Page 54 - 10 เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
P. 54

๑๐ เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม





                    ผู้ร้องได้มีหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
               สรุปได้ว่า  การจัดการศึกษาโดยครอบครัว  เป็นทางเลือกประเภทหนึ่ง

               ในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้แก่บุตรหลาน
               โดยกระทรวงศึกษาธิการได้มีการประกาศใช้กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการ
               จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว  พ.ศ.  ๒๕๔๗  ที่ระบุให้ครอบครัว

               ต้องไปจดทะเบียนขออนุญาตจัดการศึกษากับเขตพื้นที่การศึกษา  ทำาให้
               ครอบครัวบ้านเรียนพบอุปสรรคในการใช้สิทธิจัดการศึกษาหลายประการ
               เช่น  การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และผู้ประสานงานที่มีทัศนคติ

               ไม่ยอมรับให้มีการจัดการศึกษาโดยครอบครัว  นโยบายการศึกษาจาก
               สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  (สพฐ.)  ไม่เอื้ออำานวย
               ให้ครอบครัวสามารถจัดการศึกษาได้ตามกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ

               การตีความการใช้กฎกระทรวงฯ  ในทางละเมิดสิทธิ  การมีส่วนร่วม
               ในการบริหารและจัดการศึกษาโดยครอบครัว รวมทั้งไม่สามารถเชื่อมโยง

               กับระบบการศึกษาทุกระบบ  การติดตามและประเมินผลไม่สอดคล้องกับ
               แผนพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้  เป็นต้น  โดยผู้ร้องเห็นว่า  ภาคีเครือข่าย
               ครอบครัวบ้านเรียนควรได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการโดยครอบครัว

               ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อดำาเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ
               ที่เกิดขึ้นและเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยครอบครัว

                    คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  โดยคณะอนุกรรมการ

               ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่
               ไม่เป็นธรรม  ได้พิจารณาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
               โดยตลอดแล้วเห็นว่า เพื่อให้การดำาเนินการแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างครอบคลุม







          52
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59