Page 55 - 10 เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
P. 55
๑๐ เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
และรอบด้าน และเพื่อให้สอดคล้องกับมิติสิทธิและเสรีภาพของบุคคล
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๔๙ และมาตรา ๕๐ พระราชบัญญัติการศึกษา
แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๑๒ และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. ๒๕๔๒ ที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๓๗
กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว
พ.ศ. ๒๕๔๗ กฎกระทรวงกำาหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำานาจ
การบริหารและจัดการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐ ปฏิญญาสากลว่าด้วย
สิทธิมนุษยชน ข้อ ๒๖ กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ
สังคม และวัฒนธรรม ข้อ ๑๓ และอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ข้อ ๒๘
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงมีมติให้มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
ต่อคณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงศึกษาธิการ และสำานักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนี้
๑. กระทรวงศึกษาธิการ ควรมีการกำาหนดนโยบายในการพัฒนา
ด้านการจัดการศึกษาโดยครอบครัวให้มีความชัดเจน เพื่อเป็นการ
ส่งเสริมการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยและเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำาหรับ
ผู้ที่สนใจ รวมทั้งควรมีการเชื่อมโยงการศึกษาทั้ง ๓ ระบบ คือ
การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเพื่อเป็นการพัฒนาระบบการศึกษา
ตามอัธยาศัยของประเทศไทยให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพต่อไป
๒. สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรเร่งรัด
ในการจัดทำาคู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัวให้แล้วเสร็จ
โดยเร็ว ทั้งนี้ ต้องคำานึงถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อให้ผู้ที่
53