดท�ากฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดย การเสนอร่างพระราชบัญญัติ การบิน เมื่อวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘
การเดินอากาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และสภานิติบัญญัติ
103