Page 64 - กฎหมายและระเบียบงานด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 64

ข้อ ๙ ในการด าเนินการตามระเบียบนี้ ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนและพนักงานเจ้าหน้าที่

                  ผู้รับผิดชอบค าร้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง
                         ในกรณีที่เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบค าร้องผู้ใดทราบเองหรือ
                  ถูกคัดค้านว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมในเรื่องร้องเรียนหรือค าร้องใด ห้ามมิให้ผู้นั้น

                  เข้าร่วมในการด าเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนหรือค าร้องนั้นตามระเบียบนี้
                         การพิจารณาตามวรรคสอง ให้น ากฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองมาใช้บังคับ

                  โดยอนุโลม โดยให้เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นผู้ชี้ขาด

                         ข้อ ๑๐ การแต่งตั้งบุคคลเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบนี้ และการก าหนด

                  คุณสมบัติและวิธีปฏิบัติงานตลอดจนค่าตอบแทนของบุคคลดังกล่าว ให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการ
                  ว่าด้วยการนั้น

                                                           หมวด ๒
                                                                   ๓
                                                การยื่นและการตรวจเรื่องร้องเรียน
                                            และการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน


                                                            ส่วนที่ ๑
                                                      การยื่นเรื่องร้องเรียน


                         ข้อ ๑๑ ผู้ร้องมีสิทธิยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก าหนดไว้
                  ในหมวดนี้

                         กรณีที่องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญหรือหน่วยงานอื่นของรัฐส่งเรื่องให้คณะกรรมการด าเนินการ
                  ไม่ถือว่าเป็นผู้ร้องตามระเบียบนี้ ทั้งนี้ ให้ส านักงานสอบถามความประสงค์ของผู้ได้รับความเสียหาย

                  โดยให้ถือว่าผู้ได้รับความเสียหายที่ประสงค์ให้คณะกรรมการด าเนินการเป็นผู้ร้อง และให้ส านักงาน
                  ด าเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก าหนดในระเบียบนี้ต่อไป
                                                                          ๔

                         ข้อ ๑๒ เรื่องร้องเรียนที่ท าเป็นหนังสืออย่างน้อยต้องระบุ
                         (๑) ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องในกรณีที่เป็นการร้องเรียนเกี่ยวกับประโยชน์ของผู้ร้องเป็นการเฉพาะตัว
                         (๒) ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระท าหรือการละเลยการกระท าอันเป็น

                  การละเมิดสิทธิมนุษยชน
                         เรื่องร้องเรียนตามวรรคหนึ่งต้องจัดท าเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ กรณีเรื่องร้องเรียน

                  เป็นภาษาอื่นให้ผู้ร้องจัดแปลเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษด้วย เว้นแต่คณะกรรมการจะมีมติเป็นอย่างอื่น
                         ในกรณีที่เรื่องร้องเรียนมีรายละเอียดไม่ครบถ้วนตามวรรคหนึ่ง ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน
                  ด าเนินการตามข้อ ๑๕ วรรคสอง ต่อไป




                         ๓  ชื่อ หมวด ๒ การยื่นและการตรวจเรื่องร้องเรียนและการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน แก้ไขเพิ่มเติม
                  โดยระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                  (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๓
                         ๔  ข้อ ๑๑ วรรคสอง แก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
                  ในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๓



                                                                                                                  58
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69