Page 105 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 105

คุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ กฎกระทรวงก�าหนด แห่งชาติได้มีมติเห็นสมควรประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว
              ลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์สิ่งอ�านวยความสะดวก  โดยมาตรา ๔๑/๑๓๓ วรรคสาม ระบุว่า “ห้ามมิให้         1
              หรือบริการในอาคารสถานที่ ยานพาหนะ และบริการขนส่ง   ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือนตาม
              เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้   มาตรา ๔๑/๑๒๕ ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการขนส่งทาง         2
              พ.ศ.  ๒๕๕๖  และกฎกระทรวงก�าหนดสิ่งอ�านวย  อากาศเพื่อการพาณิชย์และผู้ด�าเนินการเดินอากาศ
              ความสะดวกในอาคาร ส�าหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพและ ต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตตามมาตรา ๔๑/๑๒๖ ปฏิเสธ      3
              คนชรา พ.ศ. ๒๕๔๘ ให้ครอบคลุมท่าอากาศยานทุกแห่ง  การรับขนคนพิการ ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริม

              โดยกระจายวัสดุอุปกรณ์และเครื่องอ�านวยความสะดวก  และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เว้นแต่เป็นกรณีตาม
              รวมทั้งการให้บริการตามจุดต่าง ๆ ของท่าอากาศยาน วรรคหนึ่งหรือวรรคสอง หรือตามที่ก�าหนดไว้ในข้อบังคับ   4
              อย่างทั่วถึง                                     ของคณะกรรมการการบินพลเรือน” ซึ่งกรณียกเว้น
                                                               ได้แก่ เหตุผลด้านความปลอดภัยและการรักษาความ         5
              ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ   ปลอดภัย และกรณีผู้โดยสารที่มีความประพฤติหรือ
              หรือค�าสั่ง                                      มีประวัติว่าประพฤติตนไม่เรียบร้อยในระหว่างการโดยสาร
                 (๑) กระทรวงคมนาคม โดยส�านักงานการบินพลเรือน  อากาศยาน
              แห่งประเทศไทย ควรเสนอให้มีระเบียบ เกี่ยวกับการคุ้มครอง
              สิทธิของผู้โดยสารพิการในการเข้าถึงบริการขนส่ง       (๒) กรมท่าอากาศยาน แจ้งว่า

              สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สายการบินต้นทุนต�่า       ๒.๑ สนามบินในสังกัดกรมท่าอากาศยานมีการจัด
              โดยก�าหนดให้ผู้ประกอบกิจการขนส่งทางอากาศยาน             สิ่งอ�านวยความสะดวกและบริการส�าหรับบุคคล
              เพื่อการพาณิชย์ (สายการบิน) ไม่สามารถปฏิเสธการรับ       ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษตามที่
              ผู้โดยสารพิการได้ เว้นแต่เป็นกรณีตามที่ก�าหนดในข้อบังคับ  กฎหมายก�าหนดอยู่แล้ว และได้ส�ารวจสิ่งอ�านวย
              ของคณะกรรมการการบินพลเรือนเพื่อให้เป็นมาตรฐาน           ความสะดวกและบริการฯ ณ สนามบินทั้ง ๒๘ แห่ง
              เดียวกันของทุกสายการบิน และก�าหนดหลักเกณฑ์              โดยมีสิ่งอ�านวยความสะดวกและบริการฯ ดังนี้
              เกี่ยวกับการช่วยเหลือคนพิการเบื้องต้นของแต่ละ           ที่จอดรถ ทางลาด ป้ายและสัญลักษณ์ การให้

              สายการบินให้มีมาตรฐานเดียวกัน                           บริการข้อมูลข่าวสาร ห้องน�้า ลิฟต์ บันได พื้นที่
                                                                      ส�าหรับหนีภัย พื้นผิวต่างสัมผัส ที่นั่งส�าหรับ
                 (๒) กระทรวงคมนาคม โดยกรมท่าอากาศยาน และ              คนพิการหรือพื้นที่จอดรถเข็น และประกาศเตือน
              บริษัท ท่าอากาศยานไทย จ�ากัด (มหาชน) ควรเสนอให้มี       ภัยและประกาศข้อมูลส�าหรับคนพิการทางการ     ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
              การแก้ไขกฎกระทรวงก�าหนดลักษณะ หรือการจัดให้มี           มองเห็นและตัวอักษรไฟวิ่งหรือสัญญาณเตือนภัย
              อุปกรณ์ สิ่งอ�านวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร           ส�าหรับคนพิการทางการได้ยิน  นอกจากนี้
              สถานที่ ยานพาหนะ และบริการขนส่ง เพื่อให้คนพิการ         กรมท่าอากาศยาน  ได้มีแนวทางปฏิบัติ
              สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ. ๒๕๕๖ โดยเพิ่ม       ในการให้บริการแก่บุคคลผู้ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
              ข้อก�าหนดเกี่ยวกับการจัดให้มีเก้าอี้รถเข็นในห้องโดยสาร   ในการเดินทางทางอากาศให้กับสนามบิน ในสังกัด

              (cabin wheelchair) อุปกรณ์ยกคนพิการที่ใช้รถเข็น         กรมท่าอากาศยานถือปฏิบัติ ๑๒ ข้อ ซึ่งเป็น
              ขึ้นเครื่องบิน (hydraulic lift) โดยไม่ควรเรียกเก็บ      ผลมาจากการประชุมหารือระหว่างผู้แทนจาก
              ค่าใช้จ่ายส่วนนี้จากค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินของ        ส�านักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กรมการบิน
              ผู้ประกอบกิจการขนส่งพาณิชย์ทางอากาศ                     พลเรือน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จ�ากัด
                                                                      (มหาชน) คณะกรรมการด�าเนินงานธุรกิจการ
              ผลส�าเร็จ/ความก้าวหน้าในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน         บินกรุงเทพ และผู้ประกอบการสายการบินที่ให้
                 (๑) ส�านักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย แจ้งว่า      บริการเดินทางภายในประเทศ จ�านวน ๑๐ สาย

              ได้จัดท�ากฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดย การเสนอร่างพระราชบัญญัติ   การบิน เมื่อวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘
              การเดินอากาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และสภานิติบัญญัติ



                                                                                                                 103
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110