Page 83 - รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
P. 83

นอกจากนี้ผู้เสียหายยังมีความเห็นว่า การกำาหนดบทลงโทษประหารชีวิตและ                   ผู้เสียหายเชื่อว่า ผู้กระทำาผิดในเหตุการณ์ไม่ได้ทำาเพียงคนเดียว เนื่องจากใน

          การบังคับโทษยังควรคงไว้อยู่ เพื่อให้เกิดความหลาบจำา                                  ที่เกิดเหตุมีร่องรอยการต่อสู้ที่ต้องมีคนช่วยกันจับ มัด และการแทงจำานวน ๒๔ แผล
                                                                                               นอกจากนี้ ได้พยายามเสนอให้พนักงานสอบสวนใช้ภาพจากกล้องวงจรปิด
                      “ยังไงก็อยากให้มีประหารอีก จะได้หลาบ                                     ในบริเวณที่เกิดเหตุ  ซึ่งบริเวณหน้าโรงเรียนบริเวณที่เกิดเหตุมีติดตั้งอยู่ แต่ก็พบว่า

                      ถ้าลูกผมทำาผิดจะต้องประหารก็ประหาร”                                      พนักงานสอบสวนไม่ได้เรียกใช้เป็นหลักฐานในการดำาเนินคดี  อีกทั้งยังบอกให้เขา
                                    ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒     สืบค้นหาข้อมูลมาให้ได้แล้วจึงค่อยให้เจ้าหน้าที่ตำารวจไปทำาการจับกุม  และได้รับทราบ

                                                                                               จากการบอกเล่าโดยทั่วไปว่า  ผู้กระทำาผิดรายอื่นที่ไม่ถูกดำาเนินคดีนั้น เป็นเพราะ
                                                                                               เป็นบุตรหลานของเจ้าหน้าที่ตำารวจรายหนึ่ง
               ๒.๓ ความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

               ภายหลังที่บุตรชายเสียชีวิต ผู้เสียหายติดตามคดีอย่างต่อเนื่อง และได้รับทราบ                            “ไปเดินเรื่องทุกวัน
          การรายงานความคืบหน้าของคดีจากเจ้าพนักงานตำารวจว่า  มีผู้กระทำาผิดจำานวน                               ตำารวจบอกแค่ว่าไม่รู้ ไม่รู้ ไม่รู้
          ๒ ราย  แต่ในการจับกุมและดำาเนินคดีนั้นพบว่าดำาเนินคดีกับนักโทษประหาร                                      ยังข้องใจอยู่ทุกวัน...

          เพียงรายเดียว  ทำาให้ผู้เสียหายเกิดความคลางแคลงใจต่อการดำาเนินกระบวนการ                             ตำารวจไม่เอาหลักฐาน ไม่เอาเลย
          ยุติธรรมขึ้น
                                                                                                            กล้องวงจรปิดมีหน้าโรงเรียนก็ไม่เอา...
               ความเคลือบแคลงสงสัยดังกล่าว  ทำาให้ผู้เสียหายพยายามสืบหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น                ตำารวจบอกว่า  ให้ไปสืบมาเองให้ได้
          กับบุตรชายของเขา  โดยเขาได้เข้าไปในที่เกิดเหตุตั้งแต่วันที่บุตรชายของเขาเสียชีวิต                  แล้วมาบอกให้ผม [ตำารวจ] ไปจับ...

          ตลอดจนการสอบถามจากผู้ที่อยู่ที่พื้นที่เกิดเหตุ ทราบว่า ในวันเกิดเหตุผู้กระทำาผิด                 ผมได้ยินว่า คนอื่นเป็นลูกหลานตำารวจ”
          มีประมาณ ๔-๕ ราย  ซึ่งรายหนึ่งถือมีดดาบสวนออกไปจากพื้นที่  โดยสวนทางกับ                                        ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
          เพื่อนของเขา  มีดที่เห็นเป็นมีดสปาต้า  ไม่ใช่มีดพกเล่มเล็กที่เป็นมีดของกลางในคดี



                   “ถามแม่ค้าแถวนั้น แม่ค้าบอกว่ามี ๔-๕ คน
                           คนตายไปซื้อขนมจีนมากิน...

                เพื่อนผมบอกว่า  คนทำาถือดาบสวนทางกับเพื่อนผม
                                เห็นถือมีดสปาต้า”

                                    ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒






          80                                     รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต       รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต                     81
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88