Page 132 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 132

การพัฒนาที่ดินในเขตปา ซึ่งเปนที่ที่รัฐมีสิทธิครอบครอง จึงเปนพื้นที่เปาหมายสำคัญของการดำเนินการ
                       การดำเนินการโดยสวนใหญ ประชาชนในพื้นที่ไมมีโอกาสไดรับรู และเมื่อมีการดำเนินการก็

               สงผลกระทบตอวิถีชีวิตและความเปนอยู
                     ตาราง ๕.๓.๓ โครงการพัฒนาของรัฐสงผลกระทบตอการทำลายพื้นที่ปาและที่ทำกิน



 คำรองที่   เรื่องรองเรียน   ความเห็นของ กสม.       มาตรการแกไข / ขอเสนอแนะนโยบาย โดย กสม.


 ๔๒๓/๒๕๔๗   กรณีสรางสถานีพัฒนา  ๑.  ชุมชนกะเหรี่ยงบานปาผากอาศัยและทำ    มาตรการในการแกไข

 รายงานผลการ  พืชอาหารสัตว และอาง ประโยชนในบริเวณดังกลาวมานานกอนการประกาศเขต  ๑. ใหรัฐบาลดำเนินการจัดหาพื้นที่รองรับที่สามารถทำไรหมุนเวียน ที่สอดคลองกับวิถีชีวิตของ
 ตรวจสอบที่   เก็บน้ำ ทับซอนที่ดินทำ ปาสงวนฯ   ชุมชน  และอยูในบริเวณใกลเคียงชุมชน ทั้งนี้ภายใน ๙๐ วัน นับแตวันที่ไดรับรายงานฉบับนี้
 ๕๒/๒๕๔๙   กินดั้งเดิมของชุมชน  ๒. การดำเนินโครงการของรัฐ กรณีโครงการจัดตั้ง  ๒. ใหรัฐบาลชดเชยคาเสียโอกาสจากการประกอบอาชีพ ภายหลังจากสูญเสียที่ดิน ทั้งนี้ใหสำรวจ
 ลงวันที่    กะเหรี่ยงบานปาผาก   สถานีพัฒนาอาหารสัตว สุพรรณบุรี อุทยานแหงชาติพุเตย   และชดใชคาเสียหายนับตั้งแตไดรับผลกระทบจากโครงการสถานีพัฒนาอาหารสัตวสุพรรณบุรี โดยคำนึง

 ๒๘ ก.ย.๔๙   ต.วังยาว   อางเก็บน้ำองคพระ และแปลงปลูกปาถาวรเฉลิมพระเกียรติ   ถึงวิถีชีวิตดั้งเดิมและระยะเวลาที่ไดรับความเสียหาย  ทั้งนี้ภายใน ๑๒๐ วัน นับแตไดรับรายงานฉบับนี้
 อ.ดานชาง   เปนการละเมิดสิทธิชุมชนทองถิ่นดั้งเดิมของชาวปาผาก    ขอเสนอแนะ
 จ.สุพรรณบุรี   และไมมีการแกปญหาที่ทับซอน เปนการละเมิดสิทธิตาม  ๑. ใหรัฐรับรองสิทธิชุมชนทองถิ่นดั้งเดิม โดยเฉพาะชุมชนกลุมชาติพันธุตางๆ โดยคำนึงถึงวิถี
 รัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐ มาตรา ๔๖, ๕๖ และ ๕๙   การผลิตดั้งเดิมของชุมชน กรรมสิทธิ์ชุมชน และการมีสวนรวมของชุมชนตอการตัดสินใจในการดำเนิน
 ๓. การไมยอมรับรูปญหาความเดือดรอน และแก  โครงการใดๆ
 ปญหาใหกับประชาชน ทั้งที่เปนปญหาชัดเจนที่เกิดผล  ๒. ใหกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม ดำเนินการทบทวนสัมปทานใหเชาปลูกสวน
 จากการดำเนินโครงการของรัฐเปนการละเมิดสิทธิตาม  ปาใหมทั้งหมด โดยใหตรวจสอบในเรื่องอายุสัมปทานการเชา จำนวนพื้นที่ที่ใหเชา แลวนำพื้นที่ไมมีพันธกรณี
 รัฐธรรมนูญ มาตรา ๖๑    เกี่ยวกับสัมปทานการเชาทั้งหมด มาจัดสรรใหแกราษฎรที่ไมมีที่ทำกิน

                      ๓. การอนุรักษปาตองดำเนินการดวยแนวความคิดที่คำนึงถึงการมีสวนรวมของชุมชน มิใชหนวย
                งานของรัฐดำเนินการเอง และตองยุติการดำเนินโครงการใดโดยหนวยงานของรัฐหรือการอนุญาตตอ
                เอกชนก็ตาม ที่มีผลกระทบตอการอนุรักษทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม



 ๑๑๙/๒๕๔๘   สิทธิชุมชนในการรวม  ๑. สภาพพื้นที่เขตรักษาพันธุสัตวปาหวยทับทัน-    มาตรการในการแกไข
    จัดการเขตรักษาพันธุ หวยสำราญ มีสภาพปาที่สมบูรณมาก ไมควรดำเนินโครง
 รายงานผลการ  สัตวปาหวยทับทัน-หวย การใดๆ ที่จะมีผลกระทบตอระบบนิเวศของผืนปา   จังหวัดสุรินทร ควรยุติโครงการนี้ เนื่องจากการดำเนินโครงการจะสงผลกระทบมากตอสัตวปาและ
 ตรวจสอบที่   สำราญ ต.ดาน อ.กาบเชิง   ๒. โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายแดนชองจอม   ระบบนิเวศของผืนปาโดยรวม
 ๔๔/๒๕๔๘   จ.สุรินทร  โดยคัดคาน ไมไดจัดทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดลอม  และไมไดชี้แจง

 ลงวันที่   โครงการพัฒนาชายแดน  โครงการตอชุมชนเปนการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ป   ขอเสนอแนะ
 ๑๙ ก.ย. ๔๙           ๑. รัฐบาลควรกำชับตอหนวยงานของรัฐทุกกรณีใหการดำเนินโครงการใดๆ ที่จะมีผลกระทบตอ
 ชองจอม  ที่ขอใหพื้นที่ ๒๕๔๐ มาตรา ๔๖ และ ๕๙   สิ่งแวดลอมและชุมชน ตองดำเนินการชี้แจงขอมูล และรับฟงความคิดเห็นของประชาชนและองคกร
 เขตรักษาฯ ๑,๐๐๐ ไร   ปกครองทองถิ่น  รวมทั้งการประเมินผลกระทบตอสิ่งแวดลอมอยางเขมงวด
                      ๒. รัฐบาลควรเขมงวดมิใหมีการดำเนินการโครงการใดๆ ที่คำนึงแตการพัฒนาเศรษฐกิจโดย
                ละเลยการพิจารณาผลกระทบตอเขตอุทยานแหงชาติ  และเขตรักษาพันธุสัตวปา




                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   131
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137