Page 92 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
P. 92
ปัญหา อุปสรรค 5
และข้อเสนอแนะ
ในการด�าเนินงาน
จากการด�าเนินงานตามหน้าที่และอ�านาจของ กสม. ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 พบว่ามีปัญหา อุปสรรค
และข้อจ�ากัดบางประการ จึงเห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี รัฐสภา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
5.1 หน้าที่และอ�านาจของ กสม. ของกรอบความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกว่าด้วย
ในการชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริง สถาบันสิทธิมนุษยชน (Global Alliance of National
รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
ที่ถูกต้องโดยไม่ชักช้า กรณีที่มี Human Rights Institutions: GANHRI) ซึ่งได้รับ
การรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับ ข้อสังเกตจากเครือข่ายองค์กรทั้งในประเทศและระหว่าง
สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประเทศว่า หน้าที่และอ�านาจดังกล่าวไม่สอดคล้อง
โดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม กับหลักการปารีสเนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อ
อันไม่สอดคล้องกับหน้าที่และ ความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ทั้งที่อาจเกิดขึ้นจริง
อ�านาจของสถาบันสิทธิมนุษยชน หรือที่เป็นการรับรู้ (actual or perceived impact on
แห่งชาติ ตามหลักการปารีส independence) ซึ่ง กสม. ได้มีการประสานความร่วมมือ
ในระดับต่าง ๆ ทั้งกับฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เพื่อยกเลิกบทบัญญัติดังกล่าว
มาตรา 247 (4) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ
ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 การด�าเนินการที่เกี่ยวข้อง
มาตรา 26 (4) และมาตรา 44 บัญญัติให้ กสม. ชี้แจง เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 กสม. ได้มีหนังสือยืนยัน
และรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องโดยไม่ชักช้าในกรณี ขอแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย
ที่มีการรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม เพื่อเผยแพร่ ต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา
ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ซึ่ง กสม. ได้เคยแสดง โดยเห็นควรยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับหน้าที่และ
ความกังวลต่อคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญในขณะนั้นว่า อ�านาจของ กสม. ในการชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริง
บทบัญญัติดังกล่าวอาจไม่สอดคล้องกับหลักความเป็น ที่ถูกต้องโดยไม่ชักช้าในกรณีที่มีการรายงานสถานการณ์
อิสระในการปฏิบัติหน้าที่ของสถาบันสิทธิมนุษยชน เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้อง
แห่งชาติตามหลักการปารีส หรือไม่เป็นธรรม ตามมาตรา 26 (4) และมาตรา 44
แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย
ต่อมา กสม. ได้เข้ารับการประเมินเพื่อทบทวนสถานะ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560
(re-accreditation) กับคณะอนุกรรมาธิการประเมิน ซึ่งได้รับทราบจากส�านักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่า
สถานะ (Sub-Committee on Accreditation: SCA) ได้มีหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความเห็น
12
12 เป็นคณะอนุกรรมการภายใต้กรอบความร่วมมือเครือข่ายพันธมิตรระดับโลกว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (Global Alliance of National
Human Rights Institutions: GANHRI) ซึ่งได้พิจารณาปรับลดสถานะของ กสม. จากสถานะ A เป็น B เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558
90