Page 132 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 132
การพัฒนาที่ดินในเขตปา ซึ่งเปนที่ที่รัฐมีสิทธิครอบครอง จึงเปนพื้นที่เปาหมายสำคัญของการดำเนินการ
การดำเนินการโดยสวนใหญ ประชาชนในพื้นที่ไมมีโอกาสไดรับรู และเมื่อมีการดำเนินการก็
สงผลกระทบตอวิถีชีวิตและความเปนอยู
ตาราง ๕.๓.๓ โครงการพัฒนาของรัฐสงผลกระทบตอการทำลายพื้นที่ปาและที่ทำกิน
คำรองที่ เรื่องรองเรียน ความเห็นของ กสม. มาตรการแกไข / ขอเสนอแนะนโยบาย โดย กสม.
๔๒๓/๒๕๔๗ กรณีสรางสถานีพัฒนา ๑. ชุมชนกะเหรี่ยงบานปาผากอาศัยและทำ มาตรการในการแกไข
รายงานผลการ พืชอาหารสัตว และอาง ประโยชนในบริเวณดังกลาวมานานกอนการประกาศเขต ๑. ใหรัฐบาลดำเนินการจัดหาพื้นที่รองรับที่สามารถทำไรหมุนเวียน ที่สอดคลองกับวิถีชีวิตของ
ตรวจสอบที่ เก็บน้ำ ทับซอนที่ดินทำ ปาสงวนฯ ชุมชน และอยูในบริเวณใกลเคียงชุมชน ทั้งนี้ภายใน ๙๐ วัน นับแตวันที่ไดรับรายงานฉบับนี้
๕๒/๒๕๔๙ กินดั้งเดิมของชุมชน ๒. การดำเนินโครงการของรัฐ กรณีโครงการจัดตั้ง ๒. ใหรัฐบาลชดเชยคาเสียโอกาสจากการประกอบอาชีพ ภายหลังจากสูญเสียที่ดิน ทั้งนี้ใหสำรวจ
ลงวันที่ กะเหรี่ยงบานปาผาก สถานีพัฒนาอาหารสัตว สุพรรณบุรี อุทยานแหงชาติพุเตย และชดใชคาเสียหายนับตั้งแตไดรับผลกระทบจากโครงการสถานีพัฒนาอาหารสัตวสุพรรณบุรี โดยคำนึง
๒๘ ก.ย.๔๙ ต.วังยาว อางเก็บน้ำองคพระ และแปลงปลูกปาถาวรเฉลิมพระเกียรติ ถึงวิถีชีวิตดั้งเดิมและระยะเวลาที่ไดรับความเสียหาย ทั้งนี้ภายใน ๑๒๐ วัน นับแตไดรับรายงานฉบับนี้
อ.ดานชาง เปนการละเมิดสิทธิชุมชนทองถิ่นดั้งเดิมของชาวปาผาก ขอเสนอแนะ
จ.สุพรรณบุรี และไมมีการแกปญหาที่ทับซอน เปนการละเมิดสิทธิตาม ๑. ใหรัฐรับรองสิทธิชุมชนทองถิ่นดั้งเดิม โดยเฉพาะชุมชนกลุมชาติพันธุตางๆ โดยคำนึงถึงวิถี
รัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐ มาตรา ๔๖, ๕๖ และ ๕๙ การผลิตดั้งเดิมของชุมชน กรรมสิทธิ์ชุมชน และการมีสวนรวมของชุมชนตอการตัดสินใจในการดำเนิน
๓. การไมยอมรับรูปญหาความเดือดรอน และแก โครงการใดๆ
ปญหาใหกับประชาชน ทั้งที่เปนปญหาชัดเจนที่เกิดผล ๒. ใหกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม ดำเนินการทบทวนสัมปทานใหเชาปลูกสวน
จากการดำเนินโครงการของรัฐเปนการละเมิดสิทธิตาม ปาใหมทั้งหมด โดยใหตรวจสอบในเรื่องอายุสัมปทานการเชา จำนวนพื้นที่ที่ใหเชา แลวนำพื้นที่ไมมีพันธกรณี
รัฐธรรมนูญ มาตรา ๖๑ เกี่ยวกับสัมปทานการเชาทั้งหมด มาจัดสรรใหแกราษฎรที่ไมมีที่ทำกิน
๓. การอนุรักษปาตองดำเนินการดวยแนวความคิดที่คำนึงถึงการมีสวนรวมของชุมชน มิใชหนวย
งานของรัฐดำเนินการเอง และตองยุติการดำเนินโครงการใดโดยหนวยงานของรัฐหรือการอนุญาตตอ
เอกชนก็ตาม ที่มีผลกระทบตอการอนุรักษทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม
๑๑๙/๒๕๔๘ สิทธิชุมชนในการรวม ๑. สภาพพื้นที่เขตรักษาพันธุสัตวปาหวยทับทัน- มาตรการในการแกไข
จัดการเขตรักษาพันธุ หวยสำราญ มีสภาพปาที่สมบูรณมาก ไมควรดำเนินโครง
รายงานผลการ สัตวปาหวยทับทัน-หวย การใดๆ ที่จะมีผลกระทบตอระบบนิเวศของผืนปา จังหวัดสุรินทร ควรยุติโครงการนี้ เนื่องจากการดำเนินโครงการจะสงผลกระทบมากตอสัตวปาและ
ตรวจสอบที่ สำราญ ต.ดาน อ.กาบเชิง ๒. โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายแดนชองจอม ระบบนิเวศของผืนปาโดยรวม
๔๔/๒๕๔๘ จ.สุรินทร โดยคัดคาน ไมไดจัดทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดลอม และไมไดชี้แจง
ลงวันที่ โครงการพัฒนาชายแดน โครงการตอชุมชนเปนการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ป ขอเสนอแนะ
๑๙ ก.ย. ๔๙ ๑. รัฐบาลควรกำชับตอหนวยงานของรัฐทุกกรณีใหการดำเนินโครงการใดๆ ที่จะมีผลกระทบตอ
ชองจอม ที่ขอใหพื้นที่ ๒๕๔๐ มาตรา ๔๖ และ ๕๙ สิ่งแวดลอมและชุมชน ตองดำเนินการชี้แจงขอมูล และรับฟงความคิดเห็นของประชาชนและองคกร
เขตรักษาฯ ๑,๐๐๐ ไร ปกครองทองถิ่น รวมทั้งการประเมินผลกระทบตอสิ่งแวดลอมอยางเขมงวด
๒. รัฐบาลควรเขมงวดมิใหมีการดำเนินการโครงการใดๆ ที่คำนึงแตการพัฒนาเศรษฐกิจโดย
ละเลยการพิจารณาผลกระทบตอเขตอุทยานแหงชาติ และเขตรักษาพันธุสัตวปา
เสียงจากประชาชน
“ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา” 131