Page 56 - 10 เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
P. 56

๑๐ เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม





               เกี่ยวข้องมีแนวปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกันทั่วประเทศ  ซึ่งต้อง
               มีการทำาความเข้าใจในเชิงระบบให้ตรงกันทั่วประเทศ  โดยหลังจาก
               ที่ได้มีการใช้คู่มือฯ  ดังกล่าวแล้ว  ควรมีการรับฟังปัญหาจากการใช้

               คู่มือฯ  และการประเมินผลร่วมกันของผู้ที่เกี่ยวข้อง  เพื่อนำาข้อมูล
               มาใช้ในการปรับปรุงคู่มือฯ  ให้มีความทันสมัยและเหมาะสมกับการจัด
               การศึกษาโดยครอบครัว  และเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกันซึ่งจะ

               นำาไปสู่การแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมและเป็นระบบต่อไป

                    ๓.  สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรเร่งรัดการ
               ดำาเนินการตามที่ได้จัดทำาแผนพัฒนาการศึกษาโดยครอบครัวเป็น ๒ ระยะ

               คือ การดำาเนินงานระยะยาว และการดำาเนินงานในปีงบประมาณถัดไป
               โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามประเด็นปัญหาที่ได้มีการวิเคราะห์และได้กำาหนด

               เป้าหมาย  เพื่อการจัดทำาแผนงานการพัฒนาระบบการจัดการศึกษา
               โดยครอบครัวไว้แล้ว

                    ๔. สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรเร่งประสานงาน
               และหารือไปยังหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

               ในการแก้ไขปัญหาประเด็นการเรียนวิชาทหารหรือการเรียนรักษาดินแดน
               (รด.) โดยเฉพาะปัญหาการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้มีการกำาหนดหลักเกณฑ์
               และให้สิทธิกับผู้เรียนจากการศึกษาโดยครอบครัว ผู้เรียนจากการศึกษา

               นอกโรงเรียน  (กศน.)  ผู้เรียนจากการศึกษาทางเลือก  และผู้เรียนจาก
               การศึกษาตามอัธยาศัย  ในการสมัครเป็นนักศึกษาวิชาทหารซึ่งเป็นไป

               ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๗๑
               บัญญัติว่า  “บุคคลมีหน้าที่ป้องกันประเทศ  รักษาผลประโยชน์ของชาติ
               และปฏิบัติตามกฎหมาย”  เพื่อเป็นกำาลังของชาติ  โดยรัฐสามารถ




           54
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61