Page 684 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 684

่
                        ่
                       ปาไม้ลงในระวางรูปถ่ายทางอากาศ  ฯลฯ ตลอดจนกฎหมายปาไม้หลัก 5  ฉบับ ได้แก่กฎหมาย พ.ร.บ.
                        ่
                                                  ่
                       ปาไม้ พุทธศักราช 2484 พ.ร.บ. ปาสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 พ.ร.บ.
                                                                    ่
                                          ่
                       สงวนและคุ้มครองสัตว์ปา พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.สวนปา พ.ศ. 2535
                              สําหรับที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) มีลักษณะพฤติกรรมรุนแรงที่ก่อให้เกิดข้อพิพาท ขัดแย้ง
                       และการละเมิดสิทธิของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน ได้แก่ การจัดที่ดินทับซ้อน การออกเอกสารรับรอง
                                                                            ั
                       สิทธิล่าช้า การดําเนินคดีราษฎรที่มีข้อพิพาท โดยมีสาเหตุจากปญหาในเขตที่ดินปฏิรูปเกี่ยวข้องกับ
                       พ.ร.บ. ปฏิรูปที่ดิน นโยบายเร่งรัดการปฏิรูปที่ดิน 4  ล้านไร่ที่ส่งผลทําให้เกิดการประกาศเขตปฏิรูป
                       ที่ดินครอบคลุมทั้งอําเภอทับซ้อนที่ดินของชุมชน เอกชนและที่ดินของรัฐประเภทอื่น ๆ เช่น ที่ราชพัสดุ
                         ่
                       ที่ปาไม้ ที่สาธารณะประโยชน์ เป็นต้น จนต้องมีการทําบันทึกข้อตกลงระหว่าง ส.ป.ก. กับกรมธนารักษ์
                                                    ั
                                       ่
                       กรมที่ดิน และกรมปาไม้ เพื่อแก้ไขปญหาดังกล่าว ทําให้ราษฎรเกิดความสับสนและอาจเสียสิทธิในการ
                       ครอบครองทําประโยชน์ในที่ดิน นอกจากนั้น ยังมีสาเหตุมาจากการจัดที่ดินให้ผู้ไม่มีคุณสมบัติ การจัดที่ดิน
                                    ่
                                                                                             ่
                                                                         ่
                       ปฏิรูปทับพื้นที่ปาชุมชน การจัดที่ดินล่าช้าทําให้หน่วยงานปาไม้อ้างว่ายังเป็นพื้นที่ปาและถูกจับกุม
                                            ั
                       ดําเนินคดี ส่งผลให้เกิดปญหาราษฎรไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ที่ดินไม่ได้หรือไม่ได้รับเอกสาร
                       รับรองสิทธิ การที่ ส.ป.ก.อนุญาตให้หน่วยงานราชการมาใช้ที่ดินที่ราษฎรได้รับสิทธิอยู่แล้ว เช่น
                       เขื่อนประแสร์ ด่านสะเดา การนํากฎหมายไปปฏิบัติไม่ก่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่เกษตรกรในการ
                                                                   ั
                       จัดสรรที่ดิน การเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ตลอดจนปญหาจากการนิยามความหมายของเกษตรกร
                              นโยบายกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิ ประกอบด้วย นโยบายการเร่งรัดการปฏิรูป
                       ที่ดินตามมติครม. วันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2536 ที่ทําให้เกิดการประกาศเขตปฏิรูปที่ดินซ้อนทับพื้นที่

                       อื่น, พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518, พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมฉบับ
                       แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2532, รัฐไม่ปฏิบัติตามนโยบายกองทุนปฏิรูปที่ดิน ทําให้การปฏิรูปที่ดิน
                       ล่าช้า ส่งผลทําให้เกษตรกรไม่สามารถรักษาที่ดินไว้ได้ และทําให้เกษตรกรที่ได้รับอนุญาตไม่ได้รับการ

                       สนับสนุนในด้านสาธารณูปโภคที่เหมาะสมเท่าที่ควร
                              สําหรับที่ดินเอกชน ที่ราชพัสดุ และที่สาธารณะประโยชน์ มีลักษณะพฤติกรรมรุนแรง
                       ที่ก่อให้เกิดข้อพิพาท ขัดแย้ง และการละเมิดสิทธิที่คล้ายคลึงกัน ได้แก่ การพิพาทแนวเขตที่ดินในที่ดิน

                       มีเอกสารสิทธิ/หนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน หน่วยงานราชการไม่ดําเนินการออกเอกสารสิทธิ การออกเอกสาร
                       สิทธิและหนังสือสําคัญสําหรับที่ดินผิดพลาดคลาดเคลื่อน ผิดแปลง ออกทับที่ราษฎร และคัดค้านการ
                       ออกเอกสารของราษฎร ตลอดจนมีหน่วยงานราชการเข้าใช้ประโยชน์สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สิน

                       ของราษฎร เจ้าหน้าที่รัฐใช้วิธีการรุนแรงในการขับไล่ ข่มขู่ คุกคาม ดําเนินคดี โครงการรัฐดําเนินการ
                       ก่อนได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ มีการอนุญาตให้ใช้ประโยชน์พื้นที่ที่ราษฎรและชุมชนครอบครองใช้

                       ประโยชน์อยู่ นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิที่ดินเอกชน ได้แก่ ประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 61
                                   ั
                              เหตุปจจัยแห่งพฤติกรรมรุนแรงเกิดจากการที่ราษฎรไม่มีส่วนร่วมในกระบวนการพิสูจน์สิทธิ
                       และหน่วยงานงานราชการบีบบังคับให้ราษฎรเช่าพื้นที่ กระทบสิทธิในทรัพย์สินของเอกชน เช่น
                       เจ้าหน้าที่รัฐไม่ดําเนินการเวนคืนตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่รัฐไม่ดําเนินการขอใช้ประโยชน์ในที่ดินตาม

                       กฎหมาย และเจ้าหน้าดําเนินโครงการรุกลํ้าที่ดิน หน่วยงานราชการอ้างว่าเป็นที่ดินที่หน่วยราชการ
                       เคยใช้ประโยชน์แต่ไม่มีหลักฐานยืนยัน และขอบเขตการใช้ประโยชน์ไม่แน่นอน ราษฎรไม่ทราบการ



                                                                                                      10‐2
   679   680   681   682   683   684   685   686   687   688   689