Page 46 - รายงานฉบับสมบูรณ์ ฉบับย่อ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 46

38 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report) (ฉบับย่อ)

             ซึ่งอาจจะไม่รู้จักกันหรือไม่มีความเข้าใจในการให้บริการแก่ผู้สูงอายุ และจากบุคคลที่อยู่ภายในครอบครัวที่
             ผู้สูงอายุอาจจะต้องพึ่งพาอาศัย
                    (2) ลักษณะของการเลือกปฏิบัติที่ผู้สูงอายุได้รับจากบุคคลต่าง ๆ นั้น หากเป็นบุคคลในครอบครัว

             คู่สมรสจะเลือกปฏิบัติโดยการท าร้ายร่างกาย การทอดทิ้งละเลย และการท าร้ายโดยวาจา ในกรณีที่เป็นบุตร
             หลาน จะเลือกปฏิบัติโดยการทอดทิ้งละเลย การท าร้ายโดยวาจา และการขโมยเงินเบี้ยยังชีพของผู้สูงอายุไปใช้
             จ่าย ส่วนผู้ที่เป็นเขย/สะใภ้ และญาติ นั้น จะเลือกปฏิบัติโดยการท าร้ายโดยวาจา และการละเลย
                    ในกรณีที่เกิดการเลือกปฏิบัติในสถานที่ท างานนั้น หากเกิดจากนายจ้าง จะเป็นการท าร้ายโดยวาจา

             และการเลื่อนขั้นหรือเลื่อนต าแหน่ง ส าหรับจากเพื่อนร่วมงานและลูกน้องที่ผู้สูงอายุได้รับการเลือกปฏิบัติ
             จะเป็นการท าร้ายโดยวาจา
                    ในกรณีของบุคคลในชุมชนนั้น เพื่อนบ้านจะเลือกปฏิบัติต่อผู้สูงอายุ โดยการแสดงความดูถูก รังเกียจ
             นินทา และการแย่งที่จอดรถ

                    ส าหรับบุคคลในสังคมนั้น ผู้สูงอายุในจ านวนมากระบุว่า การเลือกปฏิบัติเกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐที่ส่วน
             ใหญ่เป็นผู้ให้บริการด้านการแพทย์ที่ผู้สูงอายุไปติดต่อ เป็นการท าร้ายโดยวาจา การปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมในการ
             ให้บริการ การปฏิบัติการที่ล่าช้า ส าหรับบุคคลทั่วไป ส่วนใหญ่มักจะเป็นพนักงานขับรถและเจ้าหน้าที่ประจ า
             รถโดยสารสาธารณะ ที่ผู้สูงอายุต้องใช้บริการในการเดินทาง จะเลือกปฏิบัติต่อผู้สูงอายุ โดยการท าร้ายด้วย

             วาจา การปฏิเสธให้บริการจอดรถรับผู้สูงอายุ การโกงเงินของผู้สูงอายุและการไม่ให้เกียรติแก่ผู้สูงอายุ

             5.2 การเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของผู้สูงอายุภายใต้สิทธิประโยชน์ที่ก าหนดใน พระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ.
                 2546

                    (1) ในสิทธิประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและสังคมนั้น ผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะมีประสบการณ์ในการเข้าใช้

             บริการจากภาครัฐทางด้านบริการทางการเงิน รองลงมาคือ บริการด้านการเดินทางขนส่ง การเข้าร่วมกิจกรรม
             ชมรม และการบริการด้านการศึกษา ตามล าดับ ที่น่าสนใจคือ การเข้าใช้บริการจัดหางานของภาครัฐโดย
             ผู้สูงอายุ มีสัดส่วนที่ต่ ากว่าการให้บริการของภาคเอกชน อย่างไรก็ตาม การเข้าใช้บริการจากภาคเอกชน

             มีน้อยมาก และจากองค์กรไม่แสวงหาก าไร กล่าวได้ว่าไม่เคยเข้าใช้บริการเลย ภาครัฐจึงเป็นผู้ให้บริการทาง
             เศรษฐกิจและสังคมที่ส าคัญ
                    (2) ในส่วนของสิทธิประโยชน์ด้านสุภาพและคุณภาพชีวิต ซึ่งได้แก่ การบริการด้านสาธารณสุข
             (การป้องกัน การรักษา การฟื้นฟูบ าบัด) และการบริการด้านการประชาสงเคราะห์นั้น ภาครัฐยังเป็นผู้
             ให้บริการที่ส าคัญที่สุดที่ผู้สูงอายุส่วนมากเกือบทั้งหมดได้เข้าใช้บริการ รองลงมา คือ ภาคเอกชน แต่สัดส่วน

             ผู้ใช้บริการของภาคเอกชนนั้น ต่ ากว่าของภาครัฐมาก ๆ องค์กรไม่แสวงหาก าไร นั้นไม่มีบทบาทแต่อย่างใด
             ในการให้บริการด้านสิทธิประโยชน์ในส่วนนี้แต่อย่างใด
                    (3) ในส่วนของสิทธิประโยชน์ด้านกระบวนการยุติธรรม นั้น สัดส่วนผู้สูงอายุต่ ากว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบ

             เคยเข้าใช้บริการด้านกฎหมายจากภาครัฐ โดยที่มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้สูงอายุไม่เคยใช้บริการจากภาครัฐ และ
             เกือบทั้งหมดของผู้สูงอายุไม่เคยเข้าใช้บริการของภาคเอกชน ส าหรับบริการด้านกฎหมายขององค์กรไม่
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51