Page 24 - รายงานสรุปโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ชุมคน ชุมชน คนใต้ ครั้งที่ 3
P. 24

๒๓

                     สรุปภาพรวมบรรยายพิเศษ “สันติสุขและการอยูํรํวมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม

                     โดย คุณอังคนา นีละไพจิตร
                     คุณอังคณา นีละไพจิตร ประธานมูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ (Justice for Peace Foundation) บรรยาย

              ในหัวข฾อ “สันติสุขและการอยู฽ร฽วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม”  ว฽าตัวเองเป็นผู฾หญิงธรรมดาคนหนึ่งที่ที่ต฾องการให฾

              ผู฾หญิงมีโอกาสในการเป็นกลไกส าคัญในการแก฾ไขปใญหา โดยเฉพาะขอขอบคุณโครงการจัดตั้งศูนยแอิสลามศึกษาเพื่อ
              การบูรณาการ คณะมนุษยศาสตรแและสังคมศาสตรแ มหาวิทยาลัยทักษิณ ที่ได฾เปิดพื้นที่ให฾ผู฾หญิงได฾ขึ้นมาเป็นองคแ

              ปาฐก และยังเปิดพื้นที่ให฾เธอได฾วิเคราะหแสังคมจากมุมมองของผู฾หญิงด฾วย
                     ในเรื่องสิทธิที่เท฽าเทียมนั้น เป็นความเชื่อที่พบว฽า ในจังหวัดชายแดนภาคใต฾ยังมีปใญหาอยู฽มากโดยเฉพาะ

              ปใญหาที่มาจากความแตกต฽างเรื่องศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งเห็นได฾ชัดว฽าอะไรก็ตามที่ขัดต฽อหลักการของกระแสหลัก
              ในสังคม ก็จะท าให฾พี่น฾องในชายแดนอยู฽ด฾วยความยากล าบาก ปใญหาส าคัญที่เกิดขึ้นคือ ปใญหาการละเมิดสิทธิ

              มนุษยชนอย฽างกว฾างขวาง และการน าผู฾กระท าความผิดมาลงโทษก็ยังไม฽อาจเกิดขึ้นได฾จริง น ามาซึ่งความเชื่ออีกอย฽าง

              หนึ่ง คือความเชื่อเรื่องการเลือกปฏิบัติ
                     ส าหรับประเทศไทยซึ่งประกอบไปด฾วยความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม พบข฾ออ฽อนอยู฽ภายใต฾ค า

              ว฽า Indegious people หรือ ชนเผ฽า ที่องคแการสหประชาชาติเองได฾เปิดโอกาสให฾มีสิทธิมีเสียงอย฽างทั่วถึง แต฽ปใญหา

              ส าคัญก็ยังเกิดขึ้นอีกหลายประการเช฽น
                     ประการแรก คนพื้นเมืองที่อยู฽ตามชายขอบ มักเป็นผู฾ไม฽มีสัญชาติและมักไม฽ได฾รับสอทธิ ไม฽สามารถเข฾าถึง

              กระบวนการยุติธรรม การศึกษา และการรักษาพยาบาล ความแตกต฽างที่เกิดขึ้น จากทัศนคติที่ต฽างกัน มาจากการที่
              คนที่อยู฽ตามชายขอบถูกมองว฽าไม฽ได฾เป็นคนของรัฐไทย

                     ประการที่สอง อนุสัญญาสิทธิของพลเมืองให฾โอกาสทุกคนได฾รับสิทธิในการกระท าอย฽างทั่วถึงแต฽รัฐไทยมัก
              มองความเป็นไทยว฽า คนที่ไม฽มีชื่อไทย ไม฽แต฽งกาบแบบไทย เป็นกลุ฽มที่รัฐมองคนกลุ฽มนี้ด฾วยสายตาแห฽งความไม฽

              ไว฾วางใจตลอดเวลา จนน ามาถึงความไม฽ไว฾วางใจ ความไม฽ร฽วมมือ และบางพื้นที่น ามาซึ่งความรุนแรง

                     ประการที่สาม คนกลุ฽มน฾อยถูกมองว฽าตัวเองถูกเลือกปฏิบัติและไม฽มีการใช฾ระบบธรรมาภิบาลในการแก฾ไข
              ปใญหา และแม฾ว฽าประเทศไทยจะลงนามในอนุสัญญาระหว฽างประเทศ แต฽ต฾องยอมรับว฽าประเทศไทยยังมีปใญหาใน

              การยอมรับความร฽วมมือที่ได฾ตกลงไว฾ในอนุสัญญา
                      และปใญหาอย฽างหนึ่งที่ละเลยไม฽ได฾ คือปใญหาการแย฽งชิงทรัพยากรของรัฐจากชาวบ฾าน ในจังหวัดปใตตานี

              จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส อาจเป็นอีกจุดหนึ่งของความขัดแย฾งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต฾ โดยเฉพาะที่

              อ าเภอ บันนังสตา จังหวัดยะลา ซึ่งชาวบ฾านไม฽มีที่ดินท ากิน อันเป็นผลกระทบจากการสร฾างเขื่อนบางลาง เมื่อปี
              2519 หมู฽บ฾านดั้งเดิมที่ดินมีทั้งมัสยิดและกุโบรแต฾องจมน้ าอยู฽ใต฾เขื่อน ในขณะที่รัฐไม฽เคยให฾อะไรตอบแทนตามที่เคย

              สัญญาเอาไว฾ จนชาวบ฾านมองว฽า รัฐเป็นผู฾รุกรานชาวบ฾าน ล฽าสุดเกิดกรณีปใญหาหอยแครง ที่ชาวประมงชายฝใ่งรอบ
              อ฽าวปใตตานีโดนจับกุมด าเนินคดี จากการต฽อสู฾กับกลุ฽มทุนท฾องถิ่น ที่เข฾ามายึดอ฽าวปใตตานี ซึ่งเป็นพื้นที่ท าประมงไปท า

              ฟารแมหอยแครง ก็เป็นอีกหนึ่งปใญหาที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น รัฐควรสนใจปใญหาของชาวบ฾าน มากกว฽าที่จะ

              สนใจผลักดันเมกะโปรเจ็กตแ หรือพูดถึงแต฽การเข฾าสู฽ประชาคมอาเซียน



                         รายงานโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ  ชุมคน ชุมชน คนใต฾  ครั้งที่ ๓ เสียงจากผู฾ไร฾สิทธิชายแดนใต฾
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29