Page 56 - 10 เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
P. 56
๑๐ เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
เกี่ยวข้องมีแนวปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งต้อง
มีการทำาความเข้าใจในเชิงระบบให้ตรงกันทั่วประเทศ โดยหลังจาก
ที่ได้มีการใช้คู่มือฯ ดังกล่าวแล้ว ควรมีการรับฟังปัญหาจากการใช้
คู่มือฯ และการประเมินผลร่วมกันของผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำาข้อมูล
มาใช้ในการปรับปรุงคู่มือฯ ให้มีความทันสมัยและเหมาะสมกับการจัด
การศึกษาโดยครอบครัว และเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกันซึ่งจะ
นำาไปสู่การแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมและเป็นระบบต่อไป
๓. สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรเร่งรัดการ
ดำาเนินการตามที่ได้จัดทำาแผนพัฒนาการศึกษาโดยครอบครัวเป็น ๒ ระยะ
คือ การดำาเนินงานระยะยาว และการดำาเนินงานในปีงบประมาณถัดไป
โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามประเด็นปัญหาที่ได้มีการวิเคราะห์และได้กำาหนด
เป้าหมาย เพื่อการจัดทำาแผนงานการพัฒนาระบบการจัดการศึกษา
โดยครอบครัวไว้แล้ว
๔. สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรเร่งประสานงาน
และหารือไปยังหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ในการแก้ไขปัญหาประเด็นการเรียนวิชาทหารหรือการเรียนรักษาดินแดน
(รด.) โดยเฉพาะปัญหาการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้มีการกำาหนดหลักเกณฑ์
และให้สิทธิกับผู้เรียนจากการศึกษาโดยครอบครัว ผู้เรียนจากการศึกษา
นอกโรงเรียน (กศน.) ผู้เรียนจากการศึกษาทางเลือก และผู้เรียนจาก
การศึกษาตามอัธยาศัย ในการสมัครเป็นนักศึกษาวิชาทหารซึ่งเป็นไป
ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๗๑
บัญญัติว่า “บุคคลมีหน้าที่ป้องกันประเทศ รักษาผลประโยชน์ของชาติ
และปฏิบัติตามกฎหมาย” เพื่อเป็นกำาลังของชาติ โดยรัฐสามารถ
54