Page 582 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 582

การกํากับและการควบคุม
                              มาตรา 39 ให้รัฐมนตรีมีอํานาจหน้าที่กํากับโดยทั่วไปซึ่งกิจการของ กฟผ. เพื่อการนี้จะสั่งให้
                       กฟผ. ชี้แจงข้อเท็จจริง แสดงความคิดเห็น ทํารายงานหรือยับยั้งการกระทําที่ขัดต่อนโยบายของ

                       รัฐบาลหรือมติของคณะรัฐมนตรี ตลอดจนมีอํานาจที่จะสั่งให้ปฏิบัติการตามนโยบาย ของรัฐบาลหรือ
                       มติของคณะรัฐมนตรี และสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับการดําเนินกิจการได้

                              มาตรา 40  ในกรณีที่ กฟผ. จะต้องเสนอเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรีตามพระราชบัญญัตินี้ ให้
                       คณะกรรมการนําเรื่องเสนอรัฐมนตรีเพื่อเสนอต่อไปยังคณะรัฐมนตรี
                              มาตรา 41 ในการดําเนินกิจการของ กฟผ. ให้คํานึงถึงประโยชน์ของรัฐและ ประชาชน

                              นโยบายที่ดินเพื่อเศรษฐกิจ (มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2530)
                              นโยบายสําหรับที่ดินเอกชน ให้เร่งรัดออกเอกสารสิทธิในที่ดินและเร่งรัดออกโฉนดที่ดินทั่ว

                       ประเทศปรับปรุงระบบภาษีที่ดิน กําหนดอัตราภาษีก้าวหน้าตามจํานวนเนื้อที่ถือครองและกําหนด
                                        ้
                       อัตราภาษีที่สูงเพื่อปองกันการเก็งกําไร ออกกฎหมายคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม เร่งดําเนินการ
                       พัฒนาการเกษตรในพื้นที่เกษตรในเขตชลประทานและพื้นที่เขตเกษตรนํ้าฝน ปรับปรุงและแก้ไขดินที่
                          ั
                       มีปญหาพิเศษ จัดทําโครงการอนุรักษ์ดินและนํ้า เร่งรัดประกาศใช้ผังเมืองรวม
                                                           9
                              นโยบายการกระจายสิทธิในที่ดิน (พ.ศ. 2547)
                              รัฐบาลมีนโยบายที่ดิน  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เพื่อสร้างความเป็นธรรมและลด

                       ความเหลื่อมล้าในการใช้ประโยชน์ที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติโดยให้มีการกระจายสิทธิที่ดินอย่าง
                       เป็นธรรม  กระทรวงมหาดไทย  โดยกรมที่ดินได้ตอบสนองนโยบายดังกล่าว  โดยกําหนดประเด็น
                       ยุทธศาสตร์พัฒนาระบบการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินเพื่อความมั่นคงในการถือครองที่ดิน และได้

                       บรรจุโครงการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินให้ครอบคลุมทั่วประเทศ  และการออกโฉนดที่ดินแบบท้องถิ่น
                       ไว้ในประเด็นยุทธศาสตร์ดังกล่าว เพื่อเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินสําหรับที่ดินที่มีหลักฐาน ส.ค.1 (ซึ่งยื่น
                       คําขอออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินไว้ภายในวันที่ 8  กุมภาพันธ์ 2553) ,ใบจอง,น.ค.3,  กสน. 5,

                       หนังสือรับรองการทําประโยชน์ (น.ส.3, น.ส. 3 ก.,น.ส.3 ข.) และที่ดินที่ไม่มีหลักฐานที่สามารถออก
                       โฉนดที่ดินได้ตามประมวลกฎหมายที่ดินทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับการยอมรับสิทธิการถือครองและ
                       การใช้ประโยชน์ในที่ดิน รวมทั้งลดข้อพิพาทโต้แย้งสิทธิในที่ดินโดยสามารถทราบแนวเขตที่ดินของรัฐ

                       และเอกชนอย่างชัดเจน










                              9
                              หลักการและเหตุผล แผนปฏิบัติการ  โครงการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินให้ครอบคลุมทั่วประเทศประจําปี
                       งบประมาณ พ.ศ. 2556 กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย

                                                                                                      9‐40
   577   578   579   580   581   582   583   584   585   586   587