Page 157 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 157

สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ



            อำาเภอวังจันทร์ อยู่ในพื้นที่จัดทำาผังเมืองรวมจังหวัดระยอง (ร่าง) ซึ่งมีการตราพระราชกฤษฎีกากำาหนดเขต

            ที่ดินที่จะสำารวจเพื่อการวางผังเมืองรวมซึ่งดำาเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2547 โดยได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็น

            ของประชาชนเมื่อ พ.ศ. 2548 และนำาเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการผังเมืองเมื่อเดือนกรกฎาคม
            พ.ศ. 2548 และยังอยู่ในระหว่างการดำาเนินการเพื่อประกาศเป็นกฎกระทรวงใช้บังคับ


                    ทั้งนี้ ในข้อร้องเรียนดังกล่าว ทางสำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีข้อเสนอต่อ

            กรมโยธาธิการและผังเมืองควรดำาเนินการ ดังนี้

                    -  กำาหนดหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์และข้อห้ามการจัดสรรเพื่ออุตสาหกรรม โดยอาศัยแนวทาง

                      ตามร่างผังเมืองที่รอประกาศ เพื่อให้เกิดควบคุมพื้นที่ให้เป็นไปตามร่างผังเมือง ตามมาตรา 15 (3)
                      แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518


                    -  ส่งรายละเอียดร่างผังเมืองรวมจังหวัดระยองและร่างข้อกำาหนดผังเมืองและคำาอธิบายที่เข้าใจ
                      ต่อการนำาไปเป็นแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบข้อมูลการใช้ประโยชน์

                      ที่ดินและข้อห้าม เพื่อประโยชน์ในการดำาเนินการพิจารณาอนุมัติอนุญาต การให้ความเห็น

                      เพื่อป้องกันมิให้มีการพัฒนาที่ขัดแย้งกับผังเมืองในอนาคต

                    -  ประสานงานกับท้องถิ่นเพื่อให้มีการนำาร่างข้อกำาหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินมาเป็นแนวทางจัดทำา

                      ข้อบัญญัติท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร เพื่อให้มีมาตรการป้องกันการพัฒนาที่ขัดต่อ

                      ผังเมืองและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพในระหว่างที่ร่างผังเมืองรวมจังหวัดระยอง

                      รอประกาศใช้บังคับ

                    ดังนั้น ในช่วงที่จะมีโครงการที่ขัดแย้งกับสาระสำาคัญในผังเมืองที่รอประกาศใช้บังคับ โดยหลักการ

            คุ้มครองล่วงหน้าและหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน หากหน่วยงานที่เป็นเจ้าพนักงานผังเมืองและหน่วยงาน
            ที่เกี่ยวข้องสามารถดำาเนินการให้มีการคุ้มครองผลกระทบต่อชุมชนและคุ้มครองสิทธิชุมชนในการดำารงชีวิต

            ที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง โดยใช้กฎหมายที่ให้อำานาจหน้าที่ที่กระทำาได้ ก็จะทำาให้ไม่เกิดช่องว่างในการควบคุม

            การใช้ประโยชน์ที่ดินและอาคารในช่วงผังเมืองรอประกาศ

                    อย่างไรก็ตาม การถอนร่างผังเมืองมาปรับปรุง เป็นเรื่องที่สามารถกระทำาได้หากมีเหตุผลในด้าน

            สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในพื้นที่และมีการมีส่วนร่วมของประชาชน แต่การถอนร่างกฎกระทรวง
            ผังเมืองรวมจังหวัดระยอง เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีและไม่มีการมีส่วนร่วมรวมถึงไม่ให้ข้อมูลที่เป็น

            การเปลี่ยนแปลงใหม่และทำาความเข้าใจกับประชาชนมาก่อน โดยประชาชนในจังหวัดระยองที่เข้าประชุม

            รับฟังความคิดเห็นเมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557 นั้น แจ้งว่าไม่ทราบเรื่องการปรับปรุงผังเมืองรวม

            จังหวัดมาก่อน และไม่สามารถเข้าใจการอธิบายผังที่ปรับปรุงใหม่ได้ในเวลาครึ่งวัน จึงไม่อาจมีส่วนร่วมให้
            ความเห็นได้









                                                          156
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162