Page 50 - 10 เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
P. 50

๑๐ เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม





               สังคม  และวัฒนธรรม  ข้อ  ๑๓  ในการเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถ
               เข้าถึงการศึกษาได้อย่างเสมอภาค  และเป็นการจัดการศึกษาที่รัฐจัดให้

               ทุกคนมีสิทธิด้วยวิธีการที่เหมาะสม  เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อผู้ปกครอง
               และนักเรียน  อีกทั้งรัฐควรสนับสนุนและให้ความสำาคัญในการพัฒนา
               การศึกษาของชาติให้มีความก้าวหน้าเพื่อทันต่อการเปลี่ยนแปลง

               ของสังคมโลก  และเพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ
               และเหมาะสมกับผู้เรียน  ซึ่งในอนาคตกระทรวงศึกษาธิการควรพัฒนา
               หลักสูตรแกนกลาง โดยมีการบรรจุการจัดการเรียนการสอนนอกหลักสูตร

               แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าไว้ในหลักสูตรการจัดการศึกษาในหลักสูตร
               แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานตามที่รัฐจัดให้ของสถานศึกษาทั่วประเทศ
               เนื่องจากปัจจุบันสถานศึกษาต้องการที่จะเพิ่มพูนประสิทธิภาพและคุณภาพ

               การศึกษาของผู้เรียน และเพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
               ต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ ต้องคำานึงถึงการพัฒนาผู้เรียนเป็นหลัก โดยเป็นไป

               ตามศักยภาพและความเหมาะสมของผู้เรียนด้วย

                    คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงมีมติให้มีข้อเสนอแนะ
               เชิงนโยบายต่อคณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อดำาเนินการ
               แก้ไขปัญหาโดยมิให้มีการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล  สิทธิ

               และเสรีภาพในการศึกษา และการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ตามรัฐธรรมนูญ
               แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๔๙ และมาตรา ๘๐
               ประกอบมาตรา  ๒๙  ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน  ข้อ  ๒๖

               และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
               ข้อ  ๑๓  ทั้งนี้  เพื่อให้สอดคล้องกับมิติด้านสิทธิและเสรีภาพ  ตามที่







          48
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55