Page 47 - กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 47

มาตรา ๘ ข้อมูลข่าวสารที่ต้องลงพิมพ์ตามมาตรา ๗ (๔) ถ้ายังไม่ได้ลงพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษา                                  ข้อมูลข่าวสารของราชการใดมีสภาพที่อาจบุบสลายง่าย หน่วยงานของรัฐจะขอขยายเวลาในการ

               จะน ามาใช้บังคับในทางที่ไม่เป็นคุณแก่ผู้ใดไม่ได้ เว้นแต่ผู้นั้นจะได้รู้ถึงข้อมูลข่าวสารนั้นตามความเป็นจริง             จัดหาให้หรือจะจัดท าส าเนาให้ในสภาพอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อมิให้เกิดความเสียหายแก่ข้อมูลข่าวสารนั้น
               มาก่อนแล้วเป็นเวลาพอสมควร                                                                                              ก็ได้
                                                                                                                                              ข้อมูลข่าวสารของราชการที่หน่วยงานของรัฐจัดหาให้ตามวรรคหนึ่งต้องเป็นข้อมูลข่าวสารที่มี
                      มาตรา ๙ ภายใต้บังคับมาตรา ๑๔ และมาตรา ๑๕ หน่วยงานของรัฐต้องจัดให้มีข้อมูล
               ข่าวสารของราชการอย่างน้อยดังต่อไปนี้ไว้ให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้  ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการ                         อยู่แล้วในสภาพที่พร้อมจะให้ได้ มิใช่เป็นการต้องไปจัดท า วิเคราะห์ จ าแนก รวบรวม หรือจัดให้
               ที่คณะกรรมการก าหนด                                                                                                    มีขึ้นใหม่ เว้นแต่เป็นการแปรสภาพเป็นเอกสารจากข้อมูลข่าวสารที่บันทึกไว้ในระบบการบันทึกภาพ

                      (๑) ผลการพิจารณาหรือค าวินิจฉัยที่มีผลโดยตรงต่อเอกชน รวมทั้งความเห็นแย้งและค าสั่ง                              หรือเสียง ระบบคอมพิวเตอร์ หรือระบบอื่นใด  ทั้งนี้ ตามที่คณะกรรมการก าหนด แต่ถ้าหน่วยงานของ
               ที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาวินิจฉัยดังกล่าว                                                                              รัฐเห็นว่ากรณีที่ขอนั้นมิใช่การแสวงหาผลประโยชน์ทางการค้า และเป็นเรื่องที่จ าเป็นเพื่อปกป้อง

                      (๒) นโยบายหรือการตีความที่ไม่เข้าข่ายต้องลงพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษาตามมาตรา ๗ (๔)                                 สิทธิเสรีภาพส าหรับผู้นั้นหรือเป็นเรื่องที่จะเป็นประโยชน์แก่สาธารณะ หน่วยงานของรัฐจะจัดหาข้อมูล
                                                                                                                                      ข่าวสารนั้นให้ก็ได้
                      (๓) แผนงาน โครงการ และงบประมาณรายจ่ายประจ าปีของปีที่ก าลังด าเนินการ
                      (๔) คู่มือหรือค าสั่งเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมีผลกระทบถึงสิทธิหน้าที่                            บทบัญญัติวรรคสามไม่เป็นการห้ามหน่วยงานของรัฐที่จะจัดให้มีข้อมูลข่าวสารของราชการใด

               ของเอกชน                                                                                                               ขึ้นใหม่ให้แก่ผู้ร้องขอหากเป็นการสอดคล้องด้วยอ านาจหน้าที่ตามปกติของหน่วยงานของรัฐนั้นอยู่แล้ว
                      (๕) สิ่งพิมพ์ที่ได้มีการอ้างอิงถึงตามมาตรา ๗ วรรคสอง                                                                    ให้น าความในมาตรา ๙ วรรคสอง วรรคสาม และวรรคสี่ มาใช้บังคับแก่การจัดหาข้อมูลข่าวสาร

                      (๖) สัญญาสัมปทาน สัญญาที่มีลักษณะเป็นการผูกขาดตัดตอนหรือสัญญาร่วมทุนกับเอกชน                                    ให้ตามมาตรานี้ โดยอนุโลม

               ในการจัดท าบริการสาธารณะ                                                                                                       มาตรา ๑๒ ในกรณีที่มีผู้ยื่นค าขอข้อมูลข่าวสารของราชการตามมาตรา ๑๑ แม้ว่าข้อมูลข่าวสาร
                      (๗) มติคณะรัฐมนตรี หรือมติคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยกฎหมาย หรือโดยมติคณะรัฐมนตรี                                  ที่ขอจะอยู่ในความควบคุมดูแลของหน่วยงานส่วนกลางหรือส่วนสาขาของหน่วยงานแห่งนั้น หรือจะอยู่

               ทั้งนี้ ให้ระบุรายชื่อรายงานทางวิชาการ รายงานข้อเท็จจริง หรือข้อมูลข่าวสารที่น ามาใช้ในการพิจารณา                      ในความควบคุมดูแลของหน่วยงานของรัฐแห่งอื่นก็ตาม ให้หน่วยงานของรัฐที่รับค าขอให้ค าแนะน า
               ไว้ด้วย                                                                                                                เพื่อไปยื่นค าขอต่อหน่วยงานของรัฐที่ควบคุมดูแลข้อมูลข่าวสารนั้นโดยไม่ชักช้า

                      (๘) ข้อมูลข่าวสารอื่นตามที่คณะกรรมการก าหนด                                                                             ถ้าหน่วยงานของรัฐผู้รับค าขอเห็นว่าข้อมูลข่าวสารที่มีค าขอเป็นข้อมูลข่าวสารที่จัดท าโดย
                      ข้อมูลข่าวสารที่จัดให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้ตามวรรคหนึ่ง ถ้ามีส่วนที่ต้องห้ามมิให้เปิดเผย                         หน่วยงานของรัฐแห่งอื่น และได้ระบุห้ามการเปิดเผยไว้ตามระเบียบที่ก าหนดตามมาตรา ๑๖ ให้ส่งค าขอ
               ตามมาตรา ๑๔ หรือมาตรา ๑๕ อยู่ด้วย ให้ลบหรือตัดทอนหรือท าโดยประการอื่นใดที่ไม่เป็นการเปิดเผย                            นั้นให้หน่วยงานของรัฐผู้จัดท าข้อมูลข่าวสารนั้นพิจารณาเพื่อมีค าสั่งต่อไป

               ข้อมูลข่าวสารส่วนนั้น                                                                                                            มาตรา ๑๓ ผู้ใดเห็นว่าหน่วยงานของรัฐไม่จัดพิมพ์ข้อมูลข่าวสารตามมาตรา ๗ หรือไม่จัดข้อมูล
                      บุคคลไม่ว่าจะมีส่วนได้เสียเกี่ยวข้องหรือไม่ก็ตาม ย่อมมีสิทธิเข้าตรวจดู ขอส าเนาหรือขอส าเนา                     ข่าวสารไว้ให้ประชาชนตรวจดูได้ตามมาตรา ๙ หรือไม่จัดหาข้อมูลข่าวสารให้แก่ตนตามมาตรา ๑๑ หรือ

               ที่มีค ารับรองถูกต้องของข้อมูลข่าวสารตามวรรคหนึ่งได้ ในกรณีที่สมควรหน่วยงานของรัฐโดยความ                               ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้า หรือเห็นว่าตนไม่ได้รับความสะดวก
               เห็นชอบของคณะกรรมการ จะวางหลักเกณฑ์เรียกค่าธรรมเนียมในการนั้นก็ได้ ในการนี้ ให้ค านึงถึง                               โดยไม่มีเหตุอันสมควร ผู้นั้นมีสิทธิร้องเรียนต่อคณะกรรมการ เว้นแต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการมีค าสั่งมิให้
               การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยประกอบด้วย ทั้งนี้ เว้นแต่จะมีกฎหมายเฉพาะบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่น                            เปิดเผยข้อมูลข่าวสารตามมาตรา ๑๕ หรือค าสั่งไม่รับฟังค าคัดค้านตามมาตรา ๑๗ หรือค าสั่งไม่แก้ไข

                      คนต่างด้าวจะมีสิทธิตามมาตรานี้เพียงใดให้เป็นไปตามที่ก าหนดโดยกฎกระทรวง
                                                                                                                                      เปลี่ยนแปลงหรือลบข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลตามมาตรา ๒๕
                      มาตรา ๑๐ บทบัญญัติมาตรา ๗ และมาตรา ๙ ไม่กระทบถึงข้อมูลข่าวสารของราชการที่มี                                             ในกรณีที่มีการร้องเรียนต่อคณะกรรมการตามวรรคหนึ่ง คณะกรรมการต้องพิจารณาให้แล้ว

               กฎหมายเฉพาะก าหนดให้มีการเผยแพร่หรือเปิดเผย ด้วยวิธีการอย่างอื่น                                                       เสร็จภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับค าร้องเรียน ในกรณีที่มีเหตุจ าเป็นให้ขยายเวลาออกไปได้
                                                                                                                                      แต่ต้องแสดงเหตุผลและรวมเวลาทั้งหมดแล้วต้องไม่เกินหกสิบวัน
                      มาตรา ๑๑ นอกจากข้อมูลข่าวสารของราชการที่ลงพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว หรือที่จัดไว้

               ให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้แล้วหรือที่มีการจัดให้ประชาชนได้ค้นคว้าตามมาตรา ๒๖ แล้ว ถ้าบุคคลใด                                                                        หมวด ๒
               ขอข้อมูลข่าวสารอื่นใดของราชการและค าขอของผู้นั้นระบุข้อมูลข่าวสารที่ต้องการในลักษณะที่อาจ                                                               ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ต้องเปิดเผย
               เข้าใจได้ตามควร ให้หน่วยงานของรัฐผู้รับผิดชอบจัดหาข้อมูลข่าวสารนั้นให้แก่ผู้ขอภายในเวลาอันสมควร

               เว้นแต่ผู้นั้นขอจ านวนมากหรือบ่อยครั้งโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร                                                                   มาตรา ๑๔ ข้อมูลข่าวสารของราชการที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
                                                                                                                                      จะเปิดเผยมิได้





                     38
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52