Page 54 - 10 เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
P. 54
๑๐ เรื่องเด่น สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
ผู้ร้องได้มีหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
สรุปได้ว่า การจัดการศึกษาโดยครอบครัว เป็นทางเลือกประเภทหนึ่ง
ในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้แก่บุตรหลาน
โดยกระทรวงศึกษาธิการได้มีการประกาศใช้กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการ
จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ ที่ระบุให้ครอบครัว
ต้องไปจดทะเบียนขออนุญาตจัดการศึกษากับเขตพื้นที่การศึกษา ทำาให้
ครอบครัวบ้านเรียนพบอุปสรรคในการใช้สิทธิจัดการศึกษาหลายประการ
เช่น การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และผู้ประสานงานที่มีทัศนคติ
ไม่ยอมรับให้มีการจัดการศึกษาโดยครอบครัว นโยบายการศึกษาจาก
สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่เอื้ออำานวย
ให้ครอบครัวสามารถจัดการศึกษาได้ตามกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ
การตีความการใช้กฎกระทรวงฯ ในทางละเมิดสิทธิ การมีส่วนร่วม
ในการบริหารและจัดการศึกษาโดยครอบครัว รวมทั้งไม่สามารถเชื่อมโยง
กับระบบการศึกษาทุกระบบ การติดตามและประเมินผลไม่สอดคล้องกับ
แผนพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ เป็นต้น โดยผู้ร้องเห็นว่า ภาคีเครือข่าย
ครอบครัวบ้านเรียนควรได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการโดยครอบครัว
ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อดำาเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ
ที่เกิดขึ้นและเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยคณะอนุกรรมการ
ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่
ไม่เป็นธรรม ได้พิจารณาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
โดยตลอดแล้วเห็นว่า เพื่อให้การดำาเนินการแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างครอบคลุม
52