Page 491 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 491
4 กรกฎาคม 2520 เพื่อขอใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในการชําระค่าธรรมเนียม
ดังกล่าว แต่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมีมติว่า เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
เกษตรกรรมมีอยู่อย่างจํากัด ถ้าจะต้องรับภาระนี้ด้วย เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมอาจ
ไม่เพียงพอที่จะนํามาดําเนินการปฏิรูปที่ดินในพื้นที่อีกมากตามโครงการได้ จึงเห็นควรมอบให้
่
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปาไม้พิจารณานําเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้เพิก
่
่
ถอนปาสงวนแห่งชาติจํานวน 6 ปา ตามที่สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเสนอ เพื่อให้
สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมนําไปดําเนินการปฏิรูปที่ดินต่อไป โดยไม่ต้องชําระ
่
ค่าธรรมเนียมใดๆ ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 481 (พ.ศ. 2515) ออกตามความในพระราชบัญญัติปา
สงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507
เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2520 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอขอให้
่
คณะรัฐมนตรีอนุมัติเรื่องการดําเนินการปฏิรูปที่ดินในเขตปาสงวนแห่งชาติที่เสื่อมสภาพแล้ว (รวม 6
่
่
่
่
ปา) ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กรมปาไม้ดําเนินการเพิกถอนปาสงวนแห่งชาติ จํานวน 6 ปา รวม
เนื้อที่ประมาณ 740,000 ไร่ และให้สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเข้าไปดําเนินการปฏิรูป
่
ที่ดินในพื้นที่ปาดังกล่าวโดยไม่ต้องชําระค่าธรรมเนียม ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 481 (พ.ศ. 2515) ออก
่
ตามความในพระราชบัญญัติปาสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และให้ดําเนินการต่อไปได้
4.2 โครงการเงินกู้ธนาคารโลก (World Bank)
เมื่อปี พ.ศ. 2524 สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เสนอโครงการพัฒนา
่
พื้นที่ปาสงวนแห่งชาติบางพื้นที่ที่รับมาดําเนินการปฏิรูปที่ดิน โดยเสนอขอกู้เงินจากธนาคารโลก เพื่อ
ั
นํามาพัฒนาปจจัยโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้สภาพความเป็นอยู่ดีขึ้น เช่น มีความสะดวกในการขนส่ง
ั
พืชผล การซื้อหาปจจัยการผลิต นํ้าสําหรับเพื่ออุปโภคบริโภค นํ้าเพื่อการเพาะปลูก อนามัย ศึกษา
้
ไฟฟา และเป็นพื้นฐานที่จะพัฒนาอาชีพต่อไป เพื่อให้เกษตรกรซึ่งเป็นผู้เช่าเดิมได้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน
ไม่ต้องเป็นผู้เช่าอีกต่อไป และสามารถปรับปรุงความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น แต่ธนาคารโลกได้ยกข้อกฎหมาย
่
เกี่ยวกับอํานาจ ส.ป.ก. ในการดําเนินการปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ปาสงวนแห่งชาติ เป็นสาระสําคัญในการ
เจรจา เนื่องจากจะต้องมีความชัดเจนในเรื่องความมั่นคงของที่ดิน กล่าวคือต้องเป็นสิทธิที่ถาวร หาก
ั
่
ยังคงเป็นปาสงวนแห่งชาติอยู่จะเกิดปญหาในภายหลังได้ จึงให้หาข้อยุติให้ชัดเจนก่อน
ต่อมาวันที่ 26 พฤศจิกายน 2524 สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีหนังสือ ด่วนมาก ที่ กส. 1204/55218 ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน
2524 ถึงสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ความว่า ส.ป.ก. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัด
่
ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในเขตปฏิรูปที่ดินที่เป็นปาสงวนแห่งชาติที่เสื่อมสภาพแล้ว แต่ยังมิได้ถอน
่
สภาพโดยกรมปาไม้ด้วยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้สํานักงาน
การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เข้าดําเนินการ ในการนี้ ส.ป.ก. ได้จัดทําโครงการพัฒนาการในเขต
ั
ปฏิรูปที่ดิน ส่วนหนึ่งโดยเสนอขอกู้เงินจากธนาคาร แต่ยังมีปญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับอํานาจของ
8‐56