Page 134 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 134

คำรองที่   เรื่องรองเรียน   ความเห็นของ กสม.       มาตรการแกไข / ขอเสนอแนะนโยบาย โดย กสม.

 ๑๕๓/๒๕๔๘   กรณีปาตนน้ำโตนแพร  ๑) การกอสรางโครงการและการดำเนินการ รวม    มาตรการแกไข
    ทั้งการปรับปรุงซอมแซมโรงไฟฟาพลังน้ำหวยลำสินธุ
 รายงานผลการ  ทอง ต.ลำสินธุ    เปนการสิ้นเปลืองงบประมาณไมคุมทุนในการใชประโยชน   ๑. ใหกระทรวงพลังงานยกเลิกการดําเนินการโรงไฟฟาพลังน้ำหวยลําสินธุ ภายใน ๖๐ วัน นับแต
 ตรวจสอบที่   กิ่งอ.ศรีนครินทร    และสรางในพื้นที่ที่กอใหเกิดความไมปลอดภัยตอ  วันที่ไดรับรายงานฉบับนี้

 ๑๒๘/๒๕๔๙   จ.พัทลุง   ประชาชนและนักทองเที่ยว อันเนื่องมาจากการเปลี่ยน   ๒. ใหจังหวัดพัทลุง และกรมอุทยานแหงชาติ สัตวปา และพันธุพืช สนับสนุนใหกลุมอนุรักษน้ำตก
 •
 ลงวันที่     การสรางโรงไฟฟา    แปลงทางธรณีวิทยาที่มาจากภัยธรรมชาติอยางตอเนื่อง    โตนแพรทองรวมกับชุมชน และองคกรปกครองสวนทองถิ่น รวมกันบริหารจัดการน้ำตกโตนแพรทอง จัด
 ๒๙ ธ.ค.๔๙   พลังน้ำหวยลำสินธุ   ระเบียบรานคา จัดหาที่จอดรถ และการเก็บขยะ ในรูปแบบของคณะกรรมการรวมในการดําเนินการ
 •  การจัดการดูแลน้ำตก  จึงถือไดวาการดำเนินการโครงการโรงไฟฟาหวยลำสินธุ  ภายใน ๖๐ วัน นับแตวันที่ไดรับรายงานฉบับนี้
 โตนแพรทอง   ละเมิดสิทธิของชุมชน  ตามรัฐธรรมนูญ  พ.ศ.๒๕๔๐   ขอเสนอแนะ
    มาตรา ๔๖ และ มาตรา ๕๖    ๑. รัฐบาลควรสงเสริมองคกรประชาชนและองคกรปกครองสวนทองถิ่นใหมีความรูความสามารถ
 ๒) การขัดขวางไมใหกลุมอนุรักษเขาไปจัดการ  ในการจัดการแหลงทองเที่ยวในเขตอุทยานแหงชาติ เพื่อใหองคกรเหลานี้สามารถดูแลรักษาและใช
 ดูแลน้ำตกโตนแพรทองเปนการละเมิดสิทธิชุมชนในการ  ประโยชนจากทรัพยากรในการสรางอาชีพและรายไดใหแกประชาชนในทองถิ่นไดอยางยั่งยืน
 บริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.   ๒. กระทรวงพลังงานควรพิจารณาทบทวนโครงการผลิตพลังงานไฟฟาจากน้ำตกทุกโครงการทั่ว
 ๒๕๔๐ มาตรา ๔๖ และ มาตรา ๕๖    ประเทศ ใหมีความปลอดภัยในการดำเนินโครงการ ความคุมทุน และการผลิตไฟฟาอยางมีประสิทธิภาพ

                ตลอดจนไดสรางการมีสวนรวมของประชาชนในพื้นที่ในการบริหารจัดการและดูแลการดำเนินโครงการ




 ๔๐๓/๒๕๔๘   กรณีการกอสรางฝาย  ๑) การที่ผูประกอบการสวนสมดักน้ำที่ตนน้ำหวย    มาตรการในการแกไข

 รายงานผลการ  น้ำลนในเขตอุทยาน แมฮาง เปนการกระทำที่ผิดกฎหมายและละเมิดสิทธิการ  ๑. จังหวัดเชียงใหมตองดำเนินการตรวจสอบและพิจารณาลงโทษผูเกี่ยวของในการปลอมแปลง
 ตรวจสอบที่   แหงชาติแมฝาง    ใชน้ำของชุมชน   เอกสาร และแอบอางชื่อชาวบานในการนำเสนอโครงการ ทั้งนี้ภายใน ๓๐ วัน นับแตไดรับรายงานฉบับนี้
 ๔๖/๒๕๔๙   ต.แมสาว อ.แมอาย     ๒)  การสรางฝายน้ำลนในเขตอุทยานฯ  โดย  ๒. อุทยานแหงชาติแมฝางควรเรงรีบปรับและฟนฟูบริเวณที่ตัดถนนเขาไปฝายน้ำลนเพื่อปองกัน
 ลงวันที่   จ.เชียงใหม   ประชาชนไมมีสวนรวมและรับรู เปนการละเมิดสิทธิของ  การบุกรุกทำลายปาเพิ่ม ภายใน ๓๐ วัน นับแตไดรับรายงานฉบับนี้
 ๑๙ ก.ย. ๔๙   ชุมชน    ขอเสนอแนะ
 ๓) หนวยราชการที่เกี่ยวของ ตองคอยดูแลใหมี  ๑. จังหวัดเชียงใหมตองเขมงวดตอการบุกรุกปา และการแยงชิงน้ำของผูประกอบการรายใหญ

 การแบงสรรน้ำที่เปนธรรม โดยใหผูมีสวนไดเสียทุกฝาย   จากชุมชนทองถิ่น ทั้งยังควรสงเสริมการดำเนินงานและความเขมแข็งของคณะกรรมการเหมืองฝายของ
 เขารวมการกำหนดสัดสวนที่ถูกตองตามวิถีชีวิตดั้งเดิมที่  ชุมชนในการจัดการทรัพยากรน้ำ
 เคยถือปฏิบัติกันมา เพื่อไมใหเกิดความขัดแยง   ๒. การจัดทำโครงการพัฒนาของรัฐที่กอใหเกิดผลกระทบตอชีวิตและความเปนอยูของชุมชน
                หนวยงานที่เกี่ยวของตองชี้แจงขอมูลขาวสารอยางครบถวน ตรงไปตรงมา และมีกระบวนการรับฟงความ
                คิดเห็นเพื่อประกอบการตัดสินใจไปตามบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญ
                      ๓. กรมอุทยานแหงชาติ สัตวปา และพันธุพืช ตองเขมงวดการใชพื้นที่ตนน้ำ และการตัดถนนผาน
                เขาไปในพื้นที่อุทยานและยึดหลักการพัฒนาเศรษฐกิจอยางยั่งยืน และการมีสวนรวมของประชาชนในการ
                พัฒนา









                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   133
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139